Cần Thơ: Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid -19

Xã hội - Ngày đăng : 12:20, 26/07/2021

(TN&MT) - Trong những ngày vừa qua với tinh thần chủ động, quyết tâm thực hiện phương châm “Chống dịch như chống giặc” của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, lực lượng tuyến đầu và nhân dân, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn TP. Cần Thơ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần giữ vững sự ổn định, an tâm, tin tưởng trong nhân dân; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo. 

 

Trong những ngày này công tác tầm soát, truy vết, xét nghiệm phát hiện Sars-Cov-2 đang được các lực lượng chức năng TP. Cần Thơ tập trung thực hiện

Sự nỗ lực của thành phố

Theo Sở Y tế TP. Cần Thơ, trong những ngày vừa qua việc tầm soát, truy vết, phát hiện các trường hợp dương tính với Covid -19 trong cộng đồng cũng như khoanh vùng, xét nghiệm trên diện rộng đã được các cơ quan, đơn vị chức năng thành phố thực hiện kịp thời, chặt chẽ; đồng thời công tác quản lý cách ly y tế, cách ly tại nơi cư trú, điều trị, chăm sóc bệnh nhân tiếp tục được quan tâm đảm bảo đúng theo quy định. 

Cùng với đó đội ngũ y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu ngày đêm khẩn trương làm nhiệm vụ, đến nay số trường hợp phát hiện, đang cách ly tập trung trên địa bàn thành phố là 2.387 người, số người đang trong thời gian theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú trên địa bàn là 3.764 người; 688 trường hợp mắc Covid-19 (tính đến 18h ngày 25/7/2021); đồng thời tính lũy kế đến nay thành phố đã có hơn 40 trường hợp được chữa trị khỏi bệnh, 5.528 trường hợp hoàn thành cách ly tập trung; hơn 63.000 trường hợp hoàn thành theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú. 

Song song với đó các cơ quan, đơn vị chức năng TP. Cần Thơ hiện cũng đang tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng triển khai nhiều hoạt động, đảm bảo cung cấp đầy đủ phục vụ nhân dân các nguồn hàng thiết yếu, thông qua việc duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích, điểm bán hàng bình ổn giá, khu vực thực hiện mô hình đưa chợ ra phố; đồng thời để bảo đảm an toàn cho người dân, đơn vị chức năng TP. Cần Thơ chỉ đạo các siêu thị và cửa hàng tiện ích thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngoài ra TP. Cần Thơ cũng đã phê duyệt hỗ trợ cho 6.403 đối tượng theo Nghị quyết 68/NQ-CP với số tiền trên 7,6 tỷ đồng, trong đó đã chi trả tận nhà tiền hỗ trợ cho 5.386 người bán lẻ xổ số lưu động gặp khó khăn bởi dịch Covid -19 với tổng số tiền hơn 6,4 tỷ đồng. 

Trước tình hình dịch bệnh Covid -19 còn diễn biến phức tạp, do đó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 TP. Cần Thơ kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân tiếp tục thực hiện tốt chủ trương giãn cách xã hội theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường, phát triển ổn định, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. 

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid 19 TP. Cần Thơ vào chiều 25/7/2021, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết tình hình dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn thành phố đang diễn biến phức tạp, ca F0 tăng rất nhanh, do vậy thành phố mong người dân tiếp tục đồng lòng thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg, mở rộng vùng xanh, vùng an toàn.

Cũng tại cuộc họp này, ông Trần Việt Trường đã giao cho cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tầm soát trong cộng đồng, tập trung vùng nguy cơ cao; tuyên truyền nâng cao nhận thức tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện giãn cách xã hội; đồng thời cung ứng hàng hóa thiết yếu, quan tâm đời sống ở khu phong tỏa; xây dựng kế hoạch đón công dân Cần Thơ ở TP Hồ Chí Minh về cách ly đảm bảo an toàn, tập trung hướng dẫn người dân khai báo y tế. 

Các công ty, doanh nghiệp,…trên địa bàn TP. Cần Thơ đang có những hoạt động tích cực hỗ trợ người nghèo vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid- 19. 

Cộng đồng chung sức

Ngoài sự nỗ lực của các cấp chính quyền TP. Cần Thơ trong việc quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo đời sống cho nhân dân thì nhiều công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn TP. Cần Thơ ngoài việc tuân thủ nghiêm theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg thì họ còn có những hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về cộng đồng. Những ngày vừa qua hàng trăm chuyến xe mang đầy hàng hóa, nhu yếu phẩm từ sự đóng góp của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vẫn đều đặn đến hướng đến với bà con nghèo, mất việc làm do dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Ông Phạm Trọng Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Phạm Nghĩa (Cần Thơ) cho biết, vừa qua công ty đã tặng trên 200 thùng sữa B’fast cho một số cơ sở y tế và chốt kiểm soát y tế trên địa bàn TP. Cần Thơ; đồng thời công ty cũng đã hỗ trợ cho người nghèo, người bán vé số trên địa bàn huyện Thới Lai các nhu yếu phẩm như: gạo, mì gói, sữa, bột nêm, nước tương…

Không chỉ thế, hưởng ứng mô hình “mang chợ ra phố”, “siêu thị 0 đồng” do thành phố phát động, Công ty CP Thực phẩm Phạm Nghĩa còn ủng hộ hàng trăm kg chả cá và một số loại cá làm sạch như cá tra, cá điêu hồng… cho “Siêu thị mini 0 đồng” tại phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều.

Còn anh Trần Vũ Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Ô tô Trường Dũng chia sẻ: “Trong một tuần vừa qua, chúng tôi đã mua gần 6 tấn rau củ đã tới kỳ thu hoạch nhưng do các chợ đóng cửa không tiêu thụ được của bà con nông dân trên địa bàn quận Cái Răng, quận Ô Môn,… Sau khi mua về, chúng tôi phân thành từng phần và phối hợp với các phường phân phát đến tận nhà cho bà con, góp phần giúp họ vượt qua khó khăn, bảo an toàn phòng chống dịch trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg”.

Những ngày vừa qua Câu Lạc bộ Nữ doanh nhân TP. Cần Thơ cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực chung sức giúp những người nghèo vượt qua khó khăn trong mùa dịch. Thông tin với phóng viên, bà Tạ Thị Thu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ nữ doanh nhân TP. Cần Thơ, cho biết, với tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, các thành viên của câu lạc bộ đóng góp các nhu yếu phẩm nhằm tiếp sức cho các chốt kiểm dịch cửa ngõ và các “Siêu thị 0 đồng”.

Thông tin với phóng viên, bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó Chủ tịch Thương trực, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp TP. Cần Thơ cho rằng, câu chuyện doanh nghiệp thành phố hướng về cộng đồng thể hiện trách nhiệm xã hội không còn mới mẻ trong những năm gần đây, điều đó cho thấy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp giờ đây không còn độc lập với kế hoạch kinh doanh mà chiến lược kinh doanh bao hàm cả mục tiêu kinh tế lẫn xã hội. 

Hiệp hội doanh nghiệp TP. Cần Thơ với vai trò là tổ chức hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp với chính quyền thành phố sẽ tiếp tục hướng dẫn, chia sẻ các văn bản chỉ đạo của thành phố đến với doanh nghiệp; đồng thời cũng gửi những tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp đến lãnh đạo thành phố để kịp thời chỉ đạo, xử lý. Tất cả những việc này nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh cũng như đóng góp nhiều hơn cho các hoạt động vì cộng đồng trong thời gian tới.

 

Lê Hùng