Trung Quốc hứng chịu bão In-fa với gió cực mạnh, gần 140km/h

Thế giới - Ngày đăng : 18:21, 25/07/2021

(TN&MT) - Tân Hoa Xã đưa tin, trưa 25/7, bão In-fa đổ bộ tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, với sức gió cực mạnh lên đến 38m/giây (trên cấp 13) ở tâm bão và sóng biển cao từ 5-7m.

Người dân lội qua dòng nước lũ bằng một chiếc bè tạm chở những bình nước sau trận mưa lớn ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc vào ngày 23/7/2021

Theo tin bão mới nhất của Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc, bão In-fa đã ập đến bờ biển Phổ Đà ở thành phố Chu San, tỉnh Chiết Giang, phía Đông Trung Quốc vào lúc 12h30 ngày 25/7. Bão kéo theo sức gió cực mạnh, lên tới 38m/giây (136,8km/h) tại tâm bão – sức gió được xếp vào cấp 13+, cấp gió bão cực mạnh theo thang sức gió Beaufort.

Theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc, bão In-fa đang di chuyển nhanh hơn dự kiến và đổ bộ các khu vực ven biển ở Tương Sơn, tỉnh Chiết Giang và Khải Đông, tỉnh Giang Tô trong chiều 25/7.

Tính đến sáng 25/7, các tỉnh Thượng Hải, Chiết Giang và Giang Tô, miền Đông Trung Quốc đã ban bố khoảng 200 cảnh báo về thiên tai khí tượng. Trong đó, tính đến 8h sáng 25/7 chỉ riêng ở Chiết Giang, nơi đang chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão, 132 cảnh báo được ban hành.

Ở Thượng Hải, Trung tâm Dự báo Môi trường Biển Quốc gia đã duy trì cảnh báo kép màu đỏ đối với triều cường và sóng vào sáng 25/7 và cảnh báo màu đỏ đối với triều cường ở khu vực Vịnh Hàng Châu ở Chiết Giang. Trước đó, cảng Dương Sơn ở Thượng Hải đã sơ tán hàng trăm tàu thuyền.

Giám đốc Cục Khí tượng Thượng Hải, Wu Rui cho biết, theo dự báo, thời gian mưa lớn nhất ở Thượng Hải xảy ra từ chiều 25/7 đến sáng 26/7 với lượng mưa trung bình đạt mức bão nhiệt đới. Lượng mưa tích lũy sẽ đạt từ 150-200mm, thậm chí một số khu vực lên đến 250-350 mm. Lượng mưa tối đa hàng giờ dự kiến đạt từ 40-60mm, một số khu vực lên đến 80mm.

Bão gây ảnh hưởng lớn, khiến các công viên giải trí ở Thượng Hải bao gồm Shanghai Disney Resort, Shanghai Happy Valley và Shanghai Haichang Ocean Park phải tạm thời đóng cửa trong ngày 25/7. Theo các nhà chức trách, sự an toàn của người dân địa phương được ưu tiên hàng đầu trong công tác kiểm soát lũ lụt.

Do gió mạnh và những con sóng khổng lồ cao từ 5 đến 7m, nước biển đã tràn vào nhiều khu vực ở Ninh Ba và Chu San vào tối 24/7. Người dân địa phương đã xây dựng các pháo đài bằng bao cát để ngăn chặn.

Cơ quan quản lý khẩn cấp Chiết Giang hối thúc triển khai khẩn trương các biện pháp phòng chống lũ lụt, đóng cửa các trường học, cơ sở sản xuất, chợ và giao thông đường bộ ở địa phương. Bí thư tỉnh ủy Chiết Giang Yuan Jiajun nhấn mạnh, đảm bảo sự an toàn cho người dân là nhiệm vụ quan trọng nhất và mục tiêu là không để ai thiệt mạng, đồng thời hạn chế số người bị thương và thiệt hại kinh tế.

Theo dự báo, bão In-Fa đổ bộ Chiết Giang vào chiều 25/7, sớm hơn dự đoán trước đó, nên thành phố đã thực hiện các biện pháp khẩn cấp bao gồm đình chỉ hoạt động của hàng không và đường sắt, cũng như hạn chế tốc độ tàu điện ngầm ở các thành phố ven biển.

Cùng ngày, ít nhất 8 sân bay ở Thượng Hải và Chiết Giang đã hủy tất cả chuyến bay. Khi bão In-fa mạnh lên, cơ quan quản lý đường sắt đã quyết định dừng tất cả hoạt động đường sắt trên một số đoạn ở đồng bằng sông Dương Tử từ ngày 25 đến 28/7. Đồng thời, các tuyến tàu điện ngầm số 5 và 16 và tuyến tàu đệm của Thượng Hải đều buộc phải dừng hoạt động, trong khi các tuyến khác chỉ tạm dừng một phần.

Lan Chi