Vụ Nhà máy bao bì xả khói gây ô nhiễm: Công ty MiZa đã khắc phục tồn tại về môi trường

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 13:47, 05/08/2021

(TN&MT) - Sau khi cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa kiểm tra hoạt động xả khói tại Nhà máy sản xuất bao bì MiZa thuộc xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, Công ty TNHH MiZa Nghi Sơn đã đưa ra các biện pháp nhằm giảm thiểu tối đa việc phát sinh các vấn đề về môi trường, tránh gây ảnh hưởng tới người dân.

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết: Nghi Sơn (Thanh Hóa): Nhà máy sản xuất bao bì xả khói gây ô nhiễm môi trường, phản ánh ý kiến của người dân sống tại thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm trước việc Nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH MiZa hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng chục hộ dân sống xung quanh.

Nắm bắt sự việc, ngày 28/7/2021 Đoàn kiểm tra gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN, UBND thị xã Nghi Sơn và UBND xã Trường Lâm đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về công tác bảo vệ môi trường tại Dự án Nhà máy sản xuất bao bì MiZa của Công ty TNHH MiZa Nghi Sơn.

Công ty TNHH MiZa Nghi Sơn nâng cao ống khói để khắc phục các tồn tại về môi trường

Theo ý kiến của đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường theo quy định tại Công văn số 5612/STNMT-BVMT ngày 9/7/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường. Tại thời điểm kiểm tra ghi nhận khí thải không còn mùi khét, màu đen.

Đại diện Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN cho rằng: Các công trình xử lý khí thải, nước thải đang được vận hành bình thường; không có hiện tượng mùi khét, khói đen tại ống khói lò hơi… Như vậy, việc người dân phản ánh là có cơ sở và đến nay Công ty đã khắc phục được các ý kiến phản ánh của người dân.

Qua đó, Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty nghiêm túc vận hành các công trình xử lý chất thải theo quy định. Trong quá trình vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường, nếu xảy ra sự cố chủ dự án phải dừng ngay hoạt động vận hành thử nghiệm và báo cáo kịp thời tới cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường cấp tỉnh nơi triển khai dự án để được hướng dẫn giải quyết.

Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra cũng đề nghị Công ty tiếp thu ý kiến của các thành viên Đoàn, ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân để đưa ra các biện pháp giảm thiểu tối đa việc phát sinh các vấn đề môi trường gây ảnh hưởng tới người dân. Đồng thời, phải niêm yết công khai Quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM của dự án để người dân được biết và giám sát công tác bảo vệ môi trường của Nhà máy theo quy định.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty thực hiện đúng quy định bảo vệ môi trường, tránh gây ảnh hưởng tới người dân

Ông Lê Văn Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MiZa Nghi Sơn cho biết: Vào thời điểm tháng 6, đôi lúc khí thải từ ống khói lò hơi có hiện tượng màu đen và có mùi khét. Sau khi nắm bắt ý kiến phản ánh của người dân xã Trường Lâm, Công ty đã nhanh chóng thực hiện các giải pháp cải thiện vận hành và khắc phục các tồn tại về môi trường của Nhà máy như nâng ống khói từ 24m lên 30m, kiểm soát nguyên liệu đầu vào và tối ưu nhiệt độ buồn đốt… Đồng thời, Công ty luôn lắng nghe ý kiến của người dân địa phương, cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Cao Văn Sự, Chủ tịch UBND xã Trường Lâm cho biết: Trước tình trạng Nhà máy sản xuất bao bì MiZa xả khói gây ô nhiễm môi trường, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá đã phối hợp với UBND xã và đại diện thôn tiến hành kiểm tra sự việc này. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH MiZa Nghi Sơn đã khắc phục hiện tượng xả khói gây mùi khét, không còn ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Thu Thủy