Quyết tâm bảo vệ Thủ đô không để dịch diễn biến xấu

Thời sự - Ngày đăng : 15:11, 19/07/2021

(TN&MT) - "TP. Hà Nội cần xác định nhiệm vụ ưu tiên số một là phòng, chống dịch Covid-19, coi bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng người dân là trên hết, trước hết; phát huy tối đa ý chí tự lực, tự cường, “chống dịch như chống giặc”; quyết tâm bảo vệ Thủ đô không để dịch diễn biến xấu."

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với TP. Hà Nội sáng ngày 19/7 về công tác phòng chống dịch Covid-19 và những nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm 2021

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

 

Tham dự cuộc làm việc có Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh.

Phát huy tối đa ý chí tự lực, tự cường chống dịch

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, từ đầu năm đến nay, mặc dù, trong điều kiện rất khó khăn do tác động của dịch Covid-19, nhưng Hà Nội đã thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực, thành tích rất cơ bản, xứng đáng là Thủ đô, trái tim của cả nước.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh 6 nội dung quan trọng yêu cầu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong thời gian sắp tới. Cụ thể là Thủ đô tập trung thực hiện. Trong đó, cần xác định nhiệm vụ ưu tiên số một là phòng, chống dịch Covid-19, coi bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng người dân là trên hết, trước hết; phát huy tối đa ý chí tự lực, tự cường, “chống dịch như chống giặc”; quyết tâm bảo vệ Thủ đô không để dịch diễn biến xấu.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, các biện pháp đã ban hành, chỉ đạo thực hiện phải được tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, kết hợp với tuyên truyền sâu rộng tạo đoàn kết, đồng thuận, niềm tin trong nhân dân để đồng tâm, hiệp lực đẩy lùi dịch bệnh. Nơi nào có ca nhiễm mới phải tập trung tấn công, phong tỏa, cách ly, dập dịch; nơi nào an toàn phải duy trì chặt chẽ các biện pháp phòng thủ gắn với tổ chức sản xuất, kinh doanh.

Ngoài coi trọng phát triển văn hóa, Hà Nội phải làm thật tốt nhiệm vụ huy động nguồn lực để phát triển, gồm cả nội lực và ngoại lực, nguồn lực tinh thần và vật chất; tiếp tục quan tâm chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội. Cùng với đó là đẩy mạnh phân cấp, giao quyền cá thể hóa trách nhiệm; tạo điều kiện cho từng cơ quan, đơn vị chủ động, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ; kết hợp với tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm mọi nhiệm vụ, giải pháp được tổ chức thực hiện một cách hiệu quả cao nhất.

Thủ tướng tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng, quyết tâm của cán bộ, nhân dân, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện tốt “mục tiêu kép” và các nhiệm vụ chính trị quan trọng khác, góp phần vào thành tích chung của cả nước.

Thay mặt thành phố tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho thành phố phát triển.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, bước đầu, thành phố đã thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa chủ động phòng chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, thành phố đã chuyển hướng mạnh mẽ từ phòng ngự sang chủ động tấn công theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Tổ chức thực hiện tốt việc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm, cách ly các ca nghi nhiễm và kiểm soát chặt chẽ các nguồn lây nhiễm; thành phố cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, cùng với sự bùng phát dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; tại địa bàn thành phố đã phát sinh một số ca nhiễm mới trong cộng đồng, gây rất khó khăn cho công tác phòng, chống đại dịch.

Trong công tác phát triển kinh tế - xã hội, thành phố đã tập trung thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Kết quả đến nay cho thấy, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố có nhiều tín hiệu khởi sắc so với cùng kỳ năm 2020.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, Hà Nội luôn nhận thức sâu sắc và trăn trở về những việc chưa làm được, những tồn tại, hạn chế trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là 8 nhóm hạn chế, yếu kém đã được Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thẳng thắn, chỉ ra.

Và thực tiễn hiện nay cho thấy, thành phố đang đứng trước những thách thức rất lớn, trong đó, lớn nhất là diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 và sự quá tải về hạ tầng kinh tế - xã hội đang ngày càng gia tăng; hệ thống giao thông kết nối liên vùng còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển, cũng như vị thế là trung tâm liên kết Vùng Thủ đô, Vùng Đồng bằng Sông Hồng, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ…

Trong khi đó, tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với các địa phương trên cả nước trong thời gian qua là phải đổi mới tư duy, đổi mới nhận thức, dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo, “biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”.

Đồng thời, thành phố đã xây dựng lại các kịch bản tăng trưởng phù hợp với tình hình thực tế và sẽ nỗ lực, cố gắng để đạt được mức tăng trưởng cao nhất. Vì vậy, Hà Nội rất mong muốn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, ủng hộ và hỗ trợ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng các Bộ, Ban, Ngành Trung ương đối với các kiến nghị, đề xuất.

Hỗ trợ thành phố có thêm nguồn lực, cơ chế chính sách, điều kiện thuận lợi để Thủ đô phòng, chống dịch thắng lợi, tạo điều kiện để phát triển nhanh và bền vững, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Xây dựng kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh báo cáo Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; một số đề xuất, kiến nghị về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của TP. Hà Nội.

Quang cảnh buổi làm việc

Trong đó, nhấn mạnh. dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước và khu vực vẫn diễn biến phức tạp; giá một số mặt hàng đầu vào sản xuất (sắt, thép, dầu mỏ) có xu hướng tăng là lực cản cho phục hồi kinh tế. Căn cứ dự báo tình hình quốc tế, kịch bản tăng trưởng của cả nước và tình hình sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm, thành phố dự báo và xây dựng các kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm để chỉ đạo, điều hành phấn đấu đạt mục tiêu cao nhất so với Kế hoạch năm 2021, cụ thể:

Kịch bản 1 (kịch bản điều hành): Tăng trưởng Quý III đạt 8,59%, Quý IV đạt 9,12% và dự báo cả năm đạt 7,5%. Kịch bản 2: Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Quý III mới kiểm soát được dịch, các ngành dịch vụ vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, phục hồi chậm. GRDP cả năm 2021 dự kiến đạt 6,5-7,0%.

Song song với dự kiến kịch bản tăng trưởng, thành phố tập trung triển khai quyết liệt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm để phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch. Đặc biệt là tập trung cao độ thực hiện quyết liệt tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu Quý III đạt khoảng 60%, Quý IV đạt 100% kế hoạch vốn đã giao.

Trên cơ sở các nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2021 và để tạo tiền đề thực hiện các nhiệm vụ cho giai đoạn 2021 - 2025, TP. Hà Nội đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành quan tâm, chỉ đạo, thông qua một số nội dung cụ thể.

Trong đó, về định hướng phát triển Thủ đô: Tiếp tục ban hành Nghị quyết về phương hướng phát triển Thủ đô giai đoạn 2021 - 2030 sau khi Thành phố tiến hành tổng kết Nghị quyết số 11-NQ/TW.

Cho phép tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP lên mức 42% (bằng giai đoạn 2011 - 2016) để đảm bảo mặt bằng chi và nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô giai đoạn 2022 - 2025.

Hỗ trợ thành phố Hà Nội thực hiện các dự án giao thông trọng điểm thuộc nhiệm vụ chi của NSTW với nhu cầu vốn 21.351 tỷ đồng, giúp tăng cường khả năng kết nối, lan tỏa vùng (đã bố trí 5.937 tỷ đồng. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ xem xét, cân đối 15.600 tỷ đồng cho Thành phố.

UBND thành phố cũng kiến nghị một số nội dung liên quan đến đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô; các tuyến đường sắt đô thị; kiến nghị về lĩnh vực Quy hoạch; Bảo tồn tôn tạo phát huy giá trị trung tâm Hoàng thành Thăng Long và Thành Cổ Loa theo các cam kết của Chính phủ với UNESCO về công tác thống nhất quản lý về di tích và di vật...

Phương Anh