Quảng Ngãi: Kiểm soát người dân về quê tránh dịch bằng xe cá nhân

Xã hội - Ngày đăng : 22:15, 22/07/2021

(TN&MT) - Trước tình trạng người lao động Quảng Ngãi ở các tỉnh, thành phía Nam như TP HCM, Bình Dương... về quê tránh dịch đã gây nên tình trạng ùn ứ tại các chốt kiểm soát, địa phương đang triển khai nhiều giải pháp để hạn chế lây lan dịch bệnh.

Những ngày qua, tại chốt kiểm tra y tế Quốc lộ 1, đoạn qua đèo Bình Đê, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) có rất đông người từ các tỉnh miền Nam đi xe máy trở về. Thống kê trong 24 giờ, có hơn 300 người và phương tiện, chủ yếu đi bằng xe máy về từ vùng dịch Covid-19.

Lực lượng Công an kiểm tra người dân qua chốt bằng xe máy 

Để kiểm soát dịch bệnh, lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát này vô cùng vất vả để hướng dẫn, triển khai phân loại và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với số người này. Sau khi hướng dẫn khai báo y tế và kiểm tra sức khỏe, lực lượng chức năng sẽ tổ chức cách ly tập trung theo quy định.

Không những vậy, lực lượng CSGT thị xã Đức Phổ và tỉnh Quảng Ngãi phải liên tục điều động ô tô chuyên dụng, chở hàng trăm xe máy của số người này đến nơi quy định để khử khuẩn và giữ hộ. Người dân sau khi hoàn thành thời gian cách ly sẽ đến nhận lại phương tiện hoặc có thể ủy quyền cho người thân đến làm thủ tục nhận thay.

Với phương tiện là ô tô, lực lượng chức năng khuyến khích người cách ly gọi người thân đến lấy tại chốt. Hoặc người cách ly có thể tự lái đến khu cách ly tập trung được chỉ định, có sự giám sát của lực lượng CSGT.

Anh N.V.T. (quận 12, TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Ảnh hưởng dịch bệnh, bị thất nghiệp kéo dài nên tôi cùng với em đi xe máy về quê. Về Quảng Ngãi là biết phải cách ly tập trung, nên tôi chấp hành đầy đủ để phòng dịch cho bản thân và cộng đồng”. Tương tự, một công dân khác ở Bình Dương, sau khi xin phép chính quyền sở tại, test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 cũng lên đường về quê Quảng Ngãi.

Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 này đang được tăng cường lực lượng, những người có kết quả test nhanh dương tính SARS-CoV-2 sẽ được hướng dẫn cách ly để chờ kết quả xét nghiệm khẳng định.

Người dân về từ vùng dịch đều thực hiện khai báo y tế, cách ly tập trung theo quy định.

Thiếu tá Dương Hiển Công Lực - Trưởng Trạm CSGT Đức Phổ, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Tất cả người dân về từ vùng dịch Covid-19 đều phải tuân thủ việc khai báo y tế và đi cách ly tập trung. Trường hợp khai báo gian dối hoặc chống đối việc đi cách ly sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật”. 

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, tình trạng quá đông người dân đi xe máy từ TP Hồ Chi Minh, Bình Dương... về quê, gây áp lực cho công tác phòng dịch, các khu cách ly quá tải, dễ bị lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung và bùng phát dịch.

 

Võ Hà