Bình Định đã có ca nhiễm COVID-19 tử vong đầu tiên

Xã hội - Ngày đăng : 14:19, 08/08/2021

(TN&MT) - Đến 16 giờ ngày 7/8, Bình Định ghi nhận 329 ca nhiễm COVID-19, chữa khỏi bệnh 88 ca, cách ly y tế tại bệnh viện 291 ca và đã có 1 ca tử vong đầu tiên.

Đó là trường hợp BN138129 (nữ), sinh năm 1946, có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, thường trú tại phường Đập Đá, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi từ ngày 30/7/2021, sau đó bệnh nhân có triệu chứng diễn tiến nặng nên ngày 02/8/2021 chuyển về khu cách ly Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tiếp tục điều trị.

Tại đây, bệnh nhân được điều trị thuốc kháng sinh, kháng viêm, chống đông, hạ huyết áp, hạ đường máu, thở máy oxy cao tần (HFNC), tình trạng SpO2 có cải thiện. Đến 22 giờ 20 phút ngày 03/8/2021 bệnh nhân thở HFNC không cải thiện nên được đặt nội khí quản thở máy, kháng sinh phổ rộng, giãn cơ, an thần. Ngày 06/8/2021 bệnh diễn tiến nặng hơn và tử vong vào 06 giờ 30 phút ngày 07/08/2021.

Chẩn đoán sau tử vong: Nhiễm COVID-19/viêm phổi nặng thở máy biến chứng suy đa tạng, suy hô hấp, suy tuần hoàn.

Bình Định tăng cường kiểm soát phòng chống COVID-19

Cũng trong ngày 7/8, UBND tỉnh Bình Định ban hành công văn số 4838 về việc thực hiện biện pháp cách ly tập trung đối với một số đối tượng về từ vùng dịch để phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bình Định diễn biến phức tạp và khó lường. Tính từ ngày 28/7 - ngày 7/8, tỉnh Bình Định đã ghi nhận 329 ca mắc COVID-19 tại 10 huyện, thị xã, thành phố. Các ca mắc COVID-19 chủ yếu là người đến/về từ vùng dịch thuộc các tỉnh, thành phố ở miền Nam như: TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai.

Nhiều trường hợp khi đến/về tỉnh Bình Định được chính quyền quyết định cách ly y tế tại nhà nhưng đã không thực hiện nghiêm túc các quy định về cách ly, gây lây nhiễm cho các thành viên trong gia đình và có nguy cơ cao lây nhiễm ra cộng đồng. Mặt khác, hầu hết cơ sở cách ly tập trung của huyện, thị xã, thành phố chủ yếu sử dụng từ các trường học nên không đảm bảo điều kiện về công trình vệ sinh riêng, dễ gây lây nhiễm chéo trong khu cách ly nếu số lượng người được cách ly tập trung quá đông.

Để chủ động kiểm soát nguồn lây nhiễm, không để dịch bệnh tiếp tục lây lan, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định quyết định kể từ ngày 8/8/2021, thực hiện cách ly tập trung đối với người đến/về Bình Định từ TP. HCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai tại các khu cách ly tập trung của tỉnh.

Bình Định đã thực hiện 5 chuyến bay miễn phí đón đồng bào Bình Định về quê hương

Trong ngày hôm nay, thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định cho biết, những ngày gần đây xuất hiện tin đồn thất thiệt về việc Bình Định sẽ giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16.

Trao đổi về tin đồn nêu trên, ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Định khẳng định tại thời điểm hiện nay, tỉnh Bình Định chưa có chủ trương như vậy.

Ông Lâm Hải Giang cũng cho biết thêm, theo Quyết định 686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc ban hành “Quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch COVID-19”, việc quyết định các giải pháp phòng chống dịch phải tương ứng với từng mức nguy cơ và cần áp dụng ở phạm vi phù hợp với kết quả điều tra dịch tễ, không nhất thiết phải toàn bộ đơn vị hành chính.

Vì vậy, trong trường hợp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khi cần thiết, UBND tỉnh sẽ có quyết định thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội phù hợp đối với từng địa phương cụ thể và thông tin sớm đến người dân biết.

Mỹ Bình