110 quốc gia gửi cam kết ngăn chặn biến đổi khí hậu đến Liên Hợp Quốc

Thế giới - Ngày đăng : 17:11, 01/08/2021

(TN&MT) - Nhiều quốc gia trên thế giới vừa đệ trình các cam kết mới lên Liên Hợp Quốc (LHQ) về việc ngăn chặn biến đổi khí hậu nhằm hối thúc những quốc gia có lượng phát thải lớn phải giảm khí thải.

Khói bốc lên từ nhà máy nhiệt điện than Belchatow ở Ba Lan. Ảnh: Reuters

Dẫn lời bà Patricia Espinosa, Thư ký điều hành của Công ước khung Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu, Hãng tin Reuters (Anh) cho biết, tính đến ngày 31/7, đã có 110 quốc gia trong số gần 200 nước đã ký Hiệp định Khí hậu Paris năm 2015 gửi cam kết đến LHQ. Trong đó, có 15 quốc gia – phần lớn là các nước nhỏ và có lượng khí thải CO2 tương đối thấp - đã trình các cam kết mới trong tuần này, trước thời hạn 30/7 để được tính vào một báo cáo mới của LHQ.

Bà Espinosa cho biết, còn phải mất một khoảng thời gian dài mới đạt yêu cầu vì chỉ có khoảng 58% quốc gia trình các cam kết mới trước thời hạn. Bà cũng kêu gọi các nước chậm trễ cần phải nỗ lực gấp hai lần và đưa ra các cam kết tham vọng hơn để bảo vệ hành tinh.

Nắng nóng gây chết người, lũ lụt và cháy rừng đang xảy ra trên toàn cầu và ngày càng có nhiều lời kêu gọi hành động khẩn cấp nhằm cắt giảm lượng khí thải CO2 làm nóng hành tinh.

Tuy vậy, theo phân tích mới nhất của LHQ về cam kết khí hậu của các quốc gia, trong trường hợp kết hợp các cam kết với nhau, vẫn sẽ dẫn đến hiện tượng ấm lên toàn cầu vượt xa mức 1,5 độ C - giới hạn được đưa ra nhằm tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu.

Lan Chi