Đà Nẵng: Xử lý sự cố tràn dầu do tàu chìm tại Âu thuyền cảng cá Thọ Quang

Môi trường - Ngày đăng : 17:46, 03/08/2021

(TN&MT) - Tàu cá số QNg - 92383TS đang neo đậu tại phao bù số 7B thuộc Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) thì bị chìm và xảy ra sự cố tràn dầu. Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng đang tập trung xử lý sự cố này, không để ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

Trước đó, vào lúc 1 giờ ngày 3/8, lực lượng trực ca của Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang phát hiện tàu cá số QNg - 92383TS neo đậu tại phao bù số 7B bị chìm. Tại Thời điểm chìm trên tàu không có người trông giữ.

Ngay khi phát hiện, Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang báo ngay cho Trung tâm ứng phó sự cố Môi tường Việt Nam – Chi nhánh Miền Trung, Chi Cục biển và Hải đảo, Đồn biên phòng Sơn Trà, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Đồng thời, ngay lúc đó đã liên hệ chủ tàu là ông Phạm Hồng Đào (trú tại thôn Phổ Trung, Nghĩa An, Quảng Ngãi).

Lực lượng chức năng triển khai công tác xử lý sự cố tràn dầu tại Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang ngay trong đêm

Qua trao đổi điện thoại với chủ tàu báo trên tàu có khoảng 2 tấn dầu. Chủ tàu hiện đang ở Quảng Ngãi, do dịch COVID-19 không thể ra Đà Nẵng.

Sau khi nhận tin báo, Trung tâm ứng phó sự cố Môi trường Việt Nam - Chi nhánh Miền Trung đã phối hợp với Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang sử dụng phao quây ngăn dầu tràn và sử dụng giấy thấm hút dầu để ngăn chặn dầu tràn. Đến 3 giờ 30 phút cùng ngày hoàn tất việc quay phao xung quanh tàu và giấy thấm hút dầu.

Dùng phao quây lại toàn bộ khu vực tàu bị chìm để ngăn chặn lượng dầu tràn ra mặt nước

Hiện Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang đang tiếp tục cùng Trung tâm ứng phó sự cố Môi trường Việt Nam - Chi nhánh Miền Trung theo dõi, xử lý các bước tiếp theo.

Ông Võ Nguyên Chương, Phó giám đốc Sở TN & MT TP. Đà Nẵng cho biết, ngay sáng hôm nay Sở đã tiến hành họp khẩn và sau khi nắm tình hình yêu cầu Trung tâm ứng phó môi trường miền Trung triển khai các giảm pháp đảm bảo môi trường không để dầu tràn làm ảnh hưởng, làm sạch môi trường và quây phao cho đến khi trục vớt xong tàu cá.

 

Lan Anh