Yên Bái: Nhiều bãi tập kết cát, sỏi không phép ngang nhiên hoạt động rầm rộ

Khoáng sản - Ngày đăng : 21:10, 22/07/2021

(TN&MT) - Mặc dù đã bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý, tuy nhiên nhiều bãi tập kết cát, sỏi không phép trên địa bàn TP.Yên Bái và huyện Trấn Yên (Yên Bái) vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ như chốn không người.

Hiện trên địa bàn thành phố Yên Bái một số đơn vị hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi như: Công ty TNHH Linh Huy Hoàng, Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đầm Mỏ… các đơn vị này đều được cấp giấy phép khai thác cát, sỏi. Tuy nhiên, các thủ tục về bến bãi tập kết cát sỏi đều chưa đầy đủ.

Bãi tập kết cát sỏi của Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đầm Mỏ đã nhiều lần được cơ quan chức năng nhắc nhở, xử phạt tuy nhiên đơn vị này vẫn hoạt động bình thường

Tuy chưa đầy đủ thủ tục về bến bãi nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động

Còn tại huyện Trấn Yên hiện có 9 điểm mỏ được Bộ TN&MT và UBND tỉnh Yên Bái cấp phép thăm dò; 36 điểm mỏ được cấp phép khai thác (bao gồm cả một số điểm mỏ chưa khai thác, tạm dừng hoạt động và hết hạn), với 17 điểm bãi tập kết cát, sỏi tại thị trấn Cổ Phúc và các xã Đào Thịnh, Việt Thành, Y Can, Minh Quân, Quy Mông…

Bến bãi của Công ty TNHH Linh Huy Hoàng nằm tại xã Giới Phiên, TP.Yên Bái được cấp giấy phép khai thác cát sỏi, tuy nhiên qua nhiều năm tới giờ đơn vị vẫn chưa hoàn thành thủ tục về bến bãi

Trong đó, ngoài một số điểm tập kết của HTX Khai Minh và HTX khai thác sản xuất dịch vụ vật liệu xây dựng Hợp Nhất đủ các thủ tục về đất đai, môi trường, còn lại là hoạt động trong tình trạng còn thiếu thủ tục hoặc chưa được cấp phép hoạt động.

Tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên hiện có 6 tổ chức, cá nhân đang thực hiện hoạt động khai thác, tập kết cát sỏi hầu hết các đơn vị này chưa có thủ tục về bến bãi

Tính riêng trên địa bàn xã Minh Quân, huyện Trấn Yên hiện có 6 tổ chức, cá nhân đang thực hiện hoạt động khai thác, tập kết cát sỏi.

Các bến bãi này đều chưa có thủ tục nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ

Trong đó, một số tổ chức, cá nhân mới có quyết định chủ trương đầu tư, làm thủ tục thuê đất và chưa được cấp phép mở bến thủy nội địa, hoặc mở đường đấu nối vào Quốc lộ 32, song vẫn tự ý mở bến bãi tập kết cát sỏi trái phép trên đất nông nghiệp.

Được biết, từ năm 2018 tỉnh Yên Bái đã thực hiện việc rà soát và yêu cầu các đơn vị khai thác cát, sỏi chưa làm thủ tục về bến bãi, thuê nước mặt. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại hầu hết các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi đều chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về bến bãi.

Sau khi bị xử phạt các đơn vị này lại hoạt động bình thường

Cũng ngay trong đầu tháng 7/2021, tỉnh Yên Bái đã thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị khai thác cát sỏi, đặc biệt tại các bến bãi tập kết cát sỏi. Hầu hết các đơn vị này đều bị xử phạt vì chưa hoàn thành các thủ tục về bến bãi tập kết, thế nhưng sau khi bị xử phạt các đơn vị vẫn ngang nhiên hoạt động bình thường.

Vậy nguyên nhân do cơ quan quản lý nhà nước chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý hay do các đơn vị này “chây ì” không thực hiện các quy định của pháp luật. Việc làm này, đã gây ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn và gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Tỉnh Yên Bái cần xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm các quy định của pháp luật để chấm dứt tình trạng tập kết cát, sỏi trái phép trên địa bàn.

Thanh Ngà