Nhật Bản có thể gián đoạn sự kiện Olympic do bão In-fa

Thế giới - Ngày đăng : 12:35, 23/07/2021

(TN&MT) - CNN đưa tin, bão In-fa đổ bộ vào các hòn đảo phía Nam Nhật Bản, có nguy cơ gây gián đoạn một số sự kiện ngoài trời của Olympic Tokyo vào đầu tuần tới.

Các phương tiện bị mắc kẹt sau trận mưa lớn ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc vào ngày 20/7/2021

Theo thông tin cập nhật lúc 4h sáng ngày 23/7 (theo giờ Việt Nam) từ Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) bão In-fa đang cách Okinawa, Nhật Bản khoảng 320km và đang bắt đầu di chuyển về phía Tây Bắc với sức gió tối đa lên tới 150km/h.

Dự báo, trong ngày 23/7 theo giờ địa phương, khi đổ bộ Okinawa và các đảo phía Nam Nhật Bản, bão sẽ tiếp tục di chuyển chậm theo hướng Tây Bắc, với sức gió tối đa khoảng 160km/h đến 165km/h. Bão gây ra gió giật mạnh và mưa rất to. Dự báo, mưa lớn tăng thêm 500mm sẽ đổ bộ khu vực Miyakojima và vùng lân cận.

Tâm bão được dự đoán sẽ vượt trên 160km về phía Bắc của Đài Loan (Trung Quốc), gây ra mưa lớn. Theo dự báo, hòn đảo này sẽ hứng chịu lượng mưa từ 380-500mm cho đến hết ngày 24/7, đặc biệt, tại khu vực các dãy núi có thể trải qua lượng mưa lên tới 1m gây nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.

Bão In-fa được dự đoán sẽ ra khỏi Nhật Bản và Đài Loan vào cuối tuần này, sau đó sẽ tiến về và gây ảnh hưởng phía Đông Trung Quốc từ ngày 25/7. Theo Trung tâm Khí tượng tỉnh Chiết Giang, cơn bão này có thể mang đến lượng mưa lên tới 300mm khi tấn công Thượng Hải và đồng bằng sông Dương Tử và có thể sẽ mạnh lên thành siêu bão.

Cơ quan dự báo thời tiết cho biết, bão In-fa có thể sẽ gây ra một xoáy thuận nhiệt đới mới hình thành ở phía Tây Thái Bình Dương. Mặc dù chưa thể nói chắc chắn điều gì sẽ xảy ra tiếp theo do cơn bão này gây ra, tuy nhiên, theo mô hình dự báo trong vài ngày tới, các khu vực miền Bắc và miền Trung của Nhật Bản có thể đón một cơn bão nhiệt đới hoặc nguy cơ bão vào ngày 25 hoặc 26/7. Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp đã ban hành cảnh báo đề phòng nguy cơ bão nhiệt đới có khả năng xảy ra trong vài ngày tới.

Mưa lớn và gió giật mạnh đang tấn công miền Trung Nhật Bản, kéo dài cho đến đầu tuần tới, do đó có thể gây gián đoạn một số sự kiện tại Olympic Tokyo 2021.

Mai Đan