Thừa Thiên Huế: Sẵn sàng kích hoạt các khu cách ly tập trung

Xã hội - Ngày đăng : 05:17, 28/07/2021

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, dự kiến trong những ngày tới tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục đón nhận nhiều công dân từ vùng dịch trở về địa phương, tỉnh sẵn sàng kích hoạt các khu cách ly tập trung.

Cụ thể hiên tại, huyện Quảng Điền đã huy động các lực lượng sắp xếp, tổng dọn vệ sinh tại các cơ sở trường học của 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện để làm khu cách ly cho người trở về từ vùng dịch theo hướng dẫn của Bộ Ytế.

Mỗi khu cách ly tập trung có khuôn viên thoáng đãng, gồm 8 phòng được bố trí 50 giường đủ đáp ứng cho trên 50 người vào cách ly, theo dõi. Đồng thời UBND huyện cũng bố trí nhân lực, vật tư, y tế, các đồ dùng cần thiết phục vụ cho các cá nhân được cách ly theo dõi.

Nhiều nơi đang sẵn sàng trở thành khu cách ly tập trung

Tại thị xã Hương Thủy, các cơ sở như trường THPT Phú Bài; trường THCS Thủy Châu; trường tiểu học số 2 Thủy Phù và trường Cao đẳng nghề dự kiến sẽ thực hiện làm khu cách ly tập trung.

Ở TP. Huế, có Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây) và Phân hiệu Đại học tài chính - kế toán tại Huế (phường Phú Thượng) đảm bảo các điều kiện để thành lập khu cách ly tập trung.

Đối với Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế thì có thể trưng dụng vị trí giảng đường và các khu nhà ở của Học viên để cách ly với số lượng khoảng gần 1.000 công dân. Đối với Đại học tài chính - kế toán tại Huế thì Ban giám hiệu nhà trường cho biết khả năng tại đây có thể tiếp nhận được gần 1.400 công dân đến cách ly.

Tại huyền miền núi A Lưới, ngoài khu cách ly tại Trường THCS Dân tộc nội trú huyện thì huyện đã rà soát, dự phòng thêm khu cách ly tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên huyện và các trường mầm non trên địa bàn. Mỗi khu cách ly điểm trường có sức chứa khoảng 150 người, có các khu vệ sinh khép kín, đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cũng đã kích hoạt thêm khu cách ly T7 (ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú) do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra các cơ sở dự kiến thành khu cách ly

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã đi khảo sát các địa điểm và cho rằng, các cơ sở đều đáp ứng cơ bản các điều kiện cơ sở vật chất để thành lập khu cách ly tập trung. Tuy nhiên, khó khăn chung là các địa điểm sinh hoạt như nhà tắm, nhà vệ sinh còn hạn chế; khó đảm bảo được nhu cầu sinh hoạt cho số lượng lớn công dân khi thực hiện cách ly.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các địa điểm được chọn làm khu cách ly phải đảm bảo được các yếu tố phòng dịch, an toàn cho người dân sinh sống xung quanh cũng như phù hợp cho việc quản lý. Riêng các cơ sở đã đáp ứng được các điều kiện cơ sở vật chất thì huy động lực lượng, tiến hành vệ sinh, chuẩn bị vật tư, đảm bảo các trang thiết bị vật dụng cần thiết trong khu cách ly như mùng, mền, chiếu, gối… để sẵn sàng tiếp nhận công dân về cách ly.

Hiện ở các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đang có 4.661 công dân từ các vùng dịch về đang thực hiện cách ly. Hiện tại, Khung T3 có 654 công dân, Khung T4 có 938 công dân, Khung T6 có 1.690 công dân, Khung T5 có 611 công dân… đang cách ly.

Tính từ ngày 22/4 đến nay, Thừa Thiên Huế ghi nhận 22 ca dương tính mới với COVID – 19. Tỉnh cũng vừa đón 239 công dân khó khăn từ TP. HCM trở về bằng đường hàng không và tiếp tục đón đợt 2 bằng tàu hỏa trong ít ngày tới.

VĂN DINH