Vĩnh Phúc: Cương quyết trong phòng chống dịch, đẩy mạnh thu gom, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường

Xã hội - Ngày đăng : 18:08, 18/07/2021

(TN&MT) - Để đảm bảo chống dịch trong tình hình mới tỉnh Vingx Phúc đã đưa ra hàng loạt giải pháp để tăng cường pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới đồng thời đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt, y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành kiểm tra công tác phòng chống dịch, chuẩn bị cách ly tập trung tại huyện Yên Lạc. Ảnh: vinhphuc.gov.vn

Chủ động phòng chống dịch

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến sang 18/7, Việt Nam ghi nhận 51.002 ca mắc COVID-19, trong đó 48.964 ca trong nước, 10.729 người khỏi bệnh và 225 ca tử vong. Đợt dịch thứ 4 đã ghi nhận 48.150 ca, trong đó, có 47.394 ca trong nước (98%), 7.912 người đã khỏi bệnh (18%), 190 ca tử vong. Trong tuần, cả nước có thêm 19.937 ca mắc mới, tăng 11.192 ca so với tuần trước đó.

Về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, theo báo cáo mới nhất của Sở Y tế Vĩnh Phúc, trong ngày 18/7, toàn tỉnh không phát hiện trường hợp mắc Covid-19 mới. Tổng số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh từ ngày 27/4 đến nay là 105 trường hợp. Trong ngày chưa phát hiện trường hợp tăng mới.

Tính từ ngày 30/5, toàn tỉnh đã lấy 383.010 mẫu để xét nghiệm sàng lọc SARS-Cov-2 (trong đó, 105 mẫu dương tính, 382.896 mẫu âm tính, 114 mẫu đang chờ kết quả). Về kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 3, ngày 17/7 triển khai tiêm được 540 trường hợp, lũy tích cộng dồn 15.469 trường hợp (đạt 103.1%).

Toàn tỉnh hiện có 1.366 tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng với 11.153 thành viên tham gia; có 12 cơ sở đang có các trường hợp thực hiện cách ly. Phương án nâng cấp/bổ sung thêm các cơ sở cách ly mới, sẵn sàng các địa điểm cách ly y tế tập trung trên địa bàn tỉnh dự kiến có thể tiếp nhận 20.000 công dân, trong đó, đối với tuyến tỉnh 10.000 giường; đối với tuyến huyện 10.000 giường.

Hiện toàn tỉnh đang điều trị cho 14 trường hợp, tình hình sức khỏe bệnh nhân ổn định. Trong ngày không có trường hợp nào nhập viện. Tích lũy điều trị khỏi 80 trường hợp. Đến nay, số trường hợp đi về từ các vùng có dịch của các tỉnh/thành phố khác là 3.147 người (tăng 151 trường hợp). Số trường hợp đã lấy mẫu xét nghiệm 1.903 (dương tính 12, âm tính 1.870, chờ kết quả 21). Số trường hợp đang cách ly tại nhà trở về từ các vùng có dịch của các tỉnh/thành phố khác là 945 trường hợp.

Không lơ là trước tình hình phức tạp của dịch bệnh trong tình hình mới, ngày 18/7, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp yêu cầu các Sở, Ngành, địa phương thực hiện hang loạt biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới như:

Không tập trung quá 10 người tại khu vực công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc; Bắt buộc thực hiện nghiêm theo quy định Ý thức + 5K;

Công tác xét nghiệm, sàng lọc luôn được thực hiện thường xuyên. Ảnh: vinhphuc.gov.vn

Dừng ngay hoạt động nếu không tuân thủ quy định phòng chống dịch

Xác định tạo điều kện hết mức cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động nhưng Vĩnh Phúc cũng đề ra hang loạt biện pháp nghiêm ngặt. Tỉnh yêu cầu các cơ sở kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cơ sở kinh doanh phải xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 chi tiết, hiệu quả; phải ký cam kết với chính quyền về việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 theo đúng quy định;

Các khu, điểm du lịch, di tích, danh thắng không đón, không phục vụ khách ngoại tỉnh; Các sân golf, sân tập golf chỉ được phép phục vụ không quá ½ công suất, không cung cấp dịch vụ ăn uống, xông hơi, massage, tắm công cộng. Phải tổ chức xét nghiệm sàng lọc đối với cán bộ, nhân viên (20% cán bộ, nhân viên của đơn vị) hằng tuần theo quy định; Đối với khách chơi golf đến từ ngoài địa bàn tỉnh phải có Giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin hoặc xác nhận âm tính SARS-COV-2 (trong thời hạn 3 ngày gần nhất); Khách đến chơi golf phải được lập danh sách, khai báo y tế hằng ngày; Hoạt động thể thao ngoài trời (trừ sân golf) không tập trung trên 10 người...

Vĩnh Phúc cũng dừng triệt để các hoạt động lễ hội, nghi lễ, sinh hoạt tôn giáo tại tất cả các cơ sở thờ tự, tín ngưỡng, điểm đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung và treo biển cảnh báo tại các cơ sở, điểm nhóm nhằm thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng yêu cầu UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm tổ chức đánh giá và dự báo nguy cơ theo 4 mức “Nguy cơ rất cao”, “Nguy cơ cao”, “Nguy cơ”, “Bình thường mới” cho từng địa bàn, từ cấp xã đến cấp huyện, có tính tới các yếu tố khu vực liên xã, liên huyện, liên tỉnh. Đồng thời, chịu trách nhiệm toàn diện việc kiểm tra, giám sát thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quản lý. Dừng ngay hoạt động của các tổ chức, cá nhân nếu không tuân thủ các yêu cầu, quy định về phòng chống dịch bệnh...

Ngoài những yêu cầu trên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - ông Lê Duy Thành yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố tiếp tục rà soát số lượng công dân của địa phương đang làm ăn ở ngoài tỉnh, nhất là các vùng dịch, trên cơ sở đó xây dựng phương án cụ thể, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế.

Nghiên cứu, trưng dụng các địa điểm phù hợp làm các khu cách ly tập trung. Giao cấp ủy, chính quyền và lực lượng công an thực hiện nghiêm túc việc việc đón tiếp, rà soát, quản lý người dân từ vùng dịch trở về địa phương trên tinh thần chu đáo, ân cần nhưng tuyệt đối không chủ quan, lơ là, không để xảy ra sai sót, gây ảnh hưởng tới công tác phòng dịch chung.

“Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng dịch; chủ động khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định khi từ vùng dịch trở về. Yêu cầu Sở y tế phối hợp với các địa phương xây dựng các địa điểm tiêm vắc xin mở rộng trong thời gian tới…” - ông Lê Duy Thành nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Kim Tuấn (thứ tư từ trái sang)Phó Giám đốc phụ trách Sở TN&MT - Phó Trưởng tiểu ban phụ trách công tác đảm bảo cơ sở vật chất, hậu cần, môi trường đi kiểm tra tại các cơ sở cách ly tập trung, các cơ sở y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền, quản lý, thu gom, xử lý chất thải

Cũng như nhiều địa phương khác, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 ở Vĩnh Phúc đó là công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải y tế, bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Kim Tuấn - Phó Giám đốc Phụ trách Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, ngay từ đợt dịch đầu tiên vào cuối tháng 4/2021, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT đã thực hiện biện pháp để đảm bảo thông suốt hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch thực hiện cách dịch vụ coogn tại các đơn vị trực thuộc Sở.

Đặc biệt, ngành Tài nguyên và Môi trường được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao nhiệm vụ tổ chức công tác thu gõm, vận chuyển, xử lý rác thải đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường trên địa bàn. Theo ông Nguyễn Kim Tuấn, thực hiện nhiệm vụ này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều văn bản tham mưu chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện công tác quản lý chất thải và vệ sinh môi trường trong phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tại các cơ sở cách ly tập trung, Sở TN&MT đã chỉ đạo, phối hợp với đơn vị có chức năng tổ chức thu gom, vận chuyển toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt phát sinh tại các cơ sở cách ly tập trung như Trường Quân sự tỉnh, Trung đoàn 834 về xử lý tại lò đốt rác thải ở Trung đoàn 834 - Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

Đối với rác thải sinh hoạt trên địa bàn, Vĩnh Phúc luôn đảm bảo thực hiện tốt việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải phục vụ nhiệm vụ chống dịch theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch covid-19 và chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường quản lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19.

Để đảm bảo chất lượng công tác này, Sở TN&MT đã thường xuyên, kiểm tra, giám sát và hướng dẫn trực tiếp kịp thời hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải tại các cơ sở y tế, cơ cở cách ly tập trung, các địa điểm phong tỏa phòng chống dịch Covid-19, các cơ sở cách ly y tế tự nguyện,..; đồng thời hướng dẫn các địa phương thực hiện các biện pháp thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải và vệ sinh môi trường kịp thời. Qua công tác kiểm tra thực tế đã chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp, bổ sung các thùng đựng rác, phun bổ sung hóa chất tiêu độc khử trùng rác thải và phun thuốc diệt ruồi tại các khu vực lò đốt rác thải

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thu gom, vận chuyển xử lý rác thải hoạt động thông suốt, Sở TN&MT cũng đề xuất UBND tỉnh tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho các địa phương, các cơ sở y tế, cách ly tập trung và các đơn vị dịch vụ vệ sinh môi trường đối với hoạt động quản lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19 đã đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ được giao, chất thải phát sinh được thu gom, vận chuyển và xử lý theo đúng hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

“Trong bất kỳ tính huống nào, ngành Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc cũng sẵn sang chủ động xây dựng kế hoạch, phương án dự phòng xử lý chất thải trong mọi tình huống diễn biến dịch bệnh Covid-19; lựa chọn đơn vị có đủ điều kiện, năng lực để tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải phục vụ chống dịch đối với các cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn...” - Phó Giám đốc phụ trách Sở TN&MT Nguyễn Kim Tuấn cho hay.

 

Việt Hùng - Việt Hải