Vụ biến hàng chục héc ta đất nông nghiệp ở Lạng Sơn thành dự án “chui”: Xử phạt quá "nhẹ tay"?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 21:50, 06/08/2021

(TN&MT) - Sai phạm của ông Trần Văn Tưởng và Công ty Đạt Phát đã quá rõ. Thế nhưng thay vì xử lý nghiêm thì các cơ quan chức năng ở Lạng Sơn lại có dấu hiệu hợp thức hóa cho sai phạm. Thậm chí khi xử phạt, tỉnh Lạng Sơn cũng có dấu hiệu “nhẹ tay” cho hành vi coi thường pháp luật của ông Giám đốc và Công ty này.

Báo điện tử TN&MT ngày 25/7/2021 đăng bài Văn Lãng – Lạng Sơn: Biến hàng chục hecta đất nông nghiệp thành dự án “chui”; Tiếp đó ngày 30/7 có bài Vụ biến hàng chục héc ta đất nông nghiệp ở Lạng Sơn thành dự án “chui”: Dấu hiệu hợp thức hóa cho sai phạm?, phản ánh ông Trần Văn Tưởng - Giám đốc Công ty Đạt Phát đã san gạt, tự ý chuyển hơn 157.400m2 đất lúa, đất trồng rừng, đất trồng cây hàng năm sang đất phi nông nghiệp để thực hiện các dự án của Công ty Đạt Phát khi chưa thực hiện các thủ tục pháp lý về đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng.

Những tưởng các hành vi này sẽ bị ngành chức năng ở Lạng Sơn xử lý nghiêm minh để làm gương và không tạo tiền lệ cho các cá nhân, doanh nghiệp khác vi phạm thì trái lại, ông Tưởng và Công ty Đạt Phát lại được cho hợp thức hóa sai phạm và khi tiến hành xử phạt cũng “nhẹ tay” cho doanh nghiệp có hành vi coi thường pháp luật.

Tự ý san ủi, chuyển mục đích hàng chục héc ta đất nông nghiệp nhưng ông Tưởng và Công ty Đạt Phát lại được tỉnh “tạo điều kiện” cho hợp thức hóa sai phạm và khi tiến hành xử phạt tỉnh cũng có phần “nhẹ tay" cho ông này và doanh nghiệp.

Theo đó, tại báo cáo số 337/BC-UBND của UBND huyện Văn Lãng báo cáo kết quả rà soát, củng cố hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai với ông Trần Văn Tưởng và hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực môi trường đối với Công ty Đạt Phát nêu rõ: “Thông báo số 239/TB-UBND ngày 11/5/2021 Chủ tịch UBND tỉnh không yêu cầu UBND huyện xem xét nội dung buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai và Tờ trình số 55/TTr -UBND ngày 28/5/2021 của UBND huyện Văn Lãng cũng không đề xuất nội dung này. Tuy nhiên, tại Báo cáo số 164/BC-STP ngày 09/6/2021 của Sở Tư pháp và ý kiến các Sở, ngành tại cuộc họp ngày 17/6/2021 đều yêu cầu UBND huyện tính toán và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh…”

Cũng theo Báo cáo 337 của UBND huyện Văn Lãng, trên cơ sở số liệu đo đạc và Biên bản làm việc ngày 18/6/2021, biên bản làm việc ngày 25/6/2021 của cơ quan chuyên môn huyện với ông Trần Văn Tưởng, UBND huyện xác định số lợi bất hợp pháp có được là hơn 6 tỷ 996 triệu đồng. Tổng mức xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai đối với ông Trần Văn Tưởng là 7 tỷ 141 triệu đồng (xử phạt 145.000.000 đồng; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm 6.996.937.051 đồng).

Trên cơ sở Tờ trình số 55/TTr-UBND của UBND huyện Văn Lãng, ngày 7/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã ban hành Quyết định số 117/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Trần Văn Tưởng với tổng số tiền phạt là 145 triệu đồng cho cả 3 hành vi (tự ý chuyển hơn 2.011,1m2 đất lúa, 151.143m2 đất trồng rừng, 4.292,2m2 đất trồng cây hàng năm sang đất phi nông nghiệp để thực hiện các dự án của Công ty Đạt Phát - PV). Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn buộc ông Trần Văn Tưởng phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm đối với 3 hành vi nêu trên với tổng số tiền là 6 tỷ 994 triệu đồng. Quyết định xử phạt không đề cập đến việc buộc ông Tưởng khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Về lĩnh vực môi trường, ngày 7/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã ban hành Quyết định số 119/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với Công ty Đạt Phát do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định, cụ thể, tại thời điểm kiểm tra Công ty Đạt Phát chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định đối với dự án Bến xe hàng hóa xuất nhập khẩu. Mức phạt tiền đối với hành vi này là 300 triệu đồng; đình chỉ hoạt động đối với Công ty Đạt Phát 6 tháng.

Dư luận thắc mắc, không hiểu vì sao hành vi coi thường pháp luật của ông Tưởng và Công ty Đạt Phạt lại  "nhẹ tay"  khi xử lý?

Hành vi vi phạm của ông Tưởng và Công ty Đạt Phát đã rất rõ, diễn ra trong nhiều năm, diện tích đất vi phạm rất lớn. Thế nhưng thật khó hiểu, trong Quyết định xử phạt số 117 và 119 đều không áp dụng các tình tiết tăng nặng mà trái lại, việc xử phạt còn tỏ ra rất “ưu ái” cho ông Tưởng và Công ty Đạt Phát khi chỉ áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như: người vi phạm, Công ty đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi, tích cực giúp đỡ các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý vi phạm hành chính?!. 

Từ việc kiểm tra, xử lý của ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn, khiến dư luận không khỏi nghi ngờ có hay không sự dung túng cho sai phạm?.

Báo điện tử TN&MT tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Phạm Duy - Nguyễn Giang