Bình Dương: Yêu cầu người dân ở tại nhà; ngành Y tế, lực lượng vũ trang trực chiến 100% quân số

Xã hội - Ngày đăng : 19:38, 18/07/2021

Ngày 18/7, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành công văn số 3300 /UBND-VX về việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Thời gian thực hiện 14 ngày, kể từ 0.00' ngày 19/7.

Giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16

Theo đó, thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh trong 14 ngày, kể từ 0 giờ ngày 19/7/2021 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.  

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (phải có thẻ công chức, viên chức hoặc giấy chứng minh nơi làm việc) và các trường hợp khẩn cấp khác do Sở Y tế hướng dẫn; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 02 mét khi giao tiếp; không tập trung quá 02 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. 

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng các đơn vị có liên quan căn cứ các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 để khẩn trương, nghiêm túc tổ chức thực hiện tại từng đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. 

Đồng thời chú trọng thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 186/TB-VPCP ngày 15/7/2021; chỉ đạo của UBND tại các Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 22/6/2021, số 11/CT-UBND ngày 25/6/2021, số 12/CT-UBND ngày 05/7/2021 và các văn bản hướng dẫn việc hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

Dừng các hoạt động hội, họp không cần thiết

Thực hiện việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc luân phiên, giảm tối đa số lượng người làm việc tập trung tại trụ sở cơ quan và thực hiện giải quyết công việc trực tuyến tại nhà nhưng vẫn phải đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Dừng các hoạt động hội, họp không cần thiết; trường hợp phải tổ chức họp thì tuân thủ tuyệt đối quy tắc 5K của Bộ Y tế cùng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. 

Người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm cá nhân trong việc làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc của đơn vị mình và để cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

Y tế, LLVT trực chiến 100% quân số

Ngành Y tế, lực lượng vũ trang bố trí trực chiến 100% quân số. Các cơ quan thuộc các đơn vị hoạt động công ích, phục vụ thiết yếu và các lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh căn cứ tình hình thực tế để bố trí cán bộ làm việc phù hợp, đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ được giao. 

UBND các huyện, thị xã, thành phố theo phân cấp quản lý địa giới hành chính của mình triển khai thành lập mới các chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tới tận khu phố, ấp; chủ động có biện pháp cấp thẻ, phiếu đi lại cho người dân có nhu cầu thật sự cần thiết phải ra ngoài.

Đồng thời, thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch theo quy định và việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, đặc biệt phải kiên quyết không để "chặt ngoài, lỏng trong" ở các khu phong tỏa, cách ly; phối hợp với ngành Công Thương trong việc cung cấp hàng hóa thiết yếu.

Hạn chế tối đa di chuyển

Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị, địa phương chỉ đạo hạn chế tối đa việc di chuyển giữa các địa bàn, khu vực; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, dịch vụ bưu chính, viễn thông, xe đưa đón công nhân và chuyên gia của các doanh nghiệp (áp dụng "01 cung đường, 02 địa điểm"), chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, ứng cứu thông tin nhưng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đảm bảo hàng hóa thiết yếu

Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện kết nối lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, ổn định giá cả các mặt hàng; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để vi phạm các quy định pháp luật; không được để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường… trong thời gian này. 

Tạm dừng tất cả hoạt động của chợ tự phát đang hoạt động trên địa bàn tỉnh; quản lý chặt chẽ các chợ truyền thống nếu đáp ứng đủ điều kiện hoạt động (nơi nào không đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch hiệu quả thì dừng hoạt động); đối với các siêu thị, trung tâm thương mại phải nâng mức độ chống dịch lên mức cao nhất, thường xuyên khử khuẩn, giảm, giãn sự tập trung khi mua sắm… đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống dịch. 

Đảm bảo kế hoạch cách ly tập trung 50.000 và 100.000 người

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ động, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch ở trạng thái cao nhất theo Kế hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt; chịu trách nhiệm đảm bảo Kế hoạch cách ly tập trung (50.000 và 100.000 người) và điều hành hiệu quả công tác này, không để bị động, lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly tập trung.

Công an tỉnh huy động toàn lực lượng tham gia các hoạt động phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả trên từng địa bàn; tăng cường chỉ đạo đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống tội phạm; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an ninh trật tự, vi phạm trong việc thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Bảo đảm sản xuất “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 địa điểm”

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và UBND cấp huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền, phạm vi quản lý của mình và các quy định của Trung ương, của tỉnh phải chủ động, quyết liệt, sâu sát trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và chỉ cho phép hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với các cơ sở đáp ứng yêu cầu quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt phải đảm bảo phương án sản xuất "03 tại chỗ" hoặc thực hiện phương án "01 cung đường, 02 địa điểm" theo quy định, hướng dẫn của ngành Y tế; kịp thời ứng phó phù hợp, hiệu quả với tình huống xuất hiện các ca dương tính trong từng doanh nghiệp, không được bị động dẫn đến để dịch lây lan, mất kiểm soát.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính cùng UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan chủ động thực hiện đảm bảo an sinh xã hội, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả đúng đối tượng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg  và Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND ngày 16/7/2021 của UBND tỉnh Bình Dương.

 

Theo Chinhphu.vn