Yên Bái: Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường trong bối cảnh đại dịch

Kinh tế - Ngày đăng : 09:19, 27/07/2021

(TN&MT) - Trước những khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, để sản xuất, kinh doanh đạt kế hoạch đề ra và bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đã nỗ lực triển khai các giải pháp phù hợp để thích ứng với tình hình dịch bệnh. Cùng với đó, tỉnh luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường gắn với phát triển kinh tế bền vững.

Chủ động thực hiện “mục tiêu kép”

Với trên 60 lao động chủ yếu là người địa phương, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, Chi nhánh Lục Yên Công ty Cổ phần luyện kim và khai khoáng Việt Đức xác định bên cạnh việc nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay là thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho chính công nhân cũng như cả cộng đồng.

Các đơn vị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái luôn chú trọng công tác phòng chống dịch 

Vì vậy, Công ty tăng cường thực hiện các biện pháp như: Bố trí bộ phận thường trực thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức đo thân nhiệt tại cổng ra, vào; bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn, rửa tay sát khuẩn; công nhân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn trong quá trình làm việc…

Ông Đỗ Ngọc Hiệp – Phó Giám đốc Chi nhánh Lục Yên Công ty Cổ phần luyện kim và khai khoáng Việt Đức – Lục Yên cho biết: Tất cả các cán bộ công nhân viên và người ngoài vào công ty đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và sát khuẩn. Nếu có dấu hiệu sốt trên 37,5 độ phải báo cáo ngay cho cơ sở y tế và cách ly ngay trường hợp đó. Các bộ phận làm máy móc bố trí đảm bảo mỗi máy là 2 người, khẩu phần ăn chúng tôi chia riêng cho cán bộ công nhân viên để đảm bảo giữ khoảng cách.

Còn tại Công ty cổ phần Stone Base Việt Nam đóng trên địa bàn xã Liễu Đô có trên 20 công nhân lao động. Trước tác động của dịch Covid-19 ban lãnh đạo công ty đã chủ động, linh hoạt trong việc điều hành, tìm ra các giải pháp khắc phục khó khăn nhằm thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa ổn định sản xuất kinh doanh, vừa phòng chống dịch hiệu quả. Yêu cầu cán bộ, công nhân lao động và khách hàng đến đơn vị phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào làm việc.

Lãnh đạo UBND huyện Lục Yên kiểm tra công tác phòng dịch tại các doanh nghiệp

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Stone Base Việt Nam – Lục Yên cho hay: Đối với công ty đã thành lập 1 tổ phòng chống dịch Covid-19 để tuyên truyền cho tất cả người lao động, mọi người đến công ty phải giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay. Ngoài ra, cũng tiến hành truy vết những lao động đi từ vùng dịch về để báo cáo với địa phương.

Các doanh nghiệp chủ động phòng, chống dịch, lựa chọn những phương án tối ưu để vượt qua thời điểm khó khăn, góp phần thực hiện tốt mục tiêu “kép” vừa phòng, chống dịch vừa ổn định sản xuất, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động.

Chú trọng công tác bảo vệ môi trường

Bên cạnh sản xuất, phát triển kinh tế, tỉnh Yên Bái cùng các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường.

Ông Hà Mạnh Cường – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cho biết: Hiện nay các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn chủ động thực hiện “mục tiêu kép”, vừa sản xuất kinh doanh, vừa phòng chống dịch. Tuy nhiên, Sở TN&MT luôn phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các phòng TN&MT giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh, tránh phát sinh điểm nóng về môi trường.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở TN&MT đã tiến hành kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường có trọng tâm, trọng điểm như: Kiểm tra, giám sát (trực tiếp và trên phần mềm quản lý dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường tỉnh Yên Bái) và đôn đốc việc vận hành hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên tục tại 2 Nhà máy xi măng; kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn hồ, đập chắn thải đối với 13 cơ sở khai thác và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái; kiểm tra việc thực hiện công trình phòng ngừa và ứng phó sự cố nước thải công nghiệp đối với 3 xí nghiệp sản xuất giấy đế; kiểm tra vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải đối với 8 cơ sở; kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với 14 cơ sở chăn nuôi lợn tập trung trên địa bàn tỉnh Yên Bái và 7 cơ sở tại Khu công nghiệp phía Nam, thành phố Yên Bái.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường

“Từ nay đến cuối năm 2021 Sở TN&MT tỉnh Yên Bái tiếp tục chủ trì phối hợp với các ngành chức năng tiến hành rà soát, kiểm tra đánh giá tình hình chấp hành về môi trường tại các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường trong đó tập trung vào những cơ sở xả nước thải, khí thải có lưu lượng lớn. Mặt khác, hướng dẫn các cơ sở đầu tư vào hoàn thiện hồ sơ các công trình bảo vệ môi trường theo đúng kế hoạch”, Ông Hà Mạnh Cường nói.

 

 

Thanh Ngà