Thái Nguyên: Người dân sẽ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Sức khỏe - Ngày đăng : 22:18, 19/07/2021

(TN&MT) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch tiêm phòng tới các cơ quan đơn vị và người dân.

Đồng chí Đặng Ngọc Huy - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên kiểm tra công tác tổ chức khám sàng lọc cho hàng chục nghìn người dân trước khi tiêm phòng vắc xin Covid-19.

Đối với mỗi cá nhân ưu tiên sử dụng cùng loại vắc xin để tiêm cho đủ mũi, trường hợp không cùng loại thì thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế và nhà sản xuất vắc xin. Ngoài tiêm phòng cho toàn dân trong độ tuổi theo chỉ định của nhà sản xuất và khuyến cáo của Bộ Y tế, trong đó sẽ ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn theo mức độ từ nguy cơ cao đến nguy cơ thấp đã được quy định rõ ràng, đối tượng này theo dự kiến có khoảng 938.660 người.

Với tinh thần phòng bệnh hơn chữa bệnh, để đảm bảo sức khỏe cho người dân tỉnh Thái Nguyên đặt ra mục tiêu sẽ tiêm phòng Covid-19 tối thiểu cho 50% người từ 18 tuổi trở lên, sống và làm việc trên địa bàn tỉnh trong năm 2021, trên 70% người dân sống và làm việc trên địa bàn Thái Nguyên đến hết tháng 4/2022. Việc tiêm phòng được triển khai trên tất cả các xã, phường, thị trấn toàn tỉnh. Sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc xin đủ điều kiện từ các nguồn cung ứng khác nhau để tăng độ bao phủ của vắc xin cho người dân. Đảm bảo tiêm hết số lượng vắc xin trước khi hết hạn sử dụng để tránh lãng phí vắc xin.

Việc tiêm chủng sẽ được triển khai tại các điểm cố định hoặc di động đủ điều kiện như: Bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế, trường học, nhà máy… Hiện nay toàn tỉnh có 232 cơ sở (trong đó có 24 cơ sở dịch vụ) được công bố đủ các điều kiện tiêm chủng Covid -19.

Để tiêm chủng diễn ra an toàn, tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 không được tổ chức tiêm cùng ngày, cùng thời điểm tổ chức tiêm các vắc xin tiêm chủng mở rộng thường xuyên của địa phương; tuân thủ nghiêm các quy định về việc tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin; sau khi dã đông vắc xin không dùng hết phải hủy bỏ theo quy định; các đơn vị cần làm tốt mọi công tác chuẩn bị về nhân lực, cơ sở vật chất, tổ chức khám sàng lọc, phân loại đối tượng. Đặc biệt, phải chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế trong quá trình tổ chức tiêm.

Việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân tỉnh Thái Nguyên là việc làm có ý nghĩa quan trọng không những thể sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới sức khỏe của người dân mà còn góp phần cùng cả nước thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa ổn định sản xuất phát triển kinh tế.

Nguyễn Kiều