Sơn La: Thu nộp ngân sách hơn 171 tỷ đồng từ đấu giá đất

Đất đai - Ngày đăng : 15:46, 21/07/2021

(TN&MT) - Một số huyện có kết quả đấu giá đạt cao gồm, huyện Mộc Châu hơn 87 tỷ đồng; TP Sơn La hơn 33 tỷ đồng; huyện Vân Hồ hơn 18 tỷ đồng…

Ảnh minh họa

Thực hiện Kế hoạch khai thác quỹ đất để tạo nguồn thu, năm 2021, tỉnh Sơn La đưa vào khai thác 186 khu đất với diện tích trên 1,6 triệu m2. Trong đó, 100 khu đất chuyển tiếp từ năm 2020 sang và 86 khu đất đấu giá mới.

Kết quả, từ đầu năm tới nay, toàn tỉnh đã tổ chức đấu giá thành công 56.891m2; thu nộp ngân sách hơn 171 tỷ đồng.

Một số huyện có kết quả đấu giá đạt cao gồm: Huyện Mộc Châu đấu giá thành công hơn 20.000m2 đất, thu nộp ngân sách hơn 87 tỷ đồng; TP Sơn La đấu giá thành công hơn 2.700m2, thu nộp ngân sách hơn 33 tỷ đồng; huyện Vân Hồ đấu giá thành công hơn 5.000m2, thu nộp ngân sách hơn 18 tỷ đồng…

Còn 3 huyện chưa tổ chức đấu giá trong 6 tháng đầu năm là Thuận Châu, Bắc Yên, Sốp Cộp.

Theo báo cáo từ UBND các huyện, thành phố, công tác đấu giá đất 6 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư. Người dân ít có nhu cầu về đất ở, hầu hết các cuộc đấu giá do các huyện, thành phố tổ chức triển khai, tuyên truyền công khai bán hồ sơ đấu giá nhưng người có nhu cầu tham gia đấu giá hạn chế và giảm dần.

Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng còn gặp khó do thiếu kinh phí, người dân chưa đồng thuận với chính sách bồi thường, hỗ trợ. Một số thửa đất mặt bằng phải thực hiện thủ tục sắp xếp lại, xử lý tài sản công theo quy định tại Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ.

Để nâng cao hiệu quả khai thác quỹ đất để tạo nguồn thu các tháng cuối năm 2021, Sở TN&MT đã có Công văn gửi UBND các huyện, thành phố về việc xây dựng cụ thể phương án thu ngân sách từ đất các tháng cuối năm và đề xuất giải pháp thực hiện hiệu quả Kế hoạch khai thác quỹ đất.

Đồng thời, đề nghị các huyện thành phố tiếp tục triển khai các thủ tục để thu hồi, bồi thường, thực hiện đấu giá với các khu đất theo kế hoạch đã được phê duyệt. Kịp thời bố trí vốn hoặc ứng vốn cho công tác giải phóng mặt bằng để bồi thường về đất đai, tài sản cho các đối tượng bị ảnh hưởng; đồng thời, có vốn để đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu khai thác quỹ đất.

Tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan trong quá trình đề xuất lập, thực hiện và quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo tính khả thi của quy hoạch; phối hợp tốt trong kiểm tra, giám sát chất lượng kết cấu hạ tầng của chủ đầu tư các dự án triển khai trên địa bàn.

Tập trung thực hiện các dự án khai thác quỹ đất gắn với việc hình thành các khu dân cư tập trung và dự án chỉnh trang đô thị, phối hợp với nhà đầu tư ưu tiên bố trí quỹ đất tái định cư của từng dự án.

Nguyễn Nga