Nắng nóng càn quét Tây Bắc Thái Bình Dương và Đông Nam nước Mỹ

Thế giới - Ngày đăng : 15:48, 31/07/2021

(TN&MT) - Ngày 30/7, hơn 60 triệu người Mỹ trên khắp Tây Bắc Thái Bình Dương và Đông Nam nước Mỹ nhận được cảnh báo về mức nhiệt lên đến gần 39 độ C và nhiệt độ cao gần kỷ lục ở các khu vực Idaho và Washington của Mỹ.

Mọi người ngủ tại một nơi trú ẩn làm mát được dựng lên trong đợt nắng nóng chưa từng có ở Portland, Oregon, Mỹ vào ngày 27/6/2021. Ảnh: Reuters

Mọi người nghỉ ngơi tại một nơi trú ẩn làm mát được dựng lên trong đợt nắng nóng chưa từng có ở Portland, Oregon, Mỹ vào ngày 27/6/2021. Ảnh: Reuters

Các kỷ lục về nhiệt độ cao đã bị phá vỡ trên khắp Tây Bắc Thái Bình Dương vào tháng trước khi đợt nắng nóng kéo dài nhiều ngày làm thiệt mạng hàng trăm người và “tê liệt” một khu vực vốn quen với mùa hè ôn đới và nơi nhiều người dân không có điều hòa nhiệt độ.

Nhà dự báo Bob Oravec thuộc Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết, nhiệt độ ở Spokane, Washington lên tới 102 độ F (38,9 độ C) vào ngày 30/7, đạt mức cao kỷ lục từ năm 1929, trong khi Lewiston, Idaho trải qua mức kỷ lục gần 108 độ F.

Các thành phố Portland và Salem ở Oregon và Seattle ở Washington đều lập kỷ lục nhiệt độ, trên 110 F vào cuối tháng 6. Một nghiên cứu được công bố hồi đầu tháng 7 cho thấy, đợt nắng nóng tàn phá những khu vực này sẽ "gần như không thể xảy ra" nếu không có tác động của biến đổi khí hậu. Cũng theo một nghiên cứu khác được công bố trong tháng này, những đợt nắng nóng kỷ lục như vậy có thể trở nên thường xuyên hơn từ 2 đến 7 lần trên khắp thế giới trong vài thập kỷ tới.

Mặc dù các đợt nắng nóng mùa hè xảy ra phổ biến hơn ở Đông Nam nước Mỹ và các khu vực của Great Plains đã trải qua nhiệt độ cao vào ngày 30/7, nhưng NWS cảnh báo rằng chỉ số nhiệt cao - tác động tổng hợp của nhiệt độ và độ ẩm cao - có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm.

“Nhiệt độ và độ ẩm quá cao sẽ làm tăng đáng kể khả năng mắc các bệnh liên quan đến nắng nóng, đặc biệt đối với những người đang làm việc hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời”, NWS nhấn mạnh.

Lan Chi