TKV gắn sản xuất với bảo vệ môi trường trong thời dịch COVID-19

Môi trường - Ngày đăng : 19:18, 30/07/2021

(TN&MT) - Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, đất nước đã trải qua hai đợt bùng phát đại dịch COVID-19. Dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội, đặc biệt, gây ra vô vàn khó khăn và thách thức cho các doanh nghiệp. Vượt qua những khó khăn này, CBCNV Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã nỗ lực đồng lòng vượt khó để hoàn thành nhiều mục tiêu đề ra.

Các chỉ tiêu kinh doanh đạt hơn 50%

Hai đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 3 và thứ 4 trong 6 tháng đầu năm nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của TKV, đặc biệt tác động rất lớn đến việc bố trí, sử dụng lao động và tổ chức sản xuất của các đơn vị vùng Miền Tây như Vàng Danh, Uông Bí, Mạo Khê, Nam Mẫu, Kho vận Đá Bạc, Nhiệt điện Đông Triều và một số đơn vị khu vực Cẩm Phả. Đối mặt với khó khăn, Đảng ủy Tập đoàn đã nhanh chóng ban hành các chỉ thị, nghị quyết.

Ngoài ra, cơ quan quản lý - điều hành Tập đoàn và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ Tập đoàn đến các cơ sở trong TKV đã chủ động, linh hoạt với nhiều giải pháp quyết liệt. Cụ thể, chú trọng các giải pháp ứng dụng kỹ thuật công nghệ, tin học hóa, hiện đại hóa… nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép: “Vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19, vừa đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh hiệu quả”, giảm thiểu các thiệt hại do tác động của dịch bệnh, đẩy mạnh tiêu thụ, giảm tồn kho than, duy trì tốt hoạt động các khối khoáng sản, điện, hóa chất....

TKV đã thực hiện thành công chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - chống dịch đi đôi với phát triển kinh tế

Nhờ những nỗ lực trên, trong 6 tháng đầu năm 2021, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính của Tập đoàn cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch giao. Trong đó, than nguyên khai sản xuất 20,62 triệu tấn, đạt 54 % kế hoạch năm; than tiêu thụ đạt 22,54 triệu tấn, bằng 54% kế hoạch năm; tồn kho than giảm 1,8 triệu tấn; bốc xúc 89,81 triệu m3 đất đá, bằng 54% kế hoạch năm. Các khối sản xuất khoáng sản, điện và vật liệu nổ công nghiệp đều hoàn thành từ 52-54% kế hoạch năm. Doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 63,91 ngàn tỷ đồng, đạt 52 % kế hoạch năm. Nộp ngân sách Nhà nước đạt 8,5 ngàn tỷ đồng. Tiền lương bình quân đạt 13,1 triệu đồng/người-tháng, bằng 101% kế hoạch năm.

Những kết quả trên cho thấy Tập đoàn đã thực hiện thành công chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - chống dịch đi đôi với phát triển kinh tế, đảm bảo và ổn định việc làm, thu nhập cho gần 100.000 người lao động trong toàn TKV.

Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực gắn với bảo vệ môi trường

Nỗ lực vượt khó, đoàn kết đã trở thành sức mạnh tinh thần lan tỏa đến từng công ty, đơn vị trực thuộc, đến mỗi người lao động của TKV, tạo nên quyết tâm chung tay cùng Tập đoàn thực hiện hoàn thành tốt mục tiêu vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh hiệu quả trong 6 tháng đầu năm 2021.

Điển hình là những kết quả nổi bật của Công ty CP Tin học, Công nghệ, Môi trường – Vinacomin (VITE). Theo ông Nguyễn Hoàng Huân – Phó Giám đốc Công ty, diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19 và vướng mắc trong việc bố trí các nguồn vốn thăm dò đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công ty và tình hình SXKD của Công ty. Đảng ủy Công ty đã tập trung lãnh đạo triển khai các nghị quyết, chỉ thị, chương trình công tác năm của Đảng ủy Công ty và Tập đoàn với chủ đề “Năm tiết kiệm” và thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “Vừa phòng chống dịch, vừa sản xuất kinh doanh hiệu quả”. Nhờ đó, trong 6 tháng năm 2021, giá trị sản lượng đạt hơn 87.000 triệu đồng, bằng hơn 51% so với kế hoạch năm 2021.

Công trường khoan tại mỏ than Ngã Hai, Cẩm Phả, Quảng Ninh

Ông Hồ Tuấn Anh – Trưởng Phòng QLDA&XDCT của Công ty VITE cho biết, mặc dù trước diễn biến phức tạp của đại dịch, nhưng năm 2020 được coi là năm khá thành công của phòng với nhiều sự kiện quan trọng, điển hình phải kể đến việc hoàn thành và đưa vào sử dụng đồng thời 4 trạm xử lý nước thải (XLNT) sinh hoạt tại các nhà ăn của Công ty CP than Cao Sơn - TKV đảm bảo tiến độ, chất lượng. Đây là công trình đầu tiên do các kỹ sư của phòng trực tiếp đảm nhận từ khâu thi công xây dựng - lắp đặt thiết bị - vận hành chạy thử và hoàn thiện hồ sơ.

Ngoài ra, phòng còn thực hiện nhiều công trình thiết kế, giám sát cải tạo và bảo vệ môi trường như: Nâng công suất trạm XLNT 1200m3/h Công ty than Mạo Khê, phục hồi môi trường cảnh quan mặt bằng +90 Công ty than Cọc Sáu, +83 Công ty than Đèo Nai, Giám sát các công trình của Trường cao đẳng Than – Khoáng sản Việt Nam… và luôn nhận được sự hài lòng, tin tưởng từ phía các đơn vị đầu tư. Nhờ đó, kết thúc năm 2020, phòng đã hoàn thành tốt chỉ tiêu mà lãnh đạo Công ty VITE giao cho.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, để hưởng ứng chuỗi sự kiện về môi trường liên quan đến: Ngày Nước thế giới 22/3/2021; Ngày Khí tượng thế giới 23/3/2021; Giờ Trái đất năm 2021, Ban lãnh đạo Công ty VITE đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của dịch COVID-19 để hưởng ứng các sự kiện trên với chủ đề “Hãy sử dụng tiết kiệm nước để chia sẻ cơ hội cho mọi người”.

Theo đó, Công ty đã tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề để truyền tải rộng rãi ý nghĩa và thông điệp của những ngày kỉ niệm đến toàn bộ CBCNV với mục đích nâng cao sự hiểu biết toàn diện hơn về cách mà chúng ta nhìn nhận giá trị của tài nguyên nước và tầm quan trọng của nước đối với sức khỏe, môi trường và chất lượng cuộc sống con người, từ đó có những hành động thiết thực để chung tay bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn tài nguyên nước, khuyến khích thực hành vệ sinh cá nhân tốt…

Phòng QLDA&XDCT (Công ty VITE) khảo sát hiện trường phục vụ thi công công trình Cải tạo, nâng cấp các công trình phục vụ sản xuất năm 2020 - Công ty than Mạo Khê

Bên cạnh những hoạt động tuyên truyền, Công ty còn duy trì những hoạt động thường xuyên như: Thu gom toàn bộ chất thải nguy hại và quản lý theo đúng quy định của Bộ TN&MT về quản lý chất thải nguy hại. Định kỳ hàng quý, Công ty gửi báo cáo quản lý chất thải nguy hại đến Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản và các cơ quan quản lý theo quy định.

Ngoài ra, thu gom toàn bộ chất thải và nước thải sinh hoạt phát sinh tại văn phòng Công ty để vận chuyển và xử lý chung với chất thải và nước thải sinh hoạt của khu nhà văn phòng. Cùng với đó là thực hiện phối hợp với Ban quản lý của tòa nhà để tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa các hư hỏng một cách nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo việc cấp nước đầy đủ cũng như an toàn trong quá trình sử dụng cho các hoạt động của Công ty.

Qua những hoạt động trên, Công ty hy vọng truyền tải và lan tỏa thông điệp của Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021 đến tất cả mọi người để chung tay xây dựng một môi trường làm việc “xanh”.

 

Mai Đan