Đà Nẵng: Bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 với quy mô lớn

Xã hội - Ngày đăng : 21:32, 29/07/2021

(TN&MT) - Sáng ngày 29/7, TP.Đà Nẵng đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 Spikevax (COVID-19 vaccine Moderna) cho 16.800 người dân trên địa bàn thành phố.

Các đối tượng được tiêm đợt này gồm người cung cấp dịch vụ thiết yếu như bưu chính viễn thông, xăng dầu, vận tải, dược phẩm, người làm làm nhiệm vụ thu gom vận chuyển rác thải trong khu cách ly, phong tỏa...

Đà Nẵng tiêm vaccine phòng Covid-19 trên diện rộng cho người dân

Ghi nhận tại các điểm tiêm, công tác tiếp đón, tư vấn, khám sàng lọc, bàn tiêm, khu vực theo dõi sau tiêm được sắp xếp theo quy trình một chiều, đảm bảo an toàn tiêm chủng theo quy định và các hướng dẫn của Bộ Y tế. Tại đây cũng bố trí khu vực cấp cứu khi có tình huống tai biến tiêm chủng có thể xảy ra.

Bà Nguyễn Thị Thôi, trú ở quận Hải Châu cho biết: "Tôi hoàn toàn yên tâm với công tác phòng dịch khi đến tiêm. Từ khi bước chân vào tiêm, tôi thấy mọi công tác đón tiếp, hướng dẫn về công tác phòng dịch được ngành y tế chuẩn bị chu đáo, ngăn nắp, đâu vào đó nên tôi rất yên tâm."

Các đối tượng được tiêm đợt này gồm người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm làm nhiệm vụ thu gom vận chuyển rác thải trong khu cách ly, phong tỏa...

Để đảm bảo an toàn và tiến độ tiêm chủng, Sở Y tế Đà Nẵng đã bố trí tất cả 16 điểm tiêm đặt tại 2 địa điểm là Cung thể thao Tiên Sơn (10 điểm) và Bệnh viện Ung bướu (6 điểm); ngoài ra tại Bệnh viện Đà Nẵng sẽ tổ chức 2 điểm tiêm để phục vụ tiêm chủng cho các đối tượng chuyển tuyến từ 2 địa điểm trên.  Thời gian tổ chức tiêm mũi 1 từ 29/7 đến 5/8; mũi 2 từ 28/8 đến 6/9.

Đây là lần đầu tiên Đà Nẵng tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 tập trung quy mô lớn

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết: Bộ Y tế phân bổ cho TP. Đà Nẵng 33.600 liều tương đương với 2.400 lọ vaccine sẽ được cấp 2 đợt để tiêm đủ 2 mũi cho cho 16.800 người.

Đợt tiêm chủng lần này nằm trong kế hoạch của chiến lược tiêm chủng của thành phố. Nếu như có vaccine về đầy đủ mà cần tốc độ nhanh thì thành phố có thể tiêm 20.000 liều/ngày.

Mỗi ngày dự kiến có khoảng 2.000 người được tiêm.

Sở Y tế Đà Nẵng đã chuẩn bị các điều kiện để ứng phó kịp thời đối với những trường hợp có phản ứng sau khi tiêm. Bộ phận tiêm được kết nối với các đơn vị được tiêm từ lập danh sách đến mời theo giờ để đảm bảo không có sự ùn tắc.

"Ngành y tế chúng tôi cũng đã chuẩn bị với quy mô có thể tiêm 1 ngày 20.000 người/ngày, như vậy, khi có được nguồn vaccine thì từ khoảng 2 đến 3 tháng chúng ta sẽ tiêm xong với tỷ lệ 95% những đối tượng trong diện tiêm", Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết.

Người dân khai báo thông tin, kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm

Được biết trước đó, TP. Đà Nẵng tổ chức tiêm 1.170 liều vaccine Pfizer mũi 1, trong đó ưu tiên cho những người bệnh bị bệnh mãn tính, người trên 65 tuổi.

Lan Anh