TP.HCM: Đảm bảo đủ nước sạch cho các khu cách ly tập trung, bệnh viện điều trị Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 10:43, 05/08/2021

(TN&MT) - Để sớm đưa các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 vào hoạt động, chỉ trong một thời gian ngắn, Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã “thần tốc” hoàn thiện việc lắp đặt hạ tầng đường ống, đồng hồ để cấp nước miễn phí cho các cơ sở này.

Sáng 1/8, Công ty CP Cấp nước Tân Hòa, trực thuộc Sawaco đã khẩn trương thi công và hoàn thành trong ngày việc gắn đồng hồ nước 100 ly, đảm bảo cung cấp nước liên tục, an toàn và miễn phí cho Bệnh viện Dã chiến số 11 đặt tại số 2, đường Trường Chinh, phường Tây Thạnh (quận Tân Phú). Bệnh viện Dã chiến số 11 đặt trên khu đất có diện tích hơn 22.000 m2, dự kiến ngày 10/8 đưa vào hoạt động, đáp ứng khoảng 3.000 đến 4.000 giường điều trị Covid-19.

Ông Phạm Khương Thảo, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Tân Hòa cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Công ty đã khẩn trương khảo sát, cùng UBND các quận Tân Bình, Tân Phú và các trung tâm y tế xây dựng công tác cấp nước an toàn 24/7. Đồng thời, Công ty sẵn sàng bổ sung, hỗ trợ cấp nước khi có nhu cầu; theo dõi giám sát tình hình áp lực, lưu lượng và chất lượng nước online 24/7 nhằm đảm bảo cấp nước liên tục, an toàn. Đến nay, Công ty đã cung cấp nước miễn phí cho 12 địa điểm cách ly tập trung, tiêu thụ trung bình gần 9.000 m3 nước/tháng trên địa bàn quận Tân Bình, Tân Phú.

Lắp đặt hệ thống cấp nước an toàn cho một khu cách ly tập trung trên địa bàn TP.HCM

Trước đó, Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn (Sawaco) đã hoàn thành nhiệm vụ cấp bách lắp đặt hệ thống cấp nước để cung cấp cho đơn vị thi công Bệnh viện dã chiến Bình Hưng (huyện Bình Chánh) có diện tích 5,6 ha, quy mô 3.500 giường. Theo đó, sau khi được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng, Xí nghiệp lên bản vẽ thiết kế, bắt tay thi công lắp đặt ngay hệ thống đường ống dài 300 m, gắn đồng hồ nước 150 mm đưa nước từ đường Nguyễn Văn Linh vào trong công trường. Ngày 13/7, công trình thi công hoàn tất và cấp nước ổn định cho đến nay.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn cho biết: “Vì tính chất cấp bách của công trình, chỉ trong 8 giờ, đội ngũ công nhân và kỹ sư đã thi công xong hệ thống cấp nước bảo đảm đầy đủ nước sinh hoạt phục vụ cho việc xây dựng công trình và bàn giao cho đơn vị thi công. Khi bệnh viện vào giai đoạn hoàn thiện, chúng tôi sẽ nhanh chóng lắp đặt hệ thống cấp nước đến từng khu chức năng”.

Đến ngày 29/7, Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân (trực thuộc Sawaco) đã hoàn thành việc gắn đồng hồ nước 50 ly, đảm bảo cung cấp nước liên tục, an toàn và miễn phí cho 2 khu cách ly tập trung dành cho các trường hợp F1, F0 tại Trường THPT Nguyễn Du (phường 15, quận 10) và Trường tiểu học Dương Minh Châu (phường 6, quận 10). Kế hoạch những ngày tới, Công ty tiếp tục thực hiện công tác gắn đồng hồ nước khu các ly tập trung đặt tại Trường THCS Hoàng Văn Thụ (phường 4, quận 10) phục vụ nước sạch cho khoảng 350 giường.

Ông Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc Sawaco cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Sawaco đã khẩn trương tiến hành rà soát hiện trạng mạng lưới cấp nước trên toàn hệ thống. Đặc biệt, ngay sau khi thành phố có quyết định chọn các địa điểm như khu tái định cư, trường học, một số khu vực khác làm nơi cách ly, bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19, Sawaco đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức khảo sát, nâng cấp, sửa chữa đường ống ngay để bảo đảm cấp nước sạch đến chân tường rào những địa điểm này. Tất cả đều hướng đến mục tiêu đảm bảo nguồn nước cung cấp an toàn, liên tục, ổn định cho người dân, các bệnh nhân, bác sĩ, nhân viên phục vụ tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến.

Đến nay, Sawaco đã nỗ lực thi công nhanh, lắp đặt thêm đường ống, đồng hồ và các thiết bị cần thiết để đưa nước vào bên trong phục vụ các điểm được chọn làm khu cách ly trên địa bàn TP.HCM như: Bệnh viện Dã chiến tại Khu tái định cư 30 ha, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh; Bệnh viện Dã chiến tại Chung cư tái định cư tại phường Tân Thới Nhất, quận 12; Bệnh viện Dã chiến tại Chung cư New City, TP. Thủ Đức... đảm bảo nguồn nước cung cấp an toàn, liên tục, ổn định. Đặc biệt, Sawaco cũng đang thực hiện chương trình miễn 100% tiền nước cho các hộ nghèo, cận nghèo và các khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, áp dụng từ tháng 6 đến hết tháng 12/2021.

Nguyễn Quỳnh