Quảng Trị: Phát hiện thêm 1 ca dương tính với Covid-19 trở về từ TP.HCM

Xã hội - Ngày đăng : 18:48, 02/08/2021

(TN&MT) - Ngày 2/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Quảng Trị cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, là người trở về từ TP Hồ Chí Minh.

384 công dân Quảng Trị ở TP Hồ Chí Minh được chính quyền địa phương đưa trở về quê tránh dịch.

Trường hợp vừa được ghi nhận là chị N.T.K.X (SN 2005), quê ở xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ.

Trước đó, ngày 30/7, chị N.T.K.X. di chuyển từ TP Hồ Chí Minh về Quảng Trị bằng xe ô tô. Ngày 31/7, chị X. thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm tra y tế Hải Lăng. Sau đó, chị N.T.K.X. được cách ly tập trung tại Khách sạn Ngân Hà, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh.

Ngày 1/8, nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của chị X. để xét nghiệm. Ngày 2/8, qua xét nghiệm bằng phương pháp PR-PCR, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xác định, chị X. dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó, chị X. được chuyển đến Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh để điều trị.

Trước đó, sáng 31/7, Bộ Y tế công bố Quảng Trị có 4 ca Covid-19 mới. Đến chiều cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh công bố thêm 3 trường hợp có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2. Các trường hợp vừa phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 kể trên đều khai báo y tế tại chốt kiểm tra y tế và sớm được cách ly tập trung nên hạn chế được nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Cũng trong ngày 2/8, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Quảng Trị đã có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc khảo sát, bổ sung danh sách người Quảng Trị ở các tỉnh, thành phía Nam có nhu cầu về quê.

Theo đó, ngoài 6 đối tượng được ưu tiên, tạo điều kiện trở về quê nhưng chưa đăng ký trong đợt trước, ở đợt này, Sở Lao động Thương binh và Xã hội bổ sung thêm 2 đối tượng: người đau ốm (có giấy tờ liên quan của cơ sở y tế) và đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Danh sách bổ sung những đối tượng trên gửi về Sở trước ngày 5/8/2021.

6 đối tượng được ưu tiên, tạo điều kiện trở về quê trong đợt trước gồm: người lao động đang mang thai; người lớn tuổi (từ 60 tuổi trở lên); trẻ em (dưới 16 tuổi) và người đi kèm trẻ em (đối với trẻ em dưới 9 tuổi); học sinh sinh viên; người thăm thân và du lịch.

Trước đó, chiều 29/7, Quảng Trị đã hoàn thành đón 384 công dân ở TP Hồ Chí Minh có nhu cầu về quê tránh dịch bằng đường tàu hỏa. Trước khi lên tàu, tất cả những người này đều đã được test nhanh kháng nguyên Covid-19, kể cả trẻ em đi cùng.

Toàn bộ người dân được phát đồ bảo hộ mặc trong suốt quá trình về quê và khi lên tàu được hướng dẫn ngồi giãn cách. Những người này được đưa đi cách ly tập trung trong thời gian 14 ngày. Sau đó, tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày tiếp theo.

Tiến Nhất