Hà Nội: Tình trạng đổ thải vẫn tiếp tục tái diễn tại Khu vực Đền Lừ III

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:36, 16/07/2021

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết: “Khu tái định cư Đền Lừ III biến thành nơi “đổ rác” phản ánh về tình trạng rác thải, phế thải vật liệu xây dựng bị đổ trộm, nằm ngổn ngang quanh khu vực tái định cư, gây bức xúc cho người dân.

Ngày 29/6/2021, theo ghi nhận thực tế của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, Khu tái định cư (TĐC) Đền Lừ III nằm trên đường Tân Mai, thuộc phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Tp. Hà Nội bị hoang hóa, xuất hiện phế thải, rác thải vật liệu xây dựng... nằm la liệt dọc hai bên đường và xung quanh vỉa hè thuộc khu chung cư. 

Một người dân sống tại đây cho biết, vì nơi này là khu vực chung cư thuộc về dự án TĐC nên chỉ những người thuộc trong diện giải phóng mặt bằng (GPMB) mới có thể đến ở, vì thế tình trạng nhà vừa xây xong được 3 năm, rồi bị hoang hóa là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chính vì nhìn thấy lỗ hổng đó nên các tổ chức, cá nhân đã lợi dụng việc này mà đổ thải trộm khiến tình trạng rác thải chất đống, ứ đọng hai bên vệ đường. 

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Đình Long - Phó Chủ tịch phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Đối với vấn đề rác thải bị đổ trộm tại khu TĐC Đền Lừ III, UBND quận Hoàng Mai đã ra Văn bản số 1804/UBND giao cho UBND phường, cùng các lực lượng chức năng, Công an phường Hoàng Văn Thụ tăng cường công tác tuần tra xử lý đối tượng đổ trộm rác thải, phế thải, nghiện hút, tiêm chích tại khu vực xung quanh các toà nhà nêu trên để đảm bảo an toàn cho người dân. 

Qua đó, ông Long khẳng định, UBND phường đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, dọn dẹp lại những vị trí trên địa bàn nơi có rác thải bị đổ trộm, gây bức xúc trong dân cư, thậm chí cùng lực lượng Công an phường đi tuần và cắm biển cấm đổ rác, tuy nhiên dù sau khi được dọn dẹp sạch sẽ, vài ngày sau, rác thải vẫn tái diễn nên chưa thể giải quyết triệt để.

Khu Tái định cư Đền Lừ III hiện trạng khi đã dọn dẹp tuy nhiên vẫn còn hiện tượng rác thải đổ trộm chưa được xử lý dứt điểm 

Ông Long giải thích: Hầu hết rác thải được tập kết đều là chất thải rắn như vật liệu xây dựng và các chất liệu may mặc (gồm quần áo và vải vụn,...), rất ít rác thải sinh hoạt xung quanh khu vực Đền Lừ III, nên Công ty Vệ sinh Môi trường không thể thu gom được vì đó là những rác thải công nghiệp, thuộc nhóm rác thải nguy hại, hoặc các chất liệu rắn thì phải được phân loại và chở đi một xe riêng. 

Còn đối với những bãi đất cát, vật liệu thi công xây dựng, xe thi công bị để ngổn ngang quanh 3 khu nhà này, ông cho rằng không có biển cấm nên không thể cấm những nhà người dân thi công, xây dựng được.

Hiện nay, có hai bãi rác Nguyên Khê đang trong tình trạng quá tải và không hoạt động được nữa. Nên UBND Tp. Hà Nội đã giao cho các quận, huyện tìm vị trí các bãi tập kết để tiếp nhận, xử lý chất thải rắn xây dựng thay thế cho bãi Nguyên Khê, huyện Đông Anh.

Để chấm dứt việc đổ rác thải bừa bãi ra khu dân cư, đề nghị UBND phường Hoàng Văn Thụ cần có biện pháp chế tài xử lý mạnh tay và triệt để. Có như vậy thì người dân sẽ không bức xúc, bộ mặt đô thị sẽ sạch đẹp và văn minh hơn.

Thuỵ Khanh