8 người Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng vì cháy rừng nghiêm trọng

Thế giới - Ngày đăng : 14:48, 02/08/2021

(TN&MT) - Tính đến ngày 1/8, số người thiệt mạng vì cháy rừng ở bờ biển phía Nam của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 8 người, khi các nhân viên cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa trong ngày thứ 5 liên tiếp để ngăn chặn những đám cháy vẫn hoành hành ở các thị trấn nghỉ mát ven biển.

Lính cứu hỏa cố gắng dập tắt đám cháy rừng gần Marmaris, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 1/8/2021. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca cho biết, trong số 8 người trên, có 2 người thiệt mạng vào ngày 1/8 do cháy rừng ở thị trấn miền Nam Manavgat và 10 người khác đang được điều trị tại bệnh viện trong khu vực.

Các nhà chức trách cho biết, hầu hết hơn 100 vụ cháy rừng ở Thổ Nhĩ Kỳ trong 5 ngày qua đã được kiểm soát. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Bekir Pakdemirli, cháy rừng vẫn bùng phát ở Manavgat, Marmaris và thị trấn nội địa Milas, khiến một số khu dân cư và khách sạn phải sơ tán.

Tại thị trấn du lịch nổi tiếng Bodrum, một nhóm khách du lịch và nhân viên khách sạn đã được sơ tán bằng thuyền khi ngọn lửa lan rộng và khói bốc mù mịt trên bầu trời. Bộ trưởng Pakdemirli thông báo, ngọn lửa trong khu vực đã được kiểm soát vào sáng 1/8.

Đám cháy đã cướp đi sinh mạng của 5 người ở Manavgat và 1 người ở Marmaris trong những ngày gần đây. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp, các nỗ lực đã được thực hiện để dập tắt 6 đám cháy vẫn đang bùng phát ở Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 1/8.

Kể từ ngày 28/7, hàng ngàn người đã được sơ tán khỏi nhà của họ. Nga, Ukraine, Iran và Azerbaijan đã huy động người dân địa phương cũng như các đội hỗ trợ để giúp đỡ các nhân viên cứu hỏa. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cam kết sẽ xây dựng lại những ngôi nhà bị hư hại và đền bù thiệt hại cho những khu vực bị ảnh hưởng bởi đám cháy.

Bộ trưởng Pakdemirli cho biết ít nhất 13 máy bay, 45 trực thăng, máy bay không người lái và 828 phương tiện chữa cháy đã tham gia vào các nỗ lực chữa cháy. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cho biết, họ đã huy động ba máy bay chữa cháy vào ngày 1/8, một từ Croatia và hai từ Tây Ban Nha, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ kích hoạt kế hoạch ứng phó thảm họa để yêu cầu sự giúp đỡ từ các nước châu Âu khác. Thổ Nhĩ Kỳ không phải là thành viên của EU.

Ở nước láng giềng Hy Lạp, các nhà chức trách cho biết, các nhân viên cứu hỏa đang cố gắng ngăn chặn một đám cháy rừng bùng phát ở phía Tây đất nước, gây phá hủy nhà cửa và khiến 15 công dân phải nhập viện do các vấn đề về hô hấp. Nhiệt độ ở nhiều nơi tại Hy Lạp đã ở mức cao trong những ngày gần đây và dự kiến sẽ lên tới 44 độ C trong ngày 2 và 3/8.

Lan Chi