Bộ trưởng Bộ Y tế: Mục tiêu có 170 triệu liều vaccine  trong năm 2021

Trong nước - Ngày đăng : 05:31, 26/07/2021

(TN&MT) - Chiều 25/7, báo cáo giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến thời điểm hiện nay, chúng ta đã có các cam kết, thỏa thuận hợp đồng và nhận được nhiều nguồn viện trợ với số lượng trên 130 triệu liều, đang nỗ lực đàm phán để ký kết trên 40 triệu liều để nâng tổng số lên 170 triệu liều vào năm 2021. 

Báo cáo với các đại biểu quốc hội, mặt cho ngành y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trân trọng cảm ơn Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước đã quan tâm, động viên, chia sẻ, hỗ trợ và đồng hành cùng ngành y tế trong công cuộc phòng chống đại dịch COVID-19. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo trước Quốc hội về tình hình phòng, chống dịch COVID-19

“Trong giai đoạn khó khăn này, sự sẻ chia, ủng hộ của Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước là nguồn động viên to lớn đối với toàn thể ngành y tế và các lực lượng tuyến đầu về phòng chống dịch. Để tiếp tục cuộc chiến đầy cam go và thử thách này, ngành y tế cùng với người dân cả nước và cả hệ thống chính trị đã và đang nỗ lực quyết tâm chủ động ứng phó để sớm khống chế và đẩy lùi dịch COVID-19, một đại dịch chưa từng có trong tiền lệ.” – Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ.

Đại dịch COVID-19 đang diễn ra hết sức phức tạp, gây ra những tổn thất về sức khỏe, tính mạng và kinh tế của tất cả các quốc gia trên thế giới. Làn sóng dịch hiện nay với biến chủng Delta đang làm đảo lộn kết quả phòng chống dịch bệnh của tất cả các nước trên thế giới. Các quốc gia Đông Nam Á, châu Âu, Mỹ tiếp tục hứng chịu làn sóng mới của dịch bệnh với biến chủng có thể lây lan nhanh, mạnh chưa từng có.

Tại Việt Nam, đợt dịch thứ tư bắt đầu từ cuối tháng 4 đã tấn công vào khu kinh tế trọng điểm phía Bắc và hiện nay là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, diễn biến dịch phức tạp, có thể kéo dài tác động sâu sắc tới kinh tế, xã hội và đời sống của nhân dân.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, kế thừa kết quả kinh nghiệm phòng chống dịch trước đây trong giai đoạn thứ tư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị, huy động mọi người dân với phương châm xuyên suốt của Chủ tịch nước là chống dịch như chống giặc.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các địa phương đã kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch, chuẩn bị các kịch bản ứng phó với các tình huống. Áp dụng các phương pháp xét nghiệm và thực hiện giãn cách ly phù hợp. Thực hiện việc truy vết thần tốc, phát huy vai trò của tổ COVID dựa vào cộng đồng. Chủ động thiết lập bệnh viện dã chiến kịp thời. Áp dụng mô hình tháp 3 tầng trong quản lý, chăm sóc người nhiễm. Siết chặt công tác phòng chống dịch tại các khu công nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Y tế trao đổi về công tác phòng, chống dịch COVID-19

Các bộ, ngành và các địa phương đã có các hỗ trợ kịp thời và hiệu quả. Bộ Y tế đã huy động gần 7.000 nhân lực của trung ương và địa phương chi viện cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam. Thiết lập kho dã chiến về trang thiết bị ở khu vực phía Nam để hỗ trợ các địa phương khi vượt quá khả năng. Về tổng thể, các địa phương đang nỗ lực cố gắng để kiểm soát sớm tình hình và đã có những tín hiệu tích cực.

Trao đổi về chiến lược vaccine, người đứng đầu ngành Y tế cho biết, thực hiện kết luận chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, từ đầu năm 2020 Chính phủ đã tập trung chỉ đạo triển khai chiến lược vaccine trên các lĩnh vực về mua, nhập khẩu, vaccine, nhận chuyển giao công nghệ, nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước và tổ chức tiêm vaccine.

Thỏa thuận cung ứng vaccine đầu tiên đã được ký kết vào tháng 9/2020 từ Covax với 38,9 triệu liều. Tháng 11/2020 hợp đồng được ký với AstraZeneca với 30 triệu liều. Các hợp đồng cam kết thỏa thuận đã được ký kết với Pfizer, với Nga và một số nước khác. 

Bộ trưởng cho biết thêm, những nỗ lực tiếp cận và ngoại giao vaccine được thúc đẩy mạnh mẽ với hàng loạt các cuộc đàm phán, trao đổi trong các cuộc gặp song phương, đa phương của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và đã có kết quả khả quan. 

Đến thời điểm hiện nay, Việt Nam đã có các cam kết, thỏa thuận hợp đồng và nhận được nhiều nguồn viện trợ từ Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Úc và Anh và các nước khác với số lượng trên 130 triệu liều, đang nỗ lực đàm phán để ký kết trên 40 triệu liều để nâng tổng số lên 170 triệu liều vào năm 2021. 

Tuy nhiên, do tình hình khan hiếm vaccine trên toàn cầu, khả năng sản xuất của các nhà máy có hạn, Covax cung ứng 3,86 tỷ liều, nhưng đến nay mới cung ứng được 89,8 triệu liều cho 133 quốc gia, đạt 2,5% theo kế hoạch. Các trung tâm sản xuất vaccine của thế giới như Ấn Độ bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch nên đã dừng xuất khẩu vaccine cho các nước. Nhờ nỗ lực thúc đẩy ngoại giao vaccine, riêng trong tháng 7 sẽ có khoảng 12 triệu liều vaccine sẽ được chuyển về Việt Nam và được chuyển về cho các địa phương đang có dịch, các tỉnh, thành phố là đầu tàu kinh tế, các tỉnh khác để tiêm cho các đối tượng theo Nghị quyết 21 của Chính phủ và quyết định của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố.

Báo cáo về việc nghiên cứu phát triển và chuyển giao công nghệ vaccine, vào quý I/2020 Việt Nam là một trong 4 quốc gia đầu tiên trên thế giới phân lập và nuôi cấy virus mở đường cho nghiên cứu vaccine, là quốc gia đầu tiên trong Đông Nam Á tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3, đến cuối tháng 8/2021 mũi tiêm thứ hai sẽ hoàn thành cho các đối tượng nghiên cứu và sẽ thực hiện việc đăng ký vaccine nội địa.

Về chuyển giao công nghệ, Bộ trưởng cho biết, hiện nay có 03 hợp đồng đã chuyển giao công nghệ với Nga, Mỹ và Nhật đã được ký kết, với Nga đã xong giai đoạn 1 của gia công, đóng ống đang được kiểm định chất lượng tại Nga, trong giữa tháng 8 sẽ được đóng ống tại Việt Nam và chuyển sang giai đoạn chuyển giao công nghệ vào cuối năm nay. Hợp đồng với Mỹ chuyển giao công nghệ vaccine với công nghệ cao nhất, tiến hành thử nghiệm vào tháng 8, nhà máy sản xuất với quy mô trên 100 triệu liều đã và đang được xây dựng và chuẩn bị đi vào hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2022. Chiến dịch tiêm chủng đã được khởi động và hiện đang được đẩy nhanh tiến độ từ giờ đến cuối năm. 

Phát biểu tại Nghị trường, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội đã chia sẻ, đóng góp, trao đổi các ý kiến đầy tâm huyết, trách nhiệm cho ngành y tế, ngành y tế xin được tiếp thu đầy đủ, từ đó xây dựng, bổ sung, điều chỉnh các chính sách chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.  Bộ trưởng cũng cảm ơn nhân dân cả nước đã cùng chung tay, chung sức, góp phần quan trọng cho công cuộc phòng, chống đại dịch.

Khương Trung