Sơn La: Quyết liệt triển khai các biện pháp dập dịch tại Phù Yên

Sức khỏe - Ngày đăng : 11:46, 02/08/2021

(TN&MT) - Trong thời gian ngắn, trên địa bàn huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La ghi nhận 12 trường hợp dương tính với Covid-19 trong khu cách ly tập trung. Tỉnh Sơn La và huyện Phù Yên đang khẩn trương, quyết liệt triển khai các biện pháp dập dịch, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh cùng đoàn công tác họp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại huyện Phù Yên.(Ảnh: CDC Sơn La)

Các trường hợp dương tính trên địa bàn huyện Phù Yên đều là công nhân trở về từ tỉnh Bình Dương, được phát hiện trong khu cách ly tập trung. Trong đó, 10 trường hợp đang điều trị tại Khu điều trị bệnh nhân F0 huyện.

Ngay sau khi có kết quả về các trường hợp dương tính, tỉnh Sơn La đã chỉ đạo nâng cấp độ phòng chống dịch bệnh trên toàn tỉnh. Thành lập Đoàn công tác chỉ đạo trực tiếp công tác phòng chống dịch bệnh tại huyện Phù Yên. Tập trung hỗ trợ các điều kiện về vật chất, phương tiện, con người… dồn lực cho Phù Yên dập dịch hiệu quả.

Hiện nay, huyện Phù Yên đã thành lập khu điều trị cho các bệnh nhân F0 tại điểm trường THCS Huy Thượng, đã tổ chức di chuyển vào chiều ngày 31/7. Tập trung sửa chữa Trường PTDT Nội trú cũ, bổ sung máy móc phương tiện thành khu điều trị bệnh nhân dương tính quy mô khoảng 100 giường bệnh.

Qua rà soát, có 77 trường hợp F1 liên quan đến 10 hợp dương tính trong khu cách ly tập trung tại Trường PTDT nội trú THCS-THPT huyện và đã được lấy mẫu xét nghiệm. Đã tổ chức di chuyển các trường hợp F1 sang 2 khu cách ly tập trung mới tại điểm Trường Tiểu học Huy Thượng và Trường Mầm non Huy Thượng, vừa đảm bảo việc giãn cách và đảm bảo an toàn cho những người trong khu cách ly tập trung. Đối với các trường hợp không thuộc diện F1, sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 3 ngày/lần để kịp thời phát hiện, xử lý.

Huyện đã làm việc với các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn gồm: Xí nghiệp giầy Phù Yên, Nhà máy may Phù Yên, Nhà máy gạch tuynel Phù Yên, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, như: thành lập các tổ kiểm soát dịch bệnh, thường xuyên phun khử khuẩn, đo thân nhiệt, thực hiện 5k, giãn cách khi làm việc... đảm bảo an toàn cho hơn 2.700 công nhân.

Triển khai lấy mẫu xét nghiệm tại huyện Phù Yên. (Ảnh: CDC Sơn La)

Cùng với đó, từ 0h ngày 2/8, huyện Phù Yên yêu cầu người dân không ra khỏi nhà từ 21h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau nếu không có việc thực sự cần thiết. Dừng tất cả các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 5 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Dừng hoạt động các lễ nghi tôn giáo, các nhà hàng, quán ăn, các khách sạn, nhà nghỉ, trạm dừng nghỉ dọc quốc lộ, các khu vui chơi, giải trí, các địa điểm tập luyện thể dục, thể thao… Dừng hoạt động tổ chức đám cưới, đám hỏi; đám tang được tổ chức rút gọn, đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch và không quá 24 giờ. Tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe tô tô đi/đến huyện Phù Yên và ngược lại.

Phát huy vai trò của 652 tổ Covid-19 cộng đồng, có trách nhiệm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiệu có hiệu quả quy định 5K của Bộ Y tế… Đồng thời, giám sát, phát hiện và báo cáo kịp thời cho chính quyền địa phương và đơn vị y tế tuyến xã, thị trấn khi phát hiện những trường hợp có triệu chứng nghi mắc Covid-19 để tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm; nắm bắt những trường hợp đi làm ăn xa trở về địa phương, hướng dẫn, đôn đốc đến các cơ sở y tế khai báo đúng quy định…

Trong thời gian này, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không ra ngoài huyện khi không có việc thực sự cần thiết; trường hợp cần thiết phải báo cáo xin phép và được sự đồng ý của Bí thư Huyện ủy. Với người dân phải báo cáo người đứng đầu chính quyền cùng cấp theo phân cấp quản lý.

Với xã Huy Thượng, UBND huyện yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, hạn chế tối đa việc di chuyển từ bản này đến bản khác, khu vực này đến khu vực khác trong xã và các xã khác trong huyện. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, trạm y tế và nơi công cộng. Cán bộ, công chức, viên chức xã tăng cường sử dụng công nghệ thông tin khi làm việc để hạn chế tiếp xúc.

Tiếp tục tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động tại 2 Trạm kiểm soát dịch bệnh tại bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi và bản Đu Lau, xã Tân Lang. Kiên quyết quản lý chặt chẽ người và phương tiện; tổ chức xét nghiệm nhanh Covid-19 cho tất cả các trường hợp, đảm bảo các điều kiện mới được vào địa bàn.

Nguyễn Nga