Kim Thành – Hải Dương: Xuất hiện ca dương tính Sars –CoV2

Xã hội - Ngày đăng : 19:00, 31/07/2021

(TN&MT) - Ngày 31/7, trên địa bàn huyện Kim Thành, xuất hiện 1 ca dương tính Sars –CoV2 tại thôn Quỳnh Khê, xã Kim Xuyên. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 huyện đã nhanh chóng vào cuộc, bước đầu các cơ quan chức năng đã xác định được 21 trường hợp F1.

Nguyên nhân ban đầu được xác định: Trong ngày 27/7 chồng chị Vũ Thị B là lái xe tuyến Quảng Bình - Lạng Sơn về nhà tại xã Kim Xuyên. Ngay sau đó chị B có biểu hiện mệt mỏi, sốt nên đã đến trung tâm y tế lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính 2 lần. Hiện nay chồng chị B cũng đã có kết quả dương tính với Sars- Cov2.

Ban chỉ đạo phòng chống Covid - 19 tỉnh Hải Dương chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch 

Trước diễn biến trên, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 tỉnh Hải Dương đã yêu cầu Ban Chỉ đạo huyện kích hoạt toàn bộ hệ thống, tập trung cao độ, triển khai các biện pháp phòng dịch. Cụ thể, trước mắt triển khai ngay việc lấy mẫu xét nghiệm thôn Quỳnh Khê 1 và Quỳnh Khê 2, phong tỏa toàn bộ xã Kim Xuyên, trong đó quản lý chặt chẽ 2 thôn trên, đồng thời  khuyến cáo người dân  không di chuyển khỏi nơi cư trú trong lúc chờ kết quả xét nghiệm. Đặt huyện Kim Thành trong tình trạng khẩn khẩn cấp về phòng chống dịch. Truy vết thần tốc, triệt để các trường hợp F1, F2.

Huyện cần tuyên truyền để người dân nhận thức rõ diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chủ động, nâng cao ý thức trong công tác phòng dịch. Tăng cường hoạt động của Tổ Covid cộng đồng, giám sát chặt chẽ những người từ tình ngoài về địa phương. Ban chỉ đạo huyện yêu cầu các thôn, khu dân cư lập danh sách những người từ tỉnh ngoài về trong 10 ngày qua, riêng đối với các lái xe dịch vụ (xe 100) yêu cầu có bản tường trình kê khai và ký cam kết chấp hành không chở những người về từ tỉnh ngoài.

Liên quan đến công tác lấy mẫu xét nghiệm, yêu cầu Ban chỉ đạo huyện cử một đồng chí làm đầu mối, chịu trách nhiệm  trong việc điều hành, bố trí điều kiện, cơ sở vật chất  đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm. Yêu cầu ngành giáo dục lập danh sách 100 cán bộ, giáo viên có trình độ tin học tham gia quá trình phối hợp tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng sau khi đã được Sở Y tế tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ.

Phạm Hoàng