Đà Nẵng: Kịp thời hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do COVID-19

Kinh tế - Ngày đăng : 13:56, 07/08/2021

(TN&MT) - Đà Nẵng là địa phương có số lượng lớn người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid – 19 năm 2021. Việc thực thi các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, nhà nước một cách hiệu quả đã thực sự giảm bớt khó khăn cho người lao động, doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh vẫn kéo dài như hiện nay.

Linh hoạt các phương án hỗ trợ

Doanh nghiệp, người lao động trong lĩnh vực du lịch là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid – 19 tại TP. Đà Nẵng. Theo kết quả khảo sát, năm 2020, gần 50% số doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã phải cắt giảm lao động do ảnh hưởng của dịch Covid – 19.

Thực hiện chính sách hỗ trợ gồm các đối tượng theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP, Đà Nẵng đã sớm ban hành kế hoạch hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động trong lĩnh vực du lịch gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 năm 2021.

Các chính sách hỗ trợ cho người lao động của Chính phủ nói chung, TP. Đà Nẵng nói riêng dành nhiều sự quan tâm đến lực lượng lao động trong lĩnh vực du lịch

Bên cạnh đó, thành phố còn có chính sách hỗ trợ 1,5 triệu đồng/ người chi trả một lần đối với người lao động như giáo viên mầm non, du lịch…. không có giao kết hợp đồng lao động, bị mất việc làm do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 năm 2021.

Rút kinh nghiệm từ năm 2020, việc xét hồ sơ hỗ trợ còn nhiều phức tạp, năm nay, TP Đà Nẵng đã đơn giản hóa thủ tục, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân nhanh chóng nhận được hỗ trợ kịp thời.

Ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng, thành phố hiện có khoảng hơn 4.500 hướng dẫn viên du lịch, hàng chục nghìn lao động trong lĩnh vực du lịch. Vì vậy, chính sách hỗ trợ cho hướng dẫn viên du lịch hay hỗ trợ đào tạo tay nghề cho người lao động theo Nghị quyết 68 là rất kịp thời, thiết thực.

“Cộng đồng doanh nghiệp, người lao động trong lĩnh vực du lịch đánh giá cao chính sách hỗ trợ cho hướng dẫn viên du lịch cũng như hỗ trợ đào tạo người lao động. Đặc biệt là chính sách hỗ trợ cho người lao động trong lĩnh vực du lịch không có giao kết hợp đồng từ ngân sách riêng của TP. Đà Nẵng", ông Dũng chia sẻ.

Giảm nỗi lo cho doanh nghiệp

Ông Phạm Bắc Bình – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Đà Nẵng cho rằng Nghị quyết 68 của Chính phủ nói chung và kế hoạch triển khai hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động của TP. Đà Nẵng nói riêng đã hướng tới trọng tâm hỗ trợ là người lao động gặp khó khăn do dịch Covid – 19. Đặc biệt là các chính sách hỗ trợ người lao động mất việc, lao động chưa đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

“Điều kiện để người lao động được thụ hưởng hỗ trợ do mất việc được nới lỏng hơn rất nhiều. Ví dụ như điều kiện nghỉ việc liên tục từ 15 ngày đến dưới 1 tháng. Trong khi các lần hỗ trợ trong năm 2020 điều kiện phải nghỉ việc liên tục 1 tháng trở lên”, ông Bình phân tích.

Rút kinh nghiệm từ năm 2020, năm nay Đà Nẵng đã đơn giản các thủ tục để người lao động sớm được nhận hỗ trợ

Một chính sách được doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa đánh giá rất cao trong Nghị quyết 68 đó là chính sách hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

“Hiện Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng đã bắt đầu triển khai hỗ trợ này. Dù ít hay nhiều doanh nghiệp cũng giảm được một phần áp lực chi phí để duy trì sản xuất, kinh doanh”, ông Bình nói.

Chính sách hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của Nghị quyết 68 được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao.

Song song với việc triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ, Đà Nẵng cũng tích cực triển khai Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 và cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư số 03/2021/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trước tác động nặng nề của dịch COVID-19 đến nền kinh tế, Đà Nẵng đang tích cực thực thi hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và địa phương hỗ trợ doanh nghiệp giảm khó khăn, duy trì việc làm cho người lao động, nỗ lực đạt được mục tiêu GRDP tăng 6% cho năm 2021.

Box: Theo kết quả khảo sát, năm 2020, gần 50% số doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã phải cắt giảm lao động do ảnh hưởng của dịch Covid – 19. Qua 2 đợt thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid – 19 năm 2020, TP. Đà Nẵng đã chi hỗ trợ cho 317,8 nghìn lượt đối tượng là người có công cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, lao động bị mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với tổng kinh phí gần 297,8 tỷ đồng.

Lan Anh