Không phạt nặng họ không sợ đâu, thưa ông Chủ tịch Hà Nội

Xã hội - Ngày đăng : 10:31, 23/07/2021

(TN&MT) - Thông tin về Covid-19 trên địa bàn Thủ đô trong ngày 22/7 khiến nhiều người giật mình. Tuy nhiên, ở một số nơi việc thực hiện công tác phòng chống dịch còn chưa nghiêm, đặc biệt, người dân ra đường với những lý do lãng xẹt vẫn rất đông, phổ biến vẫn là đi… thể dục. Nếu chính quyền không xử phạt và phạt thật nặng thì họ không sợ đâu, thưa ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Người dân "vô tư" tập thể dục và trò chuyện ngay cạnh biển Cấm tụ tập đông người để chống dịch Covid-19 (ảnh chụp sáng 19/7 tại phố Linh Lang). Ảnh: Trí Hòa

Xin nhắc lại, chiều 22/7 Hà Nội tiếp tục ghi nhận thêm 13 trường hợp dương tính mới, nâng tổng số mắc trong ngày lên 64 trường hợp. Tính từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội đã có 618 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Trong 13 trường hợp mắc mới ở 9 quận, huyện có 02 trường hợp sàng lọc ho sốt tại cộng đồng, 02 trường hợp từ chùm ca bệnh ho sốt tại cộng đồng thứ phát, trong số đó có trường hợp thỉnh thoảng có đi chợ, đi thể dục.

Thưa ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội!

Công điện của Thành phố Hà Nội nêu rõ Hà Nội áp dụng các biện pháp mạnh nhất gần với Chỉ thị 16. Đây cũng là khẳng định của người đứng đầu thành phố trong phiên họp trực tuyến lần thứ 120 với các quận, huyện, xã, phường về tình hình chống dịch COVID-19 toàn Hà Nội, trong sáng 20/7.

Áp dụng các biện pháp mạnh nhất gần với chỉ thị 16 trong tình hình lúc này là cần thiết khi mà số điểm phong tỏa tại Hà Nội có lúc lên tới hơn 90 điểm. Trong khi hiện nay lượng người từ vùng dịch về Hà Nội vẫn nhiều, có ngày hơn 3.000 khách từ TP.HCM về qua đường hàng không; đó là chưa kể hàng trăm người trở về Thủ đô qua đường bộ… Nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất rất lớn.

Người dân dắt thú cưng đi ra đường bất chấp trời mưa (ảnh chụp sáng 23/7 ở phố Trần Kim Xuyến). Ảnh: Trí Hòa

Với tình hình dịch bệnh hiện nay, việc 1 ca F0 gây ra khoảng 50 ca lây nhiễm đã có tần suất cao, phổ biến, không lan nhỏ như trước đây. Công điện, Chỉ thị đã ban hành, tinh thần đã quán triệt rõ, tuy nhiên, ở một số nơi việc thực hiện còn chưa nghiêm, đặc biệt, người dân ra đường với những lý do lãng xẹt vẫn rất đông, phổ biến vẫn là đi… thể dục.

Họ đi riêng lẻ có, từng nhóm có. Họ có người mang khẩu trang, nhiều người không mang khẩu trang. Và họ, có nhiều người không biết tính khoảng cách đâu, thưa ông Chủ tịch. Trên 2 m và dưới 5 người là một yêu cầu mơ hồ, không quan trọng nếu có quen biết nhau nhé. Cùng khu chung cư với nhau, cùng dãy phố với nhau… ngày nào chả gặp, chả biết, vẽ chuyện khoảng cách với khẩu trang.

Thêm một thanh niên chạy thể dục không đeo khẩu trang trên phố Trần Kim Xuyến sáng 23/7. Ảnh: Trí Hòa

Nhiều chùm bệnh đến từ cái xùy vẽ chuyện như thế. Rồi nhỡ dịch xảy ra, tôi cá rằng, những người thiếu ý thức kia sẽ là người đầu tiên phi ra siêu thị, chen lấn xô đẩy khuân đồ, chưa biết chừng, chen nhau đi lấy cái xét nghiệm âm tính để… ra đường.

Thưa ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ngày 22/7, Chủ tịch vừa phải ký xử phạt, đóng cửa một trung tâm xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn thành phố vì để xảy ra chen lấn, tụ tập đông người. Trong số ấy mà có F0 thì chính quyền “ăn đủ”, bạc mặt truy tìm, cách ly, điều trị. Chủ tịch xử phạt, đóng cửa là đúng, dân rất đồng tình hoan nghênh; xử các cơ sở vi phạm cũng rất đúng; nhưng xử dân đi thể dục… hình như chưa có ai bị phạt.

Áp dụng gần Chỉ thị 16 là để còn chỗ thở cho dân, thì Chính quyền sẽ mệt hơn. Đã mệt thì phải tính, chia cái mệt ấy ra bằng cách tăng cường phòng chống từ sớm từ xa chứ không để đến lúc bùng phát mới cộng dồn sức lực.

Đội lưu động phòng chống dịch của các phường đâu rồi ạ? Lực lượng phòng chống dịch của các Tổ dân phố đâu rồi ạ? Các Tỏ Covid-19 cộng đồng đâu rồi ạ? Chủ tịch hãy lên lại chiếc dây cót từ cao xuống thấp, từ trên xuống dưới được không? Chính quyền đang rất cố gằng mà nhiều người dân vẫn thờ ơ; trên đang rất nóng mà dưới còn đầy chỗ lạnh đấy, thưa Chủ tịch.

Người dân họ đi thể dục từ 4h30 cơ, mà đội lưu động phòng chống dịch Covid-19, các tổ phòng chống dịch xã, phường, các Tổ Covid-19 cộng đồng lại đi tuần lúc 6h sáng, khi ấy, ai về nhà nấy rồi.

Và họ dắt tay nhau đi tập thể dục dưới mưa ở đường Trần Huy Liệu sáng 23/7. Ảnh: Trí Hòa

Phải xoay lại chiếc kim báo thức cho các tổ chức phòng chống dịch ở cơ sở, xã phường, tổ dân phố về số 4; thậm chí, quẳn cái đồng hồ đi, luân phiên thường trực. Có như thế mới tóm được cái đội xe đạp tinh hoa tinh bông tụ tập trên Hồ Tây từ 3 giờ sáng như hôm nọ.

Chắc trong số họ giờ có người đang ăn không ngon, ngủ không yên vì hôm qua Hà Nội thông báo có ca F0 đi thể dục ở đường ven Hồ Tây.

Thế nhưng, nhiều người khác vẫn không biết sợ. Sáng nay 23/7, dù trời mưa tầm tã nhưng theo quan sát của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, vẫn có rất nhiều người dân “vô tư” cầm ô ra đường tập thể dục.

Họ bất chấp mối nguy từ Covid-19. Họ không có trách nhiệm với bản thân mình và không có trách nhiệm với cả mọi người xung quanh và nói rộng ra là với Thủ đô, với xã hội…

Người dân đi bộ và đứng tập thể dục cách chiếc xe của Công an phường chưa đến 10m mà không hề bị nhắc nhở, xử phạt. Ảnh: Trí Hòa

Và ông Chủ tịch ơi, ông nghĩ gì khi nhìn tấm ảnh người dân vẫn tập thể dục ngay cạnh chiếc xe của Công an một phường ở Ba Đình vào ngày đầu tiên Hà Nội áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ?

Vì vậy, theo chúng tôi, ông Chủ tịch UBND thành phố cần cần phải thay cái nỗi sợ gần bằng nỗi sợ xa, cho họ. Hà Nội cần đốc thúc Chính quyền các cấp đặc biệt là lực lượng Công an kiên quyết xử phạt và phạt thật nặng những người cố tình ra đường không lý do đặc biệt là ra đường để tập thể dục, để dắt thú cưng đi dạo…

Có như vậy, chúng tôi tin, Hà Nội sẽ giải quyết được một nguồn lây nhiễm đáng quan ngại từ cộng đồng thưa ông Chủ tịch UBND thành phố cũng như lãnh đạo Chính quyền các cấp của Hà Nội.

Việt Hùng