Lào Cai: Tạm dừng các hoạt động kinh doanh không thiết yếu để phòng chống Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 15:12, 03/08/2021

(TN&MT) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh phía Nam, trong 2 ngày 1 và 2/8/2021 đã có 89 người dân từ tỉnh Bình Dương về Lào Cai, qua xét nghiệm sàng lọc có 9 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND về giãn cách, tạm dừng nhiều hoạt động để phòng chống Covid-19.

Theo đó, bắt đầu từ 12h00’ ngày 3/8, Lào Cai sẽ tạm dừng các hoạt động kinh doanh không thiết yếu: Cơ sở làm đẹp, cắt tóc, gội đầu, làm móng, phòng tập gym, yoga, phòng dạy múa, bể bơi. Tiếp tục dừng các hoạt động: Khu vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, karaoke, mát-xa, xông hơi, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, bi-a.; Tiệc cưới, hỏi, các hoạt động liên hoan, gặp mặt; Lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, giải đấu thể thao, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên; Đối với nhà hàng ăn uống, quán cơm, quán bia, ăn sáng, quán café, giải khát… các dịch vụ ăn uống trong các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh… không phục vụ tại chỗ, chỉ bán cho khách mang về.

Lào Cai sẽ tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu để phòng chống dịch Covid-19

Đề nghị người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết. Khi có việc cần ra khỏi nhà phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Không tụ tập từ 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 01m giữa người với người.

Các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp khuyến khích tiếp nhận thủ tục hành chính trực tuyến. Tạm dừng việc tiếp công dân tại trụ sở các cấp (bố trí lịch tiếp sang một thời gian thích hợp), đề nghị người dân gửi các ý kiến, kiến nghị, phản ánh, đơn, thư khiếu nại, tố cáo… qua đường bưu điện.

Đẩy mạnh hoạt động của các Tổ COVID-19 tại các thôn, bản, tổ dân phố; phát huy vai trò của bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận, các đoàn thể ở cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, giám sát chặt chẽ tại cộng đồng, nắm chắc tình hình từng nhà, từng người, tình hình người đi/đến địa bàn và lịch sử di chuyển để có biện pháp phòng, chống dịch thích hợp, kịp thời.

Tiếp tục tuyên truyền người dân hạn chế đi đến các tỉnh, thành phố khác, trường hợp thật cần thiết phải ra ngoài tỉnh, khi trở về phải khai báo trung thực và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Tiếp tục thực hiện công tác truyền thông phòng, chống dịch Covid-19, truyên truyền thông điệp 5K “Khẩu trang ‑ Khử khuẩn ‑ Khoảng cách ‑ Không tụ tập ‑ Khai báo y tế” của Bộ Y tế.

Bích Hợp