Lũ lụt đổ bộ Bangladesh, hàng nghìn người phải di dời

Thế giới - Ngày đăng : 11:52, 31/07/2021

(TN&MT) - Ngày 30/7, Liên Hợp Quốc và các nhà chức trách khác cho biết, mưa lớn gây ra lở đất và lũ quét tại các trại tị nạn khiến hàng nghìn người Hồi giáo Rohingya ở phía Đông Nam Bangladesh phải sơ tán trong tuần này, với lượng mưa được dự báo còn tăng thêm.

Toàn cảnh khu vực bị ngập lụt sau trận mưa lớn tại Cox's Bazar, Bangladesh vào ngày 27/7/2021. Ảnh: Reuters

Mamunur Rashid, người quản lý khu vực cho biết, ít nhất 6 người Rohingya, trong đó có 3 trẻ em đã thiệt mạng trong trận lở đất và lũ lụt, trong khi 15 người Bangladesh thiệt mạng và hơn 200.000 người mắc kẹt do lũ lụt ở Cox's Bazar.

Gần một triệu người Rohingya sống trong các trại đông đúc ở quận biên giới Cox's Bazar, khu định cư tị nạn lớn nhất thế giới, sau khi chạy trốn khỏi một cuộc đàn áp quân sự ở nước láng giềng Myanmar vào năm 2017. Họ chủ yếu sống trong những căn lều làm bằng tre và tấm nhựa cheo leo trên những ngọn đồi trọc. Cảnh quay truyền hình cho thấy những ngôi nhà bị ngập lụt và nước bùn tràn xuống các bậc thang và sườn đồi. Trẻ em chơi đùa trong vùng nước cao đến ngực.

Một người tị nạn Rohingya, Rokeya Begum cho biết: “Lũ lụt lần này giống như một cơn ác mộng. Bốn năm qua, tôi chưa bao giờ chứng kiến trận lũ lụt nào như vậy trong lán trại. Khi nước tràn vào, gia đình tôi không có ai ở nhà đến giúp. Tôi chỉ có một mình, nhưng tôi đã chuyển được đồ đạc của mình đến nơi an toàn hơn”.

Những người tị nạn, trong đó nhiều người vẫn đang hồi phục sau đám cháy lớn càn quét các trại hồi tháng 3 năm nay cho biết, lở đất và lũ lụt khiến nhà cửa của họ hoàn toàn bị bao phủ bởi bùn. "May mắn rằng các thành viên trong gia đình tôi có thể sơ tán. Bùn từ trên đồi tràn xuống nhà tôi, khiến tất cả đồ đạc trong nhà đều dính đầy bùn”, Abu Siddique, người sống trong trại tị nạn Balukhali, Bangladesh cho biết.

Cao uỷ Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết, hơn 21.000 người tị nạn đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, trong khi gần 4.000 nơi trú ẩn đã bị hư hại hoặc phá hủy. Ngoài ra, hơn 13.000 người buộc phải di dời trong các trại, hàng nghìn cơ sở vật chất bị hư hại, bao gồm các phòng khám sức khỏe và nhà vệ sinh. Việc tiếp cận đã bị cản trở do đường sá và cầu bị hư hỏng. Lũ lụt có khả năng trở nên tồi tệ hơn.

Ông Manuel Marques Pereira, Phó Trưởng Phái đoàn Tổ chức Di cư quốc tế tại Bangladesh cho biết: “Lượng mưa lớn dự kiến ​​sẽ diễn ra trong vài ngày tới, do đó, những thách thức có thể sẽ tăng lên”.

Mai Đan