Núi lửa Sinabung ở Indonesia “thức giấc”, phun khói đen cao hơn 4.500m

Thế giới - Ngày đăng : 20:20, 29/07/2021

(TN&MT) - Chiều 28/7, ngọn núi lửa Sinabung ở Indonesia bất ngờ phun trào, gây ra tiếng động lớn và khiến người dân trên đảo Sumatra của quốc gia này lo sợ.

Núi Sinabung phun trào ở Bắc Sumatra, Indonesia. Ảnh: AFP

Người giám sát tại ngọn núi Sinabung, Muhammad Nurul Asrori cho biết, đây là đám khói lớn nhất mà ông từng thấy trong hơn 1 thập kỷ qua.

Một đoạn video ấn tượng đã quay được cảnh núi Sinabung phun ra những đám khói đen cuồn cuộn cao hơn 4.500m lên bầu trời và cả những đám mây khí đang chảy tràn quanh ngọn núi. Theo những người chứng kiến trong vùng, vụ phun trào chỉ kéo dài khoảng 12 phút.

Giới chức trách đã không ban hành lệnh sơ tán nào do vụ phun trào núi lửa không ảnh hưởng đến các ngôi làng gần nhất. Điều may mắn là người dân chỉ bị ảnh hưởng bởi tro bụi rơi xuống, không xảy ra thương vong đáng tiếc, đồng thời không có báo cáo về việc gián đoạn các chuyến bay trong khu vực. Tuy vậy, các nhà chức trách khuyến cáo người dân của ngôi làng gần đó tránh xa chân miệng núi lửa ít nhất 1m.

Ngọn núi lửa Sinabung cao khoảng 2.600m và nằm ở Bắc Sumatra, trên Vành đai lửa Thái Bình Dương. Ngọn núi lửa này là một trong 120 núi lửa đang hoạt động ở Indonesia. Nó vốn “ngủ yên” trong 400 năm và thức tỉnh vào năm 2010.

Lan Chi