Bình Định sẵn sàng đón bà con từ các tỉnh trở về địa phương

Xã hội - Ngày đăng : 17:21, 18/07/2021

(TN&MT) - Bình Định đã ghi nhận 43 ca nhiễm COVID-19. Trong tình hình cấp bách hiện nay, ngoài tăng cường công tác phòng chống dịch, Bình Định đã chuẩn bị nhiều phương án, kịch bản để đón người dân Bình Định từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về địa phương bảo đảm an toàn. Đồng thời, thực hiện hỗ trợ kịp thời người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Đến nay Bình Định đã ghi nhận 43 ca nhiễm COVID-19, trong đó thị xã Hoài Nhơn 20 ca, thành phố Quy Nhơn 16 ca, thị xã An Nhơn 6 ca, huyện Phù Mỹ 1 ca.

Tình hình dịch bệnh tại Bình Định đang diễn biến ngày càng phức tạp do người từ vùng dịch trở về, nhất là từ thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh tại tỉnh Phú Yên cũng đang trở nên phức tạp, khó kiểm soát. Các tàu chở hàng từ nước ngoài về có nguy cơ nhiễm bệnh cao với số ca mắc lớn làm gia tăng áp lực điều trị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 

Thời gian tới dự kiến số người từ thành phố Hồ Chí Minh về Bình Định sẽ tiếp tục gia tăng, vì vậy Bình Định đang phối hợp với Hội đồng hương Bình Định tại thành phố Hồ Chí Minh xác định số lượng cụ thể người có nhu cầu trở về địa phương, ưu tiên người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế để có phương án bố trí địa điểm cách ly, kinh phí, phương án đón tiếp.

Song song với công tác tăng cường phòng chống dịch và chuẩn bị nhiều phương án, kịch bản để đón người dân Bình Định từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về địa phương bảo đảm an toàn thì Bình Định nhanh chóng thực hiện chính sách hỗ trợ kịp thời người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Bình Định dự kiến sẽ chi trả cho 29.000 người với kinh phí khoảng 43 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thăm tặng quà cho các lực lượng tổ công tác phòng chống dịch 

Bình Định đã thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác theo quy định tại điểm 12 Mục II Nghị quyết số 68 của Chính phủ với tổng số 1.945 người, kinh phí 2.917.500.000 đồng, trong đó thành phố Quy Nhơn đã phê duyệt danh sách đợt 1 hỗ trợ cho 317 đối tượng với 475.500.000 đồng; thị xã Hoài Nhơn đã thực hiện chi trả cho 1.628 đối tượng với kinh phí 2.442.000.000 đồng.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Định liên hệ với Hội đồng hương Bình Định tại thành phố Hồ Chí Minh để hỗ trợ lượng thực, thực phẩm. Ngày 17/7, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định đã kêu gọi ủng hộ, nhận quyên góp thực phẩm, hàng hóa thiết yếu gửi cho đồng bào thành phố Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Chuyến xe với hơn 15 tấn nhu yếu phẩm đã lên đường đi thành phố Hồ Chí Minh trong chiều 17/17. UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định tiếp tục kêu gọi quyên góp, ủng hộ thực phẩm, nhu yếu phẩm cho “Chuyến xe nghĩa tình” tiếp theo sẽ xuất phát vào ngày 20/7.

Họp báo sáng 18/7 về công tác phòng chống dịch COVID-19

Tại buổi họp báo sáng 18/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long, cho biết, tỉnh Bình Định đã thông qua kế hoạch đón người dân đang gặp khó khăn ở thành phố Hồ Chí Minh về địa phương cách ly. Dự kiến chiều 20/7, tỉnh Bình Định sẽ triển khai chuyến bay đầu tiên đón 200 công dân Bình Định thực sự khó khăn ở thành phố Hồ Chí Minh về quê cách ly tập trung. Các chuyến bay chở công dân Bình Định về quê tiếp theo dự kiến sẽ bay vào các ngày 23/7, 27/7 và 30/7.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long chỉ đạo những nội dung quan trọng trong công tác phòng chống dịch thời gian tới 

Ông Nguyễn Phi Long cho biết, tỉnh Bình Định sẽ chịu mọi chi phí xét nghiệm, ăn ở tại khu cách ly tập trung; riêng chi phí máy bay tỉnh đã làm việc với các đối tác và được hỗ trợ, sẽ thực hiện xã hội hóa chứ không lấy tiền ngân sách nhà nước để chi trả.

“Ngay từ đầu đợt dịch, chúng tôi chủ trương không ngăn sông, cấm chợ. Bình Định luôn sẵn sàng chào đón tất cả bà con ở vùng dịch về quê. Hiện nay, mỗi ngày Bình Định đón khoảng 200 người từ vùng dịch trở về quê. Tất cả những người trở về từ vùng dịch đều phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, phải khai báo y tế, cách ly phù hợp theo đúng quy định. Việc đón bà con về quê vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của tỉnh; đồng thời chia sẻ một phần khó khăn với thành phố Hồ Chí Minh vào lúc này” - ông Nguyễn Phi Long chia sẻ.

Mỹ Bình