Lực lượng cứu hỏa nỗ lực dập tắt cháy rừng tại Mỹ và Canada

Thế giới - Ngày đăng : 13:22, 18/07/2021

(TN&MT) - Lực lượng cứu hỏa tại Mỹ và Canada đang nỗ lực dập tắt các đám cháy rừng trong bối cảnh số vụ cháy rừng đang tiếp tục gia tăng tại các khu vực hạn hán.

Ngọn lửa và khói bốc lên từ đám cháy Bootleg ở miền Nam Oregon, Mỹ. Ảnh: John Hendricks / AP

Hơn 2.100 lính cứu hỏa đã được huy động để kiểm soát đám cháy rừng Bootleg tại phía Nam bang Oregon (Mỹ), gần với bang California. Tuy vậy, một số lính cứu hỏa buộc phải rút lui vì đám cháy lan rộng trong đợt nắng nóng gay gắt thứ 4 của mùa hè tại đây. Mặc dù bang California đang phải xử lý một số đám cháy nhưng bang này cho biết sẽ gửi lính cứu hỏa đến hỗ trợ Oregon.

Tính đến nay, đám cháy Bootleg vẫn là đám cháy lớn nhất đang diễn ra tại Mỹ và đã phá hủy ít nhất 20 ngôi nhà. Trang chính thức InciWeb của Hệ thống Thông tin sự cố Mỹ cho hay, Bootleg đã tấn công một khu vực còn lớn hơn cả thành phố New York của Mỹ, rộng khoảng 110.000 hecta. Trong khi đó, lực lượng cứu hỏa mới chỉ kiểm soát được 7% đám cháy này. “Đám cháy vẫn hoạt động mạnh và lan rộng thời tiết nóng, khô và gió lớn", InciWeb nhấn mạnh.

Theo các nhà chức trách, đám cháy Bootleg đã tạo ra những đám mây lửa cao hàng kilômet trên bầu trời và có nguy cơ gây ra hiện tượng sét khô và lốc xoáy lửa. Các chuyên gia cảnh báo các cơn bão sét khô nguy hiểm sẽ xảy ra ở khu vực California. “Mức nhiệt kỷ lục cùng với nhiều điều tồi tệ nhất có thể xảy ra cùng một lúc” - bà Suzanne Flory, phát ngôn viên của Sở Lâm nghiệp Mỹ trao đổi với tờ Oregonian.

Tại Canada, 100 lính cứu hỏa của Mexico đã đến hỗ trợ Canada để tăng cường nỗ lực chống cháy tại tỉnh Tây Bắc Ontario. Các nhà chức trách dự báo, nhiệt độ sẽ tăng cao trong những ngày tới từ tỉnh bang Alberta đến tỉnh bang Ontario. Tuy vậy, nhiệt độ sẽ không lên đến mức kỷ lục 49,6 độ C được ghi nhận gần Vancouver cách đây 3 tuần.

Sở Cứu hỏa British Columbia cho biết, hơn 300 đám cháy vẫn đang tấn công phía Tây tỉnh bang này, trong đó 15 đám cháy bùng phát chỉ trong 2 ngày qua. Khoảng 30% trong số các đám cháy đang trong tình trạng mất kiểm soát.

Mặc dù đã dỡ bỏ cảnh báo nắng nóng ở một số khu vực, nhưng Canada vẫn ban hành cảnh báo về chất lượng không khí tại 4 tỉnh phía Tây nước này.

 

Mai Đan