Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp xã giao Đại sứ Cuba

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 12:06, 21/07/2021

(TN&MT) - Sáng 21/7, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc ông Orlando Nicolas Hernández Guillén, tân Đại sứ nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chào mừng Đại sứ Orlando Nicolas Hernández Guillén đến nhận nhiệm vụ tại Việt Nam. Bộ trưởng đánh giá cao truyền thống quan hệ đoàn kết, hợp tác anh em đặc biệt Việt Nam - Cuba thời gian qua, mong muốn tiếp tục được củng cố và tăng cường trên tất cả các lĩnh vực nói chung và trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường nói riêng.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc ông Orlando Nicolas Hernández Guillén, tân Đại sứ nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam

Hai năm qua, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc phối hợp thực hiện các hoạt động hợp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, trong khó khăn, nhưng hai dân tộc Việt Nam và Cuba luôn gần gũi, quan tâm, hỗ trợ lẫn nhau, trong đó, Cuba đã cử chuyên gia y tế sang giúp Việt Nam ứng phó với dịch bệnh và tặng Việt Nam thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19. Đây là những tình cảm rất đặc biệt giữa Chính phủ, nhân dân hai nước.

Bộ trưởng mong, Cuba sẽ sớm ổn định tình hình và vượt qua các khó khăn kinh tế - xã hội hiện nay do đại dịch Covid-19 cũng như tạo được sự ổn định trong xã hội hướng tới phục hồi sau đại dịch.

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã dành thời gian tiếp đoàn, ông Orlando Nicolás Hernández Guillén, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam mong muốn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói riêng cũng như Bộ Tài nguyên và Môi trường nói chung trong thời gian đảm nhiệm công tác tại Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Đại sứ Orlando Nicolas Hernández Guillén chụp ảnh lưu niệm với Đoàn công tác

Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén bày tỏ mong muốn thời gian tới sẽ là cầu nối quan trọng, góp phần thúc đấy quan hệ Việt Nam - Cuba; giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường Cuba ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu và hiệu quả. Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén mong muốn, Việt Nam sẽ hỗ trợ Cuba trong lĩnh vực môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu đặc biệt là trong lĩnh vực chống nhiễm mặn…

Đối với mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen chia sẻ và khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba luôn luôn nỗ lực duy trì và phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa Cuba - Việt Nam để tình hữu nghị giữa hai nước ngày càng phát triển hơn nữa không chỉ trong thế hệ này mà cả các thế hệ tương lai.

Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén khẳng định, trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, với trách nhiệm của mình sẽ nỗ lực hết sức để phát triển quan hệ hai nước lên tâm cao mới, bên cạnh quan hệ chính trị truyền thống còn có quan hệ thương mại, đầu tư.

Toàn cảnh buổi làm việc

Cảm ơn những tình cảm của Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén, trên tinh thần hợp tác hữu nghị và gắn bó giữa hai nước, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn sẵn sàng chia sẻ và song hành cùng nhân dân Cuba trong công tác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và quản lý môi trường, phát triển bền vững.

Chúc Đại sứ có nhiệm kỳ công tác thành công tại Việt Nam, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn cùng Đại sứ trong nhiệm kỳ công tác sẽ đề xuất các hoạt động hợp tác thực chất hiệu quả trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Bộ trưởng tin tưởng với kinh nghiệm công tác ngoại giao nhiều năm, Đại sứ Orlando Guillen sẽ tiếp tục thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai nước.

Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường Cuba hiện có quan hệ hợp tác thông qua Bản ghi nhớ hợp tác về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu ký năm 2018. Trong khuôn khổ này, hai bên đã trao đổi và thống nhất thúc đẩy các hoạt động hợp tác gồm: trao đổi học thuật và chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường năng lực, thực hiện nghiên cứu chung,… trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường (môi trường, tài nguyên nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, khí tượng thủy văn,…).

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba về hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật, Viện Khoa học tài nguyên nước thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Viện Thủy lợi quốc gia Cuba (National Institute of Hydraulic Resources) thực hiện Nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo Nghị định thư với Cuba “Nghiên cứu hiện trạng nguồn nước mặt và dự báo xâm nhập mặn tại lưu vực sông Cauto làm cơ sở đề xuất các giải pháp tăng cường sản xuất lúa gạo và cải thiện cấp nước cho người dân” từ năm 2021.

 

Khương Trung