Hàng nghìn người Hy Lạp phải sơ tán do cháy rừng nghiêm trọng

Thế giới - Ngày đăng : 11:30, 09/08/2021

(TN&MT) - Hãng tin Reuters (Anh) đưa tin, cháy rừng dữ dội trên đảo Evia, hòn đảo lớn thứ 2 của Hy Lạp đã khiến hàng nghìn người phải sơ tán.

Máy bay chữa cháy xả nước vào đám cháy rừng gần làng Ellinika, trên đảo Evia, Hy Lạp vào ngày 8/8/2021. Ảnh: Reuters

Hơn 2.000 người, trong đó, có nhiều cư dân cao tuổi, đã được sơ tán bằng phà khỏi Evia trong tuần qua khi các đám cháy bùng phát dữ dội, khiến bầu trời chuyển sang màu đỏ như "ngày tận thế". Ở ngoại ô Thủ đô Athens của Hy Lạp, gió mạnh đã khiến đám cháy lan sang thị trấn Thrakomakedones, nơi ban bố lệnh sơ tán khẩn cấp cho người dân.

Các đám cháy bùng phát trong bối cảnh Hy Lạp đang trải qua đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong hơn 30 năm qua. Gần 500 lính cứu hỏa đã phải làm việc thâu đêm nhằm nỗ lực dập tắt ngọn lửa đang thiêu rụi nhiều ngôi làng, phá hủy đất đai, nhà cửa và khu rừng rậm rạp trên đảo này.

Lính cứu hỏa đã chiến đấu với hàng trăm đám cháy trong cả tuần qua, nhằm bảo vệ các khu vực dân cư, hệ thống điện và các di tích lịch sử. Thứ trưởng Bộ Bảo vệ Dân sự Hy Lạp Nikos Hardalias cho biết: “Hy Lạp đã trải qua một tuần rất vất vả. Chúng tôi đang làm việc liên tục suốt ngày đêm để tiếp tục khống chế các đám cháy ở Evia, Ilia và những khu vực khác mà vẫn chưa thể kiểm soát ngọn lửa”.

Các đám cháy cũng để lại khung cảnh hoang tàn với những ngôi nhà, ô tô cháy đen nằm trơ trọi giữa rừng thông bị thiêu rụi. Thủ đô Athens bị bao phủ trong đám mây khói và tro bụi dày đặc. Chính quyền khuyến cáo người dân đóng cửa sổ khi ở nhà và đeo khẩu trang khi ra ngoài để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Chính phủ Hy Lạp cũng tuyên bố sẽ hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi các đám cháy và yêu cầu sớm trồng lại rừng tại những khu vực xảy ra cháy rừng.

Mai Đan