Bến Tre: Quy hoạch, xây dựng cảng cá và khu tránh trú bão cho tàu cá

Đầu tư - Tài chính - Ngày đăng : 14:15, 23/07/2021

(TN&MT) - Thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã tranh thủ các nguồn lực để đầu tư nâng cấp các cảng cá, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu cập cảng, bốc dỡ hàng hóa, sử dụng các dịch vụ hậu cần nghề tại cảng và đảm bảo nhu cầu tránh trú bão cho tàu thuyền của ngư dân trong và ngoài tỉnh.

Tàu cá Bến Tre cập bến bốc dỡ hàng hóa

Toàn tỉnh Bến Tre hiện có 3.883 tàu cá với tổng công suất hoạt động là 1.338.562 mã lực. Nghề khai thác chủ yếu là lưới kéo, chiếm gần 68,8%; ngoài ra, còn các nghề khác như: lưới vây ánh sáng, lưới rê và nghề câu. Sản lượng khai thác hàng năm đạt khoảng 210.000 tấn. Tổng số lượng thuyền viên đi trên tàu là 19.696 thuyền viên.

Hiện nay, tỉnh Bến Tre có 3 cảng cá tại các huyện biển: Ba Tri, Thạnh Phú và Bình Đại. Theo phân loại, cả 3 cảng cá đều đạt tiêu chí Cảng loại 2; trong 3 cảng cá có Cảng cá Bình Đại được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch là Cảng cá loại I. Ngoài ra, Bến Tre hiện có 2 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại huyện Thạnh Phú và huyện Bình Đại; đồng thời, tỉnh cũng đang triển khai xây dựng Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp Cảng cá huyện Ba Tri.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh cho biết, các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá luôn được đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, đáp ứng cho nhu cầu hoạt động của các cơ sở và tránh trú bão của tàu cá trong và ngoài tỉnh. Ban Quản lý Cảng cá tỉnh Bến Tre phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan năng thường xuyên tổ chức tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để từng bước nâng cao nhận thức của người dân. 

Riêng đối với việc xử lý chất thải tại cảng cá sẽ hướng tới sự phối hợp, chia sẻ nguồn lực đầu tư giữa các nhà đầu tư trong cảng và ngân sách nhà nước. Đối với khu neo đậu tránh trú bão, Ban Quản lý Cảng cá đã phân công trách nhiệm quản lý cụ thể cho các cảng cá trên địa bàn để thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng. 

Khu neo đậu tại cảng cá Tiệm Tôm (Ba Tri, Bến Tre)

Theo ông Nguyễn Minh Cảnh, thời gian gần đây, nghề khai thác thủy sản tại tỉnh Bến Tre có bước phát triển mạnh, số lượng tàu có công suất lớn tăng nhanh nên các cảng cá, khu neo đậu bị quá tải, không đáp ứng đủ nhu cầu dịch vụ hậu cần cho đội tàu khai thác hải sản. Do đó, việc triển khai quy hoạch và đầu tư xây dựng hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá mang tính cấp thiết.

Từ đó, tỉnh Bến Tre đã và đang đầu tư xây dựng Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp Cảng cá Ba Tri; với tổng diện tích 43 ha, gồm: khu bến cảng và hậu cần 20 ha, khu neo đậu tàu 23 ha. Kinh phí xây dựng 253 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế thủy sản bền vững giai đoạn 2016-2020 là 190 tỷ đồng và ngân sách địa phương 63 tỷ đồng.

Đồng thời, đầu tư xây dựng Dự án mở rộng Cảng cá Bình Đại (giai đoạn I), tổng diện tích 3,31 ha; với quy mô công trình, gồm: cầu tàu 600 CV và nhà tiếp nhận phân loại, trạm xử lý nước thải. Công trình có vốn đầu tư trên 114 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương là 112,4 tỷ đồng, vốn địa phương trên 1,6 tỷ đồng.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Cảnh, thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã bố trí ngân sách địa phương lồng ghép từ các chương trình, dự án để đầu tư một số hạng mục của cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá; thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư; duy tu hàng năm các hạng mục công trình hạ tầng và chi phí bộ máy quản lý sau đầu tư đối với các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. 

UBND tỉnh Bến Tre cũng đã ra Quyết định ban hành Quy chế để quản lý tốt các khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá trên địa bàn tỉnh. Ở mỗi khu neo đậu đều có bố trí nhân viên phụ trách thường xuyên kiểm tra, bảo trì, sửa chữa các công trình bị hư hỏng xuống cấp. Đơn vị quản lý khu neo đậu tránh trú bão phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện nơi có khu neo đậu tránh trú bão, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá khi có bão, ấp thấp nhiệt đới.

Bạch Thanh