Sơn La: Ghi nhận 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong khu cách ly

Sức khỏe - Ngày đăng : 22:42, 30/07/2021

(TN&MT) - Ngay trong tối 30/7, 10 bệnh nhân đã được chuyển từ khu cách ly tập trung huyện Phù Yên lên điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La.

Khẩn trương thực hiện chia tách các trường hợp đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung huyện Phù Yên theo nguy cơ lây nhiễm từ cao xuống thấp, tránh lây nhiễm chéo.

Theo thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La (CDC), trong quá trình tiến hành xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm giám sát dịch tễ lấy ngày 28/7, CDC Sơn La nhận được báo cáo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 3 mẫu gộp của 15 người do Trung tâm y tế huyện Phù Yên chuyển có kết quả nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2.

CDC Sơn La đã yêu cầu Trung tâm y tế huyện Phù Yên lấy lại các mẫu đơn để xét nghiệm khẳng định. Ngày 30/7, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã có kết quả khẳng định 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Qua rà soát nhanh các mẫu này đều liên quan đến yếu tố dịch tễ là các trường hợp đi về từ vùng có dịch (tỉnh Bình Dương).

Cụ thể, qua khai thác sơ bộ, ngày 15/7, cả 10 người trên thuộc 3 nhóm xuất phát từ Bình Dương đến sân bay Tân Sơn Nhất, bay chuyến bay VJ140 từ Tân Sơn Nhất đến Nội Bài khoảng 11h45.

Sau khi xuống máy bay tại Nội Bài, khoảng 12h, cả đoàn thuê xe hợp đồng biển số 29B-51610, trên xe có 29 người (4 người Bắc Yên, 24 người Phù Yên ở Bình Dương cùng về và 1 lái xe) di chuyển về Phù Yên. Trong quá trình di chuyển không dừng đỗ dọc đường.

Khoảng 17h15 ngày 15/7, xe đến chốt kiểm soát dịch Đu Lau, thực hiện khai báo y tế, lái xe quay về Hà Nội; 28 công dân ngồi lại tại sân của chốt kiểm dịch, đến khoảng 18h có xe chuyên dụng của khu cách ly đến đón đưa thẳng vào khu cách ly trường Dân tộc nội trú huyện Phù Yên.

Từ khi trở về huyện Phù Yên, 10 bệnh nhân đã lấy mẫu 2 lần, lần 1 ngày 16/7 cho kết quả âm tính, lần 2 (mẫu gộp) ngày 28/7 và có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính ngày 30/7. Hiện cả 10 trường hợp không sốt, không ho, không khó thở, không tức ngực.

Đây là các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng ở mức thấp do đã được cách ly tập trung ngay khi trở về địa phương.

Tại cuộc họp khẩn Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh chiều 30/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân đã yêu cầu ngay trong tối 30/7, 10 trường hợp mắc Covid-19 vừa ghi nhận sẽ được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La. Đồng thời, thực hiện chia tách các trường hợp đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung huyện Phù Yên theo nguy cơ lây nhiễm từ cao xuống thấp, tránh tình trạng lây nhiễm chéo.

Bên cạnh đó, yêu cầu các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác phòng chống dịch đảm bảo hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan.

Nguyễn Nga