Bình Định thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh theo Chỉ thị 15

Xã hội - Ngày đăng : 15:27, 31/07/2021

(TN&MT) - Sáng 31/7, UBND tỉnh Bình Định tổ chức họp báo để cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thông báo kể từ 6h00, ngày 1/8/2021 Bình Định thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh theo Chỉ thị 15.

Đến thời điểm này, Bình Định đã ghi nhận 176 ca mắc COVID-19 và điều trị khỏi 44 ca. Tỉnh đã thiết lập 66 cơ sở cách ly tập trung, trong đó có 6 khu cách ly quân sự, sức chứa 1.000 người; 60 cơ sở cách ly dân sự, sức chứa 9.000 người. Hiện tại có 4.000 giường sẵn sàng tiếp nhận công dân, bên quân sự 1.000 người, dân sự là 3.000 người.

Quang cảnh buổi họp báo sáng ngày 31/7/2021

Bình Định đã thực hiện giãn cách toàn thị xã An Nhơn trong 15 ngày theo Chỉ thị 16 từ 0h00 ngày 30/7/2021; Thực hiện giãn cách toàn huyện Phù Cát 15 ngày theo Chỉ thị 15 từ 0h00 ngày 26/7/2021, riêng xã Cát Tường áp dụng Chỉ thị 16; Thực hiện giãn cách toàn thị xã Hoài Nhơn đã 25 ngày chưa ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng và hiện đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15.

Bình Định cũng đã thực hiện đón được 743 công dân từ thành phố Hồ Chí Minh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trở về tỉnh trên 4 chuyến bay miễn phí. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục tổ chức đón bà con từ thành phố Hồ Chí Minh về quê nhà và tạm thời dừng tiếp nhận người dân tự ý tự phát về Bình Định.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tại các tỉnh phía Nam, Bình Định cử đoàn công tác 32 cán bộ y tế tham gia hỗ trợ tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 tại một số tỉnh phía Nam và khu vực duyên hải Miền Trung đang có những diễn biến hết sức phức tạp, với chủng vi rút Delta có tốc độ lây lan nhanh, phức tạp và nguy hiểm. Những ngày gần đây trong tỉnh liên tiếp ghi nhận các ca mắc mới từ các tỉnh phía Nam về và ngoài cộng đồng, trong đó có nhiều trường hợp chưa xác định được nguồn lây, cho thấy nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh là rất lớn nếu không kịp thời có biện pháp mạnh để ngăn chặn.

Nhằm chủ động kiểm soát nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng, đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng cho Nhân dân; Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ban hành Chỉ thị thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh trong 15 ngày kể từ 06h00 ngày 01/8/2021 để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và có bổ sung một số biện pháp của tỉnh.

Các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể Nhân dân trong tỉnh tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch; bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là mục tiêu tối thượng với quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa trong thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Bình Định tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; tăng cường các biện pháp để phát hiện sớm nguồn lây, điều tra, truy vết, khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, xét nghiệm thần tốc, cách ly phù hợp, dập dịch triệt để.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long thông tin tại buổi họp báo sáng 31/7/2021

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long thông tin: Bình Định thực hiện rất nhiều biện pháp phòng chống dịch, các biện pháp tương đối kịp thời. Tuy nhiên, Bình Định đã có 17 ca lây nhiễm trong cộng đồng với 2 ổ dịch ở huyện Phù Cát và thị xã An Nhơn. Để tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, thắt chặt, quản lý nguồn lây, tỉnh đã giao các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch cụ thể trong công tác phòng, chống dịch các mức nguy cơ theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19. Tỉnh cũng tiếp tục đầu tư các trang thiết bị cho ngành y tế, xây dựng chế độ chính sách riêng hỗ trợ cho lực lượng y tế tuyến đầu tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long chia sẻ thêm: Hàng ngày có gần 2.000 người dân tự ý, tự phát từ vùng dịch về địa phương. Nếu tình hình này không được kiểm soát sẽ rất khó đảm bảo an toàn cho Bình Định, an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân. Do đó, từ 6 giờ ngày 1/8/2021, Bình Định tạm thời dừng tiếp nhận công dân Bình Định tự ý, tự phát trở về từ các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa, UBND tỉnh tiếp tục phối hợp với Hội đồng hương Bình Định tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tiếp tục xây dựng kế hoạch đón công dân trở về. Đến nay, tỉnh đã tổ chức được 4 chuyến bay đón được 743 công dân. Ngày 4/8/2021, tỉnh sẽ tổ chức chuyến bay thứ 5 đón công dân từ TP. Hồ Chí Minh về tỉnh.

Riêng đối với Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia lần 2, giáo viên, thí sinh sẽ được xét nghiệm, khai báo y tế trước khi bước vào kỳ thi. Nếu phát hiện ca dương tính sẽ bố trí thi tại địa điểm riêng vẫn bảo đảm an toàn dịch bệnh, các điểm thi đều bố trí các phòng thi đảm bảo giãn cách.

Mỹ Bình