Thái Nguyên áp dụng các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19

Xã hội - Ngày đăng : 10:04, 20/07/2021

(TN&MT) - Từ ngày 20/7/2021, áp dụng các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Trước tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt 19 tỉnh, thành phố phía Nam đã áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục tạm dừng hoạt đột số loại hình kinh doanh dịch vụ: Karaoke, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, khu vui chơi giải trí, trò chơi điện tử, bi-a; cơ sở chăm sóc sắc đẹp (trừ dịch vụ cắt tóc), spa, xông hơi, massage; các phòng tập golf 3D, gym, yoga); bể bơi; quán phục vụ đồ ăn uống vỉa hè; các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng sống, tư vấn du học, các cơ sở dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.

Các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (lễ hội, sự kiện, hoạt động văn nghệ, giải thể thao,...); trường hợp cần thiết tổ chức phải báo cáo, xin ý kiến chính quyền địa phương và đảm bảo các yêu cầu về an toàn phòng, chống dịch.

Không tập trung quá 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học; yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Ngoại trừ trường hợp thật sự cần thiết, hạn chế tối đa việc di chuyển từ tỉnh Thái Nguyên sang các tỉnh, thành phố đang có dịch và ngược lại.

Các trường hợp Fl; các FO đã được chữa khỏi bệnh; người nhập cảnh; người từ các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Người từ các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, vùng có dịch của Thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác theo thông báo của Bộ Y tế đến tỉnh Thái Nguyên (trừ những trường hợp vì lý do công vụ).

Thời gian thực hiện cách ly tập trung 14 ngày; kết thúc cách ly tập trung, tiếp tục cách ly tại nhà, nơi lưu trú 07 ngày và theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 07 ngày tiếp theo.

Sở Công Thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên, UBND các huyện, thành phố, thị xã:

Tăng cường phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống... thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Yêu cầu Chủ các doanh nghiệp có cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và đảm bảo phương châm “4 tại chỗ”; có phương án bố trí khu vực ăn nghỉ tại địa phương, nơi làm việc cho công nhân, người lao động ngoại tỉnh. Trường hợp không đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch phải tạm dừng hoạt động.

Yêu cầu công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và người lao động của tỉnh Thái Nguyên đang làm việc tại các địa phương khác hạn chế ra, vào tỉnh Thái Nguyên, bố trí ở lại địa phương nơi làm việc cho đến khi tình hình dịch bệnh tại các địa phương đó được kiểm soát. Trường hợp cần thiết phải đến, trở về tỉnh Thái Nguyên yêu cầu phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 của đơn vị có thẩm quyền trong vòng 72 giờ.

Sở Y tế: Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thị xã tăng cường thực hiện công tác xét nghiệm ngẫu nhiên tại bến xe, các trạm dừng nghỉ, chợ, siêu thị và những nơi đông người. 5. Sở Giao thông vận tải:

Chỉ đạo tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách từ tỉnh Thái Nguyên đến Thành phố Hà Nội, các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các phương tiện vận chuyển hành khách, đưa đón công nhân, người lao động không được chở quá 50% số ghế trên xe.

Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện kiểm soát hoạt động vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu từ vùng có dịch COVID-19 đến tỉnh Thái Nguyên đảm bảo an toàn, lưu thông nhanh hàng hóa. Yêu cầu người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hoá lưu thông từ khu vực giãn cách theo Chỉ thị 16, khu vực phong tỏa hoặc từ các vùng có dịch theo thông báo của Bộ Y tế, phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 của đơn vị có thẩm quyền trong vòng 72 giờ

Nguyễn Kiều