Hải Dương: Áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19

Xã hội - Ngày đăng : 15:30, 19/07/2021

(TN&MT) - Tỉnh Hải Dương có văn bản gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố về các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19.

Trong đó, tỉnh Hải Dương đã yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền, BCĐ phòng chống dịch và các lực lượng chống dịch của các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số nội dung sau:

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh. Thực hiện nghiêm túc, triệt để vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K + vắc xin + công nghệ bắt buộc gắn với xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm qui định phòng chống dịch. Nêu cao vai trò trách nhiệm của Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, tổ Covid-19 cộng đồng và tổ an toàn Covid-19. Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu nếu chủ quan, lơ là để xảy ra dịch trên địa bàn.

Hải Dương kiểm soát chặt các lối vào 

Tổ chức kiểm soát, giám sát chặt chẽ người từ tỉnh ngoài đến Hải Dương học tập, làm việc và người của tỉnh ở nơi khác trở về, đặc biệt là ở các vùng có dịch với một số nội dung chủ yếu sau: Công an tỉnh chủ động rà soát, tham mưu bổ sung các Chốt A; đồng thời, chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố lập các Chốt B tại những vị trí giao thông cần thiết. Chủ trì, phối hợp với các lực lượng liên quan tại Chốt tổ chức kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vào tỉnh.

Đối với người từ vùng có dịch vào tỉnh và người Hải Dương ở những vùng có dịch trở về phải có đủ một trong hai điều kiện: hoặc tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng COVID-19 (có giấy chứng nhận) hoặc có giấy xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày gần nhất kể từ ngày trả kết quả (theo giấy xác nhận). Trường hợp không đảm bảo các điều kiện nêu trên thì từ chối tiếp nhận vào tỉnh đối với người tỉnh ngoài và đưa đi cách ly tập trung đối với người cư trú trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Đối với người đến từ vùng không có dịch, không cư trú trên địa bàn tỉnh: nếu không có giấy xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày gần nhất kể từ ngày trả kết quả thì phải thực hiện lấy mẫu xét nghiệm test nhanh với SARS-CoV-2 và phải tự chi trả kinh phí xét nghiệm. Đối với người cư trú trên địa bàn tỉnh trở về từ vùng không có dịch, thì chỉ cần khai báo y tế, theo dõi theo qui định.

Các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, cơ quan hành chính nhà nước các cấp, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm tổ chức thực hiện các công việc sau: Bố trí đủ lực lượng theo dõi, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 đối với khách từ tỉnh ngoài đến liên hệ công tác mà không có một trong 3 điều kiện: giấy xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng  3 ngày gần nhất hoặc tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc kết quả test nhanh âm tính. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không tổ chức ăn uống, tiếp khách.

Tỉnh Hải Dương cũng giao Sở Y tế hướng dẫn các cơ quan, đơn vị lấy mẫu xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2; chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành có liên quan khẩn trương tham mưu mức giá xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 20/7/2021; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp nhận từ Bộ Y tế và phân bổ số lượng test nhanh theo yêu cầu đề nghị của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh để triển khai thực hiện kể từ 0 giờ ngày 21/7/2021.

Điều chỉnh thời gian cách ly y tế từ 21 ngày xuống 14 ngày cho các đối tượng F1, người nhập cảnh và người về từ tâm dịch theo qui định của Bộ Y tế tại Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 về việc giảm thời gian cách ly, thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, quản lý điều trị bệnh nhân COVID-19. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14; tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 14 tính từ ngày kết thúc cách ly tập trung.

Thực hiện nghiêm việc quản lý, giám sát cách ly, bàn giao và theo dõi, giám sát y tế sau cách ly đảm bảo không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Đối với các trường hợp cách ly tại nhà cũng áp dụng thời gian 14 ngày, lấy mẫu 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ

Tăng cường hoạt động của Tổ Covid-19 trong cộng đồng, Tổ an toàn Covid-19 trong các cơ quan, đơn vị, nhà máy, xí nghiệp; kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm trong cộng đồng, trong doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay phải chủ động phát hiện kịp thời các trường hợp trở về địa phương từ các khu vực có dịch bệnh.

Rà soát, theo dõi người đi, đến, tạm trú, tạm vắng đồng thời tuyên truyền các hộ gia đình hỗ trợ tự giám sát giúp nhau về việc thực hiện khai báo tạm trú, tạm vắng, thực hiện 5K và thông báo kịp thời cho khu dân cư, chính quyền địa phương những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch mà không khai báo y tế.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch tại các nhà máy, phân xưởng trong các doanh nghiệp, khu/cụm công nghiệp; thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác phòng chống dịch tại các doanh nghiệp trên địa bàn theo Bộ tiêu chí an toàn phòng chống COVID-19, doanh nghiệp nào không đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch, buộc dừng hoạt động để khắc phục.

Ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19, khẩn trương rà soát, bổ sung các Chốt để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh từ tỉnh ngoài vào địa phương. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào tình hình diễn biến cụ thể về dịch bệnh trên địa bàn được quyết định một số biện pháp phòng chống dịch, bổ sung phù hợp để nâng cao hiệu quả công tác vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, đồng thời phải tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Phạm Hoàng