Đà Nẵng chi gần 100 tỷ đồng hỗ trợ người dân vùng “điểm nóng” Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 13:49, 05/08/2021

(TN&MT) - TP. Đà Nẵng sẽ bố trí gần 100 tỷ đồng từ ngân sách hỗ trợ người dân tại 5 phường thuộc quận Sơn Trà, là nơi đang thực hiện phong tỏa phòng chống dịch Covid-19.

Theo quyết định số 3100/QĐ-UBND của UBND TP. Đà Nẵng, đối tượng hỗ trợ là người dân gặp khó khăn trong vùng cách ly y tế. Mức hỗ trợ thực phẩm và nhu yếu phẩm, trị giá 40.000 đồng/khẩu/ngày trong thời gian cách ly theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Người dân trong các khu phong tỏa phòng dịch Covid-19 ở quận Sơn Trà được hỗ trợ nhiều nhu yếu phẩm

Với 127.000 nhân khẩu thuộc các phường Nại Hiên Đông, Thọ Quang, Mân Thái, An Hải Bắc và vài chục tổ dân phố thuộc phường Phước Mỹ đang thực hiện cách ly y tế; dự kiến số tiền để hỗ trợ lên tới gần 100 tỷ đồng.

Ngoài ra, để đảm bảo cung ứng thực phẩm thiết yếu đến từng khu vực thực hiện cách ly y tế, UBND các phường đã giao cho tổ trưởng dân phố và các tổ COVID-19 cộng đồng tiếp nhận danh mục hàng hóa, giá công khai, cụ thể của mỗi mặt hàng từ nhà cung ứng và chuyển hàng hóa khi người dân có nhu cầu.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP chiều ngày 4/8, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, các chuỗi lây nhiễm tại quận Sơn Trà đang được kiểm soát tốt. Dù số ca dương tính tại đây liên quan điểm nóng cảng cá Thọ Quang vẫn tăng nhưng hy vọng với sự quyết tâm của Sơn Trà cùng sự hỗ trợ của các địa phương, Bí thư Đà Nẵng tin tưởng quận sẽ kiểm soát được tình hình, không để lây lan và sớm ngăn chặn được dịch.

Hàng hóa của các đơn vị hỗ trợ được giao nhận tại các điểm chốt, việc giao nhận tuân thủ đầy đủ nguyên tắc 5K phòng dịch

Ông Quảng cho rằng, Sơn Trà lúc này phải làm quyết liệt, không được để lây nhiễm trong khu cách ly và khu phong tỏa.

“5 phường của quận Sơn Trà đang phải cách ly y tế, chúng ta phải chi một số tiền khổng lồ ở đây. Riêng việc hỗ trợ người dân 40.000 đồng/người /ngày thì TP đã mất gần 100 tỷ đồng rồi. Thiệt hại rất lớn nhưng chúng ta phải chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế, bỏ ra khoản ngân sách không nhỏ. Vì vậy bây giờ phải quyết tâm làm thật nhanh để làm sạch, giải phóng sớm khu vực này”, ông Quảng nói.

Bí thư Đà Nẵng cũng cho hay, TP sẽ kiên định với quan điểm, cách thức trong tổ chức triển khai các biện pháp phòng chống dịch như hiện nay, vừa làm vừa điều chỉnh những khó khăn, vướng mắc. Trước mắt là điều chỉnh mẫu giấy đi đường cho người dân để hạn chế thấp nhất các trường hợp gian dối, lợi dụng giấy để ra đường.

Trong vài ngày qua thời tiết Đà Nẵng rất nóng bức, nhiều đơn vị đã hỗ trợ, tiếp sức đến lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch

Tại cuộc hợp, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh công tác xét nghiệm, tập trung vùng nguy cơ cao nhất để đánh giá đúng tình hình tại khu phong tỏa rộng như quận Sơn Trà. Giao lực lượng chức năng tiếp tục giám sát khu công nghiệp và khu công nghệ cao, những doanh nghiệp nào không đáp ứng được các yêu cầu phòng chống dịch thì tạm dừng hoạt động.

Xuân Lam