Hà Nội phòng chống Covid-19: An toàn trong thu gom xử lý rác thải mùa cách ly

Môi trường - Ngày đăng : 06:52, 03/08/2021

(TN&MT) - "Để đảm bảo an toàn trong xử lý rác thải trong bối cảnh Covid-19, các đơn vị quản lý các khu cách ly tập trung đã thực hiện công tác phân loại, lưu giữ chất thải và hàng ngày bàn giao cho đơn vị xử lý để thu gom, vận chuyển, xử lý theo đúng quy định” - bà Đào Thị Anh Điệp - Chi cục trưởng Chi cục Môi trường Hà Nội cho biết.

Các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm đảm bảo cho Hà Nội thực hiện nghiêm việc giãn cách. Ảnh: Việt Hùng

Hà Nội phải an toàn và đẹp, xứng tầm Thủ đô văn minh, hòa bình. Mục tiêu ấy khiến cho bất cứ trong hoàn cảnh nào thì mọi tổ chức cá nhân trên địa bàn thành phố đều phải cố gắng. Đẹp, vệ sinh, an toàn trong những ngày cách ly là một trong những yêu cầu đặt ra để thực hiện mục tiêu chung.

Phương tiện cơ giới của Công an các Phường, Xã thực hiện nhiệm vụ kép: vừa tuyên truyền vừa tuần tra. Ảnh: Việt Hùng

Giãn cách - một quyết định đúng đắn của Hà Nội

“Nếu không giãn cách xã hội, thành phố không giữ được như hiện nay” - Đây là nhận định của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh về tình hình chống dịch trên địa bàn TPHN sau sau 8 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17 ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND thành phố trên nguyên tắc Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Có thể nói, Chỉ thị 17 của Hà Nội là một quyết định đúng đắn, đi trước của người đứng đầu thành phố. Điều này, chỉ cần chiểu sang số ca mắc trên địa bàn thành phố sẽ rõ.

Sự tích cực của lực lượng tuyến đầu với nòng cốt là công an, quân đội, y tế, cán bộ các cấp, các tổ Covid-19 cộng đồng... không quản vất vả ngày đêm, luôn vững vàng, bền bỉ trên “phòng tuyến” chống dịch, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự đồng lòng của đông đảo nhân dân; đặc biệt các giải pháp chống dịch đúng đắn của thành phố đã “cứu” Hà Nội trước một cơn gió mạnh mà một số tỉnh phía Nam mắc phải.

Từ sáng sớm, công an Phường Thành Công (Ba Đình) đã chốt trực để yêu cầu các phương tiện không đủ điều kiện không được vào chợ bán hàng. (Ảnh chụp 5h00 sáng 27/7/2021). Ảnh: Việt Hùng

8/15 ngày thực hiện Chỉ thị 17 đã thể hiện ý thức chấp hành của cơ bản người dân, tinh thần tích cực chạy đua của chính quyền và lực lượng phòng chống dịch. Các cơ quan, công sở, doanh nghiệp, tập đoàn bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như: Trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở.

Nhân lực vật lực cho một cuộc chiến mới ở cấp độ cao hơn căng thẳng hơn đã chuẩn bị; Hà Nội đã chỉ đạo gấp rút xây dựng bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 nặng và nguy kịch, quy mô 500 giường tại quận Hoàng Mai. Cũng với tinh thần đó, thành phố đã yêu cầu các huyện, thị xã cùng với Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Xây dựng, Sở Y tế đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các khu cách ly tập trung.

Lực lượng y tế xã được tăng cường để kiểm soát người ra vào Hà Nội. (Ảnh chụp tại Cầu Văn Lang ngày 20/7/2021). Ảnh: Việt Hùng 

Sạch - đẹp - an toàn… là mệnh lệnh

Riêng công tác đảm bảo vệ sinh môi trường; quản lý, vận hành các Khu xử lý rác thải, là đơn vị phụ trách phần lớn địa bàn Thủ đô, trước tình hình của Hà Nội, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị hà Nội (Urenco)  đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Công ty, đồng thời ban hành 11 Thông báo để triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; thực hiện phổ biến, quán triệt đến 100% cán bộ công nhân viên, người lao động trong Công ty

 Về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường; quản lý, vận hành các Khu xử lý: Đảm bảo thu gom, vận chuyển 100% rác thải sinh hoạt phát sinh trong ngày trên địa bàn phụ trách về các Khu xử lý tập trung theo quy định. Tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm soát các xe vận chuyển rác đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, không để rơi vãi nước rỉ rác ra đường. Tiếp nhận và xử lý an toàn tuyện đối toàn bộ khối lượng chất thải sinh hoạt về 2 khu xử lý Nam Sơn, Xuân Sơn (trung bình 6.400 tấn/ngày), thực hiện tăng cường công tác phun thuốc diệt ruồi, phun khử khuẩn phòng chống dịch tại các Khu xử lý.

Chỉ đạo Urenco 13 (đơn vị trực thuộc) và các đơn vị liên quan xử lý chất thải các bệnh viện, khu cách ly, vùng dịch theo đúng hướng dẫn, quy định của bộ y tế; đảm bảo thu gom, vận chuyển, xử lý an toàn.

Rác thải thu gom tại các khu cách ly phải đảm bảo quy trình nghiêm ngặt. (Ảnh: Urenco13 cung cấp)

Đã lắp đặt và duy trì 22 Nhà vệ sinh lưu động từ ngày 14/7/2021 tại các chốt kiểm soát dịch theo yêu cầu của Công an thành phố. Tạm dừng hoạt động thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường trong 15 ngày thực hiện Chỉ thị 177. Chủ động xây dựng các kịch bản và diễn tập đảm bảo vệ sinh môi trường Thành phố trong các tình huống giãn cacsh cấp độ chỉ thị 15/CT-TTg, chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ; Trường hợp xuất hiện nhiều khu vực cách ly, phong tỏa trên địa bàn, trường hợp người lao động thành F0,… Tổ chức phun khử khuẩn thường xuyên tại các khu vực văn phòng, khu vực bãi đỗ xe của Công ty.Thành lập đường dây nóng trực 24/24 để đảm bảo công tác điều hành sản xuất kịp thời.

Mặt khác, đã tăng cường phòng dịch cho người lao động, tổ chức trang bị đầy đủ trang thiết bị phòng chống dịch cho người lao động như: khẩu trang, găng tay, nước sát khuẩn, mũ chống giọt bắn,… Quán triệt đến toàn thể người lao động trong công ty thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế; 100% cán bộ công nhân viên, người lao động thực hiện khai báo y tế hàng ngày và quét mã QR khai báo y tế khi đến làm việc theo hướng dẫn và chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 2180/UBND-KGVX ngày 12/7/2021 và văn bản số 2347/UBND-KGVX ngày 23/7/2021.

Công tác chỉ đạo, điều hành công việc được tăng cường theo hướng trực tuyến thông qua các phần mềm công nghệ thông tin. Hạn chế tổ chức các cuộc họp trực tiếp, tăng cường họp trực tuyến. Bố trí cán bộ công nhân viên khối gián tiếp sử dụng công nghệ thông tin làm việc trực tuyến tại nhà trong thời gian thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND. Đối với cán bộ điều hành sản xuất hiện trường bố trí theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Tổ chức đăng kí tiêm vacxin Covid-19 cho cán bộ điều hành sản xuất và người lao động trực tiếp.

Nhận xét về công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế có nguy cơ lây nhiễm phát sinh từ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội, bà Đào Thị Anh Điệp - Chi cục trưởng Chi cục Môi trường Hà Nội cho biết: “Căn cứ các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế và Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện ban hành các văn bản kịp thời phù hợp với công tác quản lý chất lượng xử lý rác thải và chỉ đạo thực hiện việc xử lý chất thải phát sinh tại khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Trên cơ sở hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị quản lý các khu cách ly tập trung đã thực hiện công tác phân loại, lưu giữ chất thải và hàng ngày bàn giao cho đơn vị xử lý để thu gom, vận chuyển, xử lý theo đúng quy định”.

Công nhân URENCO 13 phun khử khuẩn rác thải sau khi thu gom tại các khu cách ly về xử lý tại Nhà máy Cầu Diễn. Ảnh: Việt Hùng

Sẵn sàng cho mọi tình huống

Tuy nhiên, thời gian giãn cách mới đi được nửa quãng đường. Quan trọng nhất là tình hình dịch bệnh còn phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Thành phố Hà Nội đã đi trước đón đầu rất chính xác trong đợt dịch này và sẽ còn thực hiện các giải pháp nghiêm ngặt hơn.

Tình hình dịch bệnh cũng sẽ đặt ra yêu cầu về vận hành, hoạt động cho các tổ chức, cá nhân trên toàn địa bàn, trong đó có Công ty Urenco - một trong những đơn vị trong hoạt động thực hiện nhiệm vụ luôn gắn kết mật thiết, liên quan đến mọi hoạt động của cả thành phố. Vì vậy, cùng Hà Nội chống dịch, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường cũng đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt khắt khe hơn với mục tiêu đảm bảo môi trường đi đôi với phòng, chống dịch hiệu quả trong đơn vị, ngoài cộng đồng. Vì vậy, kịch bản cho rác thải mùa cách ly luôn được chuẩn bị sẵn.

Bài học kinh nghiệm mà Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh đặt ra có định hướng rất cao, có thể vận dụng cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào, đó là “phải luôn đi trước một bước. Để bảo vệ an toàn tính mạng của người dân thì công tác chuẩn bị càng phải chủ động với những kịch bản ở mức độ cao hơn”. Bài học này không chỉ vận dụng cho công tác phòng chống dịch nói chung mà cũng là bài học cho Urenco để chủ động hơn trong duy trì đảm bảo sản xuất an toàn trong dịch, và trong bất cứ tình huống nào thì mục tiêu sạch - đẹp - an toàn vẫn luôn được URENCO hoàn thành xuất sắc.

 

 

Việt Hùng