Hải Dương: Siết chặt kiểm soát người ra vào địa bàn

Xã hội - Ngày đăng : 10:07, 20/07/2021

(TN&MT) - Trong hai ngày, 17 và 18/7, tỉnh Hải Dương ghi nhận 2 ca mắc Covid - 19 mới, thuộc đối tượng đang áp dụng cách ly; một số trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca bệnh đang thực hiện cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, Hải Dương siết chặt kiểm soát người ra vào địa bàn tỉnh (từ 0 giờ ngày 20/7).

Tỉnh Hải Dương đề nghị ngành Y tế khẩn trương rà soát, tham mưu đề xuất mua sắm vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị, nhân lực phục vụ xét nghiệm và  điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 theo các cấp độ dịch, trong đó chủ động có phương án đáp ứng tình hình dịch ở mức phức tạp hơn các đợt dịch trước. Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị tăng cường tiến độ, tần suất lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện và xử lý nhanh những trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2, đề xuất kế hoạch triển khai tiêm vaccine trong toàn tỉnh.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 tỉnh Hải Dương họp triển khai nhiệm vụ 

Trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan, tỉnh Hải Dương yêu cầu các kênh thông tin đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động để người dân hạn chế đi lại và người ngoài tỉnh hạn chế thấp nhất đến Hải Dương. Trong các trường hợp thực sự cần thiết (từ 0 giờ ngày 20/7)  tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cấp tỉnh, người đi qua chốt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp realtime RT-PCR trong thời hạn 72 giờ. Chỉ một số trường hợp đặc biệt chưa có giấy xét nghiệm âm tính bằng PCR sẽ được tiến hành test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 ngay tại chốt.  

Riêng đối với lực lượng lao động các doanh nghiệp đi qua các chốt phải xuất trình thẻ làm việc tại các doanh nghiệp, để không phải xuất trình kết quả xét nghiệm và khai báo y tế, tránh tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát. Phía doanh nghiệp phải thực hiện cam kết triển khai các biện pháp phòng dịch và đảm bảo an toàn cho người lao động với Ban chỉ đạo các địa phương, Ban Quản lý các khu công nghiệp…UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát địa hình thực tế, chỉ đạo thành lập bổ sung các chốt kiểm soát cấp huyện, xã tại các vị trí giáp ranh với các tỉnh lân cận để kiểm soát chặt chẽ tất cả người ra vào tỉnh.

Đối với người đến và trở về từ các vùng có dịch, tỉnh Hải Dương từ chối tiếp nhận khi xét thấy không có lý do chính đáng, các trường hợp thực sự cấp thiết phải vào tỉnh Hải Dương thì bắt buộc thực hiện cách ly tập trung.

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh hạn chế cử cán bộ đi công tác ra ngoài tỉnh. Cán bộ thuộc các cơ quan Đảng, nhà nước, đoàn thể của tỉnh nếu có nhu cầu đi ra khỏi tỉnh phải báo cáo và được sự đồng ý của lãnh đạo cơ quan. Các cơ quan, đơn vị phải mở sổ theo dõi khách đến làm việc, nếu là người tỉnh ngoài phải có có giấy xét nghiệm PCR có hiệu lực trong vòng 72 giờ. 

Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các cấp, chỉ đạo thực hiện nghiêm cách ly tập trung và giám sát nghiêm ngặt cách ly tại nhà. Tăng cường tăng cường vai trò của các tổ “Covid cộng đồng” và “An toàn Covid” trong việc giám sát người từ tỉnh ngoài về và các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh… Xây dựng quy chế phòng chống dịch tại các chợ, trung tâm thương mại, bệnh viện. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các địa phương lắp camera giám sát việc tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch bệnh tại các chợ. Toàn tỉnh tạm dừng hoạt động vui chơi, tụ tập của người dân tại các khu vực vườn hoa, công viên. Yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài sau 22 giờ, thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Các sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công thương cần có phương án cụ thể trong cung ứng và lưu thông hàng hóa, đảm bảo lương thực, thực phẩm trong tình huống dịch bệnh phức tạp xảy ra. Sở Tài chính chủ động bố trí nguồn lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Các sở, ngành căn cứ chức năng nhiệm vụ khẩn trương tham mưu các phương án phòng, chống dịch theo ngành, lĩnh vực quản lý để đảm bảo không bị động, bất ngờ khi dịch bệnh phát sinh trên địa bàn.

Tin & ảnh: Phạm Hoàng