Ngành TN&MT đổi mới phong trào thi đua để bứt phá toàn diện

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 17:26, 30/07/2021

(TN&MT) - Phong trào Thi đua yêu nước của ngành TN&MT luôn quán triệt và thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

Quan trắc viên trạm khí tượng kiểm tra thiết bị quan trắc

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định vai trò quan trọng của việc xây dựng, tuyên truyền và nhân rộng điển hình tiên tiến mà Người thường gọi là gương “người tốt, việc tốt” trong phong trào thi đua yêu nước. Bác nhấn mạnh: Lấy gương người tốt, việc tốt hằng ngày để giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới và cuộc sống mới.

Thấm nhuần lời dạy của Người, những năm qua, việc xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến ngành Tài nguyên và Môi trường đã được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể thực hiện nghiêm túc trên tất cả các khâu, từ phát hiện đến xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến. Qua đó, ngành Tài nguyên và Môi trường đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình trên các lĩnh vực, làm nòng cốt trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Phát huy kết quả đã đạt được sau Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tài nguyên và Môi trường lần thứ IV và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, nhằm kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng và tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có những sáng kiến, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, những mô hình mới, nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt... góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành Tài nguyên và Môi trường, tiếp tục đưa công tác phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua giai đoạn 2020 - 2021 vào kế hoạch dài hạn, cần coi trọng việc đổi mới xây dựng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến theo một số nội dung trọng tâm.

Cụ thể là thông qua quá trình tổ chức, triển khai và thực hiện các phong trào thi đua, lựa chọn những mô hình, gương điển hình tiên tiến là những tập thể, cá nhân, có thành tích tiêu biểu, xuất sắc, sáng tạo, vượt khó trong lao động sản xuất, kinh doanh, học tập, công tác; là nhân tố tích cực, dẫn đầu trong các phong trào thi đua, gương mẫu chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bên cạnh việc phát hiện diển hình tiên tiến, phải coi trọng và quan tâm thường xuyên đến việc xây dựng điển hình; tạo điều kiện về tinh thần, vật chất, cơ chế chính sách, môi trường thuận lợi để các điển hình phát huy được vai trò, tầm ảnh hưởng trong tập thể, tạo sức lan tỏa rộng trên các lĩnh vực công tác và đới sống xã hội.

Các tiêu chí điển hình tiên tiến của tập thể và cá nhân phù hợp với đặc điểm, tính chất, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Xác định rõ tiêu chí điển hình tiên tiến toàn diện và điển hình tiên tiến trên một số mặt công tác; lồng ghép nội dung, tiêu chí xây dựng điển hình tiên tiến của các cuộc vận động, các phong trào thi đua và hướng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cơ quan, đơn vị cà của toàn ngành.

Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá tác dụng, tính hiệu quả, xác định khả năng phát triển của từng mô hình, việc ảnh hưởng của các điển hình ở mỗi cơ quan, đơn vị và trong xã hội, từ đó rút kinh nghiệm để điều chỉnh và bổ sung hoàn thiện. Phát hiện những khó khăn, vướng mắc, kịp thời có biện pháp giúp đỡ nhân tố phấn đấu, rèn luyện, tiếp tục duy trì thành tích và phát huy hiệu quả.

Định kỳ sơ kết, đánh giá kết quả trong mỗi giai đoạn, để kịp thời rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo xây dựng, đồng thời lựa chọn những mô hình thật sự xuất sắc tiêu biểu, đem lại giá trị kinh tế cao, ý nghĩa xã hội lớn, có sức lan tỏa rộng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tổ chức tôn vinh khen thưởng, học tập và nhân rộng các mô hình trong phạm vi toàn ngành.

Sáu là, tổ chức tham quan trực tiếp, trao đổi học tập kinh nghiệm, phương pháp, cách làm đạt hiệu quả, đạt thành tích trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua và xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến.

Tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, có hiệu quả những nhân tố mới, điển hình tiên tiến. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và biện pháp tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến theo hướng thiết thực, phù hợp với thực tiễn của cơ quan, đơn vị và yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến phải bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu thi đua để tạo ra sức mạnh tập trung, giải pháp hiệu quả thúc đẩy phong trào thi đua.

Ngọc Văn