Lũ lụt nghiêm trọng hoành hành các nước Tây Âu

Thế giới - Ngày đăng : 11:02, 16/07/2021

(TN&MT) - Ít nhất 55 người đã chết do lũ lụt nghiêm trọng ở Tây Âu do mưa lớn nhất trong một thập kỷ qua theo đánh giá của các chuyên gia. Riêng tại Đức, khoảng 1.300 người được cho là mất tích ở huyện Ahrweiler, thuộc bang Rhineland-Palatinate.

Mưa lũ lịch sử khiến Đức bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 49 người thiệt mạng, trong khi có 6 người chết ở Bỉ. Luxembourg và Hà Lan cũng bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ chưa từng có trong 100 năm qua.

Ông Andreas Friedrich, phát ngôn viên cơ quan thời tiết Đức cho biết: “Chúng tôi chưa từng thấy, lượng mưa lớn như vậy trong 100 năm qua tại một số khu vực. Ở một vài nơi, lượng mưa lớn hơn gấp đôi lượng mưa gây ra lũ lụt và một số công trình xây dựng bị sụp đổ".

Theo ông Friedrich, các khu vực Bắc Rhine-Westphalia, Rhineland-Palatinate và Saarland của Đức bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ngôi làng Insol của Đức ở Rhineland-Palatinate bị ngập sau trận mưa lớn. Ảnh: CNN

Nhà khí tượng học Brandon Miller cho biết, tổng lượng mưa cực đoan đã được quan sát thấy từ ngày 14 đến sáng 15/7 trên phần lớn miền Tây nước Đức và vùng Benelux, với North Rhine - Westphalia và Rhineland - Palatinate có tổng lượng mưa cao nhất. Các khu vực rộng lớn của các bang này đã chứng kiến tổng lượng mưa trong 24 giờ trong khoảng 100 - 150 mm, tương đương với lượng mưa trong hơn một tháng ở khu vực này.

Cologne ở Đức cũng đã ghi nhận lượng mưa 154 mm chỉ trong 24 giờ kết thúc vào sáng 15/7, gần gấp đôi mức trung bình hàng tháng của khu vực này trong tháng 7 là 87 mm. Theo Cơ sở dữ liệu thời tiết khắc nghiệt của châu Âu, những trận mưa như trút nước đã dẫn đến lũ quét nghiêm trọng. Ở Reifferscheid, Đức, chỉ trong 9 giờ, khu vực này đã trải qua lượng mưa lên đến 207 mm.

Một cư dân của North-Rhine Westphalia kiểm tra thiệt hại vào ngày 15/7/2021. Ảnh: CNN

Tại Bắc Rhine-Westphalia, bang đông dân nhất của Đức, một phát ngôn viên của chính quyền bang cho biết, 30 người đã chết, ít nhất 50 người bị thương trong mưa lũ và hiện chưa rõ số người mất tích. Tại Rhineland - Palatinate, ít nhất 19 người đã chết và theo dự báo, con số này còn tăng lên.

Thủ tướng Đức Angela Merkel - đang có chuyến thăm Washington D.C, Mỹ - đã mô tả lũ lụt tấn công một số khu vực của Đức là một "thảm họa". Bà Merkel cho biết, nhiệm vụ quan trọng lúc này là cứu hộ và ứng phó kịp thời để giúp những người bị ảnh hưởng trong lũ lụt.

Tại nước láng giềng Bỉ, ít nhất 6 người chết do lũ lụt ở khu vực phía Nam của Wallonia, giáp với Bắc Rhine - Westphalia của Đức. Lũ lụt gây gián đoạn mạng lưới đường sắt quốc gia Infrabel của Bỉ, khiến các dịch vụ ở miền Nam đất nước phải dừng hoạt động.

Một phụ nữ cố gắng di chuyển trên đường phố ngập lụt nặng sau trận mưa lớn ở Liege, Bỉ. Ảnh: CNN

Tại Italia, Cơ quan Bảo vệ Dân sự nước này đã bắt đầu cử các đội tìm kiếm và phương tiện đến Wallonia để hỗ trợ. Trong khi đó, Cơ quan Bảo vệ Dân sự của Pháp cũng đến tỉnh Liege của Bỉ để hỗ trợ công tác ứng phó lũ lụt.

Đội cứu hỏa Hà Lan sử dụng một chiếc xe kéo để sơ tán người dân khỏi nhà của họ ở Nam Limburg.

Thành phố Maastricht của Hà Lan đã yêu cầu 2 khu dân cư sơ tán trước nguy cơ ngập lụt. Dân cư 2 quận Heugem và Randwyck được yêu cầu rời khỏi nhà càng sớm càng tốt do nước sông Meuse dâng cao.

Lan Chi