Quảng Ngãi: Thu hút FDI “sạch” để phục hồi kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Kinh tế - Ngày đăng : 06:51, 18/07/2021

(TN&MT) - Nhằm phục hồi nền kinh tế sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, bên cạnh công tác phòng dịch tốt tại các KCN, tỉnh Quảng Ngãi đang có nhiều chính sách để thu hút đầu tư, trong đó ưu tiên công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ có công nghệ sạch, bảo vệ môi trường.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư

Tính đến hết tháng 4/2021, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 63 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 1.993 triệu USD, 670 dự án đầu tư trong nước còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 294.950 tỷ đồng. So với giai đoạn trước, thu hút đầu tư của Quảng Ngãi đang bị “chững” lại do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Xác định muốn phát triển kinh tế phải thu hút được các nguồn lực đầu tư từ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động “trải thảm đỏ” để thu hút đầu tư với nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi ưu tiên thu hút các dự án về lĩnh vực công nghiệp hóa dầu, công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, cảng biển, hệ thống logistics, công nghệ sạch, các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hạ tầng đô thị, du lịch, dịch vụ.

Quảng Ngãi ưu tiên thu hút công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, cảng biển, hệ thống logistics, công nghệ sạch

Theo Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi, năm 2021 là năm đầu tiên của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Nhằm phát huy tối đa lợi thế và tiềm năng của tỉnh, đặc biệt là trong công tác thu hút đầu tư, tỉnh Quảng Ngãi luôn tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án và tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút, mời gọi các dự án đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi, tăng cường đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư “tại chỗ” nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả thu hút đầu tư.

Tập trung mọi nguồn lực, cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp đồng hành, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, lành mạnh để thu hút các dự án đầu tư có quy mô vừa và lớn vào tỉnh, đặc biệt chú trọng thu hút dự án thuộc các ngành công nghiệp phụ trợ, có lợi thế so sánh và các dự án có công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường; đảm bảo an sinh xã hội. 

Chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường

Việc thu hút các dự án vào KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, ngoài chú trọng về quy mô, ngành nghề, khả năng phát triển của dự án trong tương lai, Quảng Ngãi còn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường. Các KCN phải đảm bảo triển khai chương trình quan trắc và kiểm soát ô nhiễm môi trường theo kế hoạch, đặc biệt là các dự án được đưa vào diện giám sát đặc biệt như Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất…; đưa vào hoạt động Nhà máy Xử lý nước thải tập trung tại KCN Tịnh Phong…

Vừa phòng dịch, vừa phát triển kinh tế, Quảng Ngãi nỗ lực đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra

Theo Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, do tác động của dịch COVID-19, các hoạt động của các doanh nghiệp trong KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cũng gặp nhiều khó khăn, dù địa phương đã đề ra nhiều biện pháp kép, để phòng chống dịch bệnh và khôi phục kinh tế.

Ngoài nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, địa phương sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ đột phá trên các lĩnh vực như: phát triển công nghiệp, phát triển hạ tầng theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và các chương trình hành động của UBND tỉnh.

“Ngoài việc ưu tiên thu hút các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng vào đầu tư các KCN trong KKT Dung Quất ( như KCN VSIP Quảng Ngãi, Khu đô thị công nghiệp Dung Quất…) nhằm chia sẻ nguồn lực, thực hiện đầu tư hạ tầng đồng bộ trước khi thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, bố trí đảm bảo khoảng cách với các khu dân cư, đảm bảo phát triển công nghiệp theo hướng bền vững” – ông Đàm Minh Lễ, Phó Trưởng ban KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho hay.

Quảng Ngãi sẽ tăng cường thu hút đầu tư gắn bảo vệ môi trường tạo nên bức tranh kinh tế thêm nhiều màu tươi sáng

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025. Kế hoạch đề ra các mục tiêu cụ thể như tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng công nghiệp đạt bình quân từ 8 - 9%/năm, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo đạt bình quân từ 7 -8%/năm. Kế hoạch cũng phấn đấu, nâng tỷ lệ KCN đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường là 92%. Các CCN đang hoạt động, cơ bản hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, từng bước đầu tư xây dựng hệ thống bảo vệ môi trường phù hợp.

Với những quyết sạch phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường và quyết tâm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm mục tiêu phát triển KT-XH, tỉnh Quảng Ngãi đang phấn đấu đưa địa phương vượt qua đại dịch COVID-19 để đạt được mục tiêu tăng trưởng (từ 9-10%) theo kế hoạch đã đề ra.

 

 

Võ Hà