Hải Dương: Gỡ “nút thắt” ùn tắc giao thông tại các chốt phòng chống dịch Covid – 19

Xã hội - Ngày đăng : 09:34, 25/07/2021

(TN&MT) - UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc chỉ đạo kiểm soát tại các chốt phòng chống Covid – 19, tránh ùn ứ ách tắc giao thông.

Trên thực tế ghi nhận, từ khi thực hiện Công điện số 03/CĐ-UBND, ngày 19/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid -19 đến nay, đã có một số bất cập tại các chốt kiểm dịch, gây ùn tắc đối với các phương tiện và người dân qua lại các chốt. Để ngăn ngừa mầm dịch từ bên ngoài vào tỉnh; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận tải qua lại các chốt, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo: Công an tỉnh xây dựng qui trình kiểm tra người và các phương tiện qua lại chốt kiểm dịch theo hướng sau:

Lái xe và người dân qua chốt xuất trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime - PCR và một trong các giấy tờ tuỳ thân để đối chứng, với giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm. Hướng dẫn các lái xe khai báo y tế bằng việc quét mã QR code (trường hợp không có điện thoại thông minh, thì khai báo bằng bản giấy theo mẫu). Bố trí cán bộ hướng dẫn và giám sát việc khai báo y tế của lái xe và người dân qua lại chốt. Trường hợp đặc biệt: vì lý do nào đó chưa có giấy xét nghiệm PCR, thì hướng dẫn người dân và tổ chức test nhanh tại chốt; khai báo y tế, viết bản cam kết tự chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để lây lan dịch bệnh.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương luôn sát sao chỉ đạo quyết liệt phòng chống dịch 

Chỉ đạo và hướng dẫn các cán bộ tham gia làm nhiệm vụ tại các chốt thực hiện đúng các qui trình vận hành nhanh chóng thông suốt, tạo điều kiện cho người dân qua chốt được thuận tiện, đảm bảo an toàn phòng dịch. Đối với các phương tiện qua lại chốt mang biển kiểm soát 34 thì chỉ thực hiện một bước trong qui trình (hỏi lái xe xem phương tiện này từ đâu về, để xác định có hay không có mầm dịch từ ngoài vào). Nếu trường hợp từ tỉnh ngoài vào thì phải thực hiện đúng qui trình nêu trên. Các trường hợp là người Hải Dương đi trong nội tỉnh thì không tiến hành như quy trình.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Công an tỉnh bố trí đủ lực lượng, chiến sỹ để bổ sung cho các chốt A trên địa bàn toàn tỉnh, giúp tăng cường đảm bảo kỷ cương, an ninh trật tự, tránh gây ùn tắc tại các chốt.

Tỉnh đoàn Hải Dương tiếp tục chỉ đạo, vận động chuẩn bị ít nhất 200 đoàn viên, thanh niên để sẵn sàng thay thế luân phiên cho lực lượng đoàn viên, thanh niên đang thực thi tại các chốt nhằm đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, thanh niên khi phải chống dịch lâu dài.

Sở Thông tin và Truyền thông: Bổ sung thêm bảng mã QR code với kích cỡ lớn hơn bảng cũ tại các chốt để thuận lợi cho chủ phương tiện và nhân dân khai báo điện tử trên thiết bị điện thoại thông minh. Tăng cường tuyên truyền từ xa, sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng (kể cả kênh VOV giao thông); lắp đặt các biển tuyên truyền từ xa, cho người tham gia giao thông trước khi đến chốt; để chủ động nắm bắt và chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết, theo yêu cầu của các lực lượng tại chốt.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ đặc điểm địa lý giao thông trên địa bàn, thiết lập chốt B (nếu có) để kiểm soát người, phương tiện từ tỉnh ngoài vào mà không qua chốt A.

 

Phạm Hoàng