Đắk Nông: Nêu cao tinh thần “tương thân tương ái” trong đại dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 16:44, 28/07/2021

(TN&MT) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên cả nước nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng, đã tác động rất lớn đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với những khu vực bị cách ly hoặc thực hiện theo Chỉ thị số 16 lại càng khó khăn hơn.

Trước tình hình đó, trong thời gian qua, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã phát huy cao độ tinh thần “tương thân tương ái” hỗ trợ từ những mặt hàng nhu yếu phẩm như: gạo, rau, củ, quả,... đến những chuyến xe vận chuyển 0 đồng nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Các doanh nghiệp, mạnh thường quân góp tiền ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 cho tỉnh Đắk Nông

Đồng hành sẻ chia 

Tính đến sáng 28/7, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã ghi nhận 47 ca dương tính Covid-19. Hiện tại, các địa phương như: Thành phố Gia Nghĩa; xã Đắk Wer, huyện Đắk R’Lấp và một số xã trên địa bàn huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) đã thực hiện giản cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

Để đảm bảo người dân ở những khu cách ly và các địa phương luôn ổn định cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày. Hiện tại, ngoài những chỉ đạo quyết liệt hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương thì những đóng góp hỗ trợ từ các mạnh thường quân, tổ chức, cá nhân trên địa bàn là hết sức quan trọng.

Điển hình, trong những ngày gần đây trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa liên tiếp khai trương gian hàng 0 đồng nhằm phục vụ miễn phí lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu cho tất cả người dân trong vùng phong tỏa; trong đó, ưu tiên hộ nghèo cận nghèo, gia đình khó khăn trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Nguồn hàng của "Gian hàng 0 đồng" được vận động từ cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các hội đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và người dân trên địa bàn.

PV Báo TN&MT thường trú tại Đắk Nông thay mặt Chi hội Báo Trung ương thường trú tại tỉnh Đắk Nông trao tiền ủng hộ cho gian hàng 0 đồng tại TP. Gia Nghĩa

Cùng với đó, cấp uỷ, chính quyền địa phương cùng người dân, doanh nghiệp… trên địa bàn cũng đang chung tay hỗ trợ, vận động các nhu yếu phẩm trao trực tiếp cho những gia đình khó khăn, khu vực cách ly tại một số địa phương như: xã Đắk Wer, huyện Đắk R’Lấp và một số xã trên địa bàn huyện Đắk Mil.

“Chúng tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì trong giai đoạn khó khăn do đại dịch như hiện nay, đã được chính quyền, các mạnh thương quân hỗ trợ những thứ thiết yếu như: gạo, thức ăn, rau… để người dân chúng tôi dần ổn định cuộc sống”, chị Lê Thị Hương (phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa) chia sẻ. 

Theo ông Điểu Xuân Hùng - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông, sau khi phát động đợt 2 Quỹ vắc xin  phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 01/4/2021 đến ngày 22/7/2021, đơn vị đã nhận được hơn 5,5 tỷ đồng tiền mặt từ các mạnh thường quân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

“Mặc dù, dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến đời sống cũng như hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, nhưng họ vẫn đồng hành chia sẻ cho tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đó là một tình thân hết sức cao cả và đáng hoan nghênh. Qua đây, cho thấy tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam luôn được phát huy mạnh mẽ trong mọi hoàn cảnh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đề nghị khen thưởng các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức có đóng góp này”, ông Điểu Xuân Hùng chia sẻ. 

Rất nhiều chuyến xe vận chuyển hàng hoá, nhu yếu phẩm hỗ trợ cho vùng tâm dịch TP.HCM

Hướng về tâm dịch

Trong thời gian qua, song song với việc hỗ trợ trực tiếp cho người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông gặp khó khăn vì dịch bệnh Covid-19 thì cấp uỷ, chính quyền địa phương cùng người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã kêu gọi chung tay quyên góp các nhu yếu phẩm để vận chuyển về hỗ trợ cho người dân ở TP.HCM đang gặp rất nhiều khó khăn với hàng ngàn ca dương tính Covid-19 mỗi ngày. 

Trong những ngày này, hình ảnh người dân ở một số địa phương như: Đắk Song, Tuy Đức, Đắk G’Long… (Đắk Nông) thu hoạch các loại rau, củ, quả… rồi vận chuyển lên xe hướng thẳng về tâm dịch TP.HCM không còn xa lạ. Điển hình như trường hợp anh Nguyễn Văn Kiều, một nông dân ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong) đã quyết định tặng hết cả vườn củ cải trắng của mình cho người dân ở TP.HCM.

Anh Nguyễn Văn Kiều ở xã Quảng Sơn, huyện Đắk GLong đang thu hoạch củ cải trắng hỗ trợ cho người dân ở tâm dịch TP.HCM

Bên cạnh đó, người dân khắp cả tỉnh Đắk Nông còn tích cực, chủ động góp sức để cùng người dân cả nước phòng, chống dịch Covid-19 bằng việc hỗ trợ hàng trăm tấn nông sản các loại. Nhiều nhà xe, chủ phương tiện vận tải tình nguyện vận chuyển nông sản miễn phí. Nhiều doanh nghiệp hỗ trợ xăng dầu, chi phí đi lại để nông sản Đắk Nông sớm đến được tay người dân khó khăn trong tâm dịch TP.HCM. 

Phạm Hoài