Bỉ hứng đợt lũ lụt mới do mưa lớn

Thế giới - Ngày đăng : 12:49, 25/07/2021

(TN&MT) - Ngày 24/7, giông bão và mưa lớn tiếp tục đổ bộ các khu vực ở Bỉ, gây ra trận lũ lụt mới.

Các vật dụng gia đình bị vứt bỏ và hư hỏng nằm trên lề đường sau trận lụt ở Vaux-sous-Chevremont, Bỉ vào ngày 27/4/2021. Ảnh: AP

Mặc dù vừa hứng chịu tổn thất lớn do lũ lụt kinh hoàng vào tuần trước nhưng các tỉnh Namur và Walloon Brabant ở phía Đông Nam thủ đô Brussels của Bỉ tiếp tục đón trận lũ mới với ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Thành phố Dinant của tỉnh Namur trải qua thiệt hại đáng kể do mưa lớn. Theo Phó Thị trưởng Robert Closset, thành phố đã triển khai lực lượng cứu hỏa để ứng phó với trận lũ lụt được cho là nghiêm trọng hơn lần trước, nhưng chưa có thiệt hại mới về người được báo cáo.

Trung tâm chống khủng hoảng của Bỉ đã phải ban hành cảnh báo thời tiết xấu, dự kiến sẽ kéo dài trong vài ngày tới.

Tại tỉnh Liege, giới chức trách địa phương quan sát tình hình và xác nhận mực nước sông đã tràn bờ nhưng không đáng kể, do đó, chưa cần thiết phải sơ tán người dân.

Chính quyền Walloon, phụ trách quyền hành pháp ở khu vực nói tiếng Pháp của Bỉ đã công bố kế hoạch tái thiết sau lũ trị giá 2 tỉ euro (tương đương 2,3 tỉ USD). Để giúp người dân ứng phó với tình trạng khẩn cấp trước khi các công ty bảo hiểm giải quyết, mỗi hộ gia đình bị ảnh hưởng sẽ được hỗ trợ vay không lãi suất 2.500 euro (tương đương 3.000 USD) nhằm trang trải các nhu cầu cơ bản.

Trước đó, trận lũ lụt vào tuần trước ở Bỉ và các quốc gia lân cận đã làm hơn 210 người thiệt mạng và gây tổn thất kinh tế lên đến hàng tỉ đồng. Chỉ tính riêng tại Bỉ, tổng cộng 36 người đã thiệt mạng, 7 người mất tích và 11,5 triệu dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Các chuyên gia nhận định, lũ lụt nghiêm trọng sẽ xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu. Ngoài ra, các quốc gia sẽ phải thích ứng, trong đó xem xét đến phương án ứng phó rủi ro lũ lụt trong tương lai, nâng cao hệ thống cảnh báo, cũng như đảm bảo an toàn cho người dân trong trường hợp xảy ra các thảm họa tương tự.

Mai Đan